" Đâu Cũng nh - Nh v quê hương - Ci ngun dân tc - M

y ai mà quên?" (TKL)

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Hành hương Lourdes và Fatima

Hành hương Lourdes và Fatima
(Từ ngày 3.8/18.8.2001)

 Sau chuyến đi Praha thăm gia đình hai anh em trai, Hương tiếp tục chuyến hành hương Lộ Đức và Fatima, hai Thánh địa Đức mẹ Maria đã hiển hiện, do cộng đoàn công giáo Việt Nam tổ chức.
Gần tối ngày thứ năm 2.8.2001 Hương đến trung tâm mục vụ Borsum. Thời tiết tháng tám nắng đẹp rực rỡ. Dù đã hơn sáu giờ chiều, nhưng trời vẫn sáng như ban ngày. Thời tiết ở châu Âu ngày hè rất đặc biệt, ban ngày kéo dài tới tận mười giờ tối mới tắt ánh sáng, bù cho những ngày đông ảm đảm, ngày rất ngắn. 


Hương nhờ Andreas chở đi, vì lúc này Andreas có thời gian. Anh thật tốt, bất cứ lúc nào Hương nhờ anh việc gì, anh đều sẵn sàng giúp đỡ.
Tạ ơn Chúa đã cho con được tham dự chuyến hành hương thứ hai trong đời. Xin Chúa ban sự bình an cho chuyến hành hương của chúng con!
Đúng 21 giờ ngày 2.8.2012 cha linh mục tập hợp mọi người đến từ các nơi: Berlin, Münster, Bremaen… ), Mỹ, Pháp… thông báo một số điều cần thiết và đọc kinh cầu xin Chúa ban phước lành cho chuyến hành hương. Mọi người chào hỏi nhau xong, lo đi ngủ sớm để mai lên đường sớm…
Sáng sớm, đúng 5 giớ, xe bus đến. Mọi người lo sắp xếp hành lý, các bạn trẻ và nam giới đảm nhận hết và đúng 6 giờ, xe bắt đầu chuyển bánh. Buổi sáng hơi lạnh, nhưng báo hiệu một ngày đẹp trời. Lên ô tô được 10 phút, cha tuyên úy phổ biến một số điều cần thiết và đọc kinh cầu nguyện cho chuyến hành hương. Sau đó, mọi người chìm trong giấc ngủ, vì sau một đêm hầu như không ngủ, lại phải dậy sớm. Hương chìm đắm trong suy tư, lần hạt mân côi và Thiên Chúa đã ban cho cảm hứng viết bài:

Hành hương tiến về đất Thánh
(Tha thiết, tình cảm)

Con lại hành hương tiến về đất Thánh
Nơi mẹ Maria đã hiển hiện nhiều lần
Bao người ốm đau được mẹ chữa lành
Lộ Đức, Benadette, con hằng mong đợi!

(ĐK). Mẹ Maria ơi! Chúng con đã tới!
Già, trẻ, gái, trai từ khắp thế gian
Xin mẹ thương xót chúng con, cầu cho chúng con
Để chúng con được thánh sạch, được khỏi tội lỗi!

Con lại hành hương tiến về đất mới
Nơi mẹ Maria đã đến với Sứ điệp từ Chúa Cha
Mặt trời múa trên không trung, quyền uy Chúa chói lòa
Fatima - đất Thánh - Đức Mẹ ngời sáng mãi!

(Trên xe Bus, hành hương Lourdes-Fatima/3-8/18-8-2001)
Tạ ơn Chúa!
Nước Đức 3-8-2001/Trần Kim Lan

Dọc đường cha tuyên úy đọc giải thích ý nghĩa chuyến hành hương, đọc kinh cầu nguyện và cuối chặng đường thì “ca nhạc bỏ túi”. Cha tuyên úy và anh Tảo đề nghị lên hát. Hương mạnh dạn lên hát bài thơ vừa sáng tác: “Hành hương tiến về đất Thánh” và bài: “Ánh sáng diệu kỳ”. Ai cũng vỗ tay khen ngợi, làm Hương vui qúa! Vì chuyến hành hương trước, Hương cũng hát những bài do Hương sáng tác, dù không có nốt nhạc.
Đúng 6 giờ tối, ô t ô đến khách sạn Stars . Sắp xếp hành lý và rửa mặt chân tay xong, thì đến giờ ăn tối. Và 9 giờ tối, cha tuyên úy cùng mọi người đọc kinh cầu nguyện ngoài trời, vì khách sạn không có phòng. Sau đó mọi người chia tay về phòng ngủ để sáng mai đi sớm.
Ô tô tới nước Pháp thì trời mưa, nhưng đến khách sạn thì trời lại tạnh, tạ ơn Chúa!

Thứ bảy ngày 4.8.2001

Sáu giờ ăn sáng và đúng 7 giờ tối rời khách sạn để tiếp tục cuộc hành trình. Lúc khởi hành thì trời mưa, nhưng đi được một đoạn thì trời lại tạnh, nhưng bầu trời vẫn đầy mây. Cha tuyên úy cùng mọi người đọc kinh cầu Mân côi cầu nguyện. Khoảng 9 giờ sẽ đến đền Thánh Ars, để kịp dự lễ Thánh, vị Thánh được Chúa ban cho ơn hoán cải mọi người đến với Chúa.
11 giờ tối mới đến khách sạn Stars. Mọi người thu xếp hành lý xong vào ăn ngay, vì nhân viên khách sạn đã chờ sẵn để đợi mọi người đến.

Chúa nhật ngày 5.8.2001

Ăn sáng xong, mọi người tham dự Thánh lễ quốc tế. Một số người đi sớm để chiêm ngắm và thinh lặng cầu nguyện… Thánh l ễ rất đông người tham dự, toàn là khách hành hương từ các nơi đến. Thánh lễ kéo dài hai giờ liền. Có linh mục người Ấn Độ lên dâng lễ theo nghi lễ Đông phương.
Tan lễ, mọi người đua nhau chụp ảnh kỷ niệm. Phái nữ ai cũng mặc áo dài truyền thống, thướt tha, dịu dàng, nhiều người đứng vào chụp cùng phái đoàn Việt Nam nhờ có bóng dáng những chiếc áo dài Việt Nam.
Lúc này, mọi người được đi tham quan tự do. Nhưng ai cũng theo cha linh mục đi đến hang đá, nơi Đức mẹ đã hiện ra. Linh mục giới thiệu nơi dâng nến, lễ tắm… rồi mọi người đi tự do, cầu nguyện.

Hương cùng một số người đứng phía ngoài hang đá, xếp hàng để được vào hang đá thắp nến, cầu nguyện. Hàng người rất đông. Ai cũng kiên nhẫn chờ đợi. Hương thầm cầu nguyện: 
“Chúa ơi, hàng người xếp hàng đông qúa, mà giờ hẹn với đoàn sắp tới, con không muốn bị lạc đoàn hành hương, làm sao con có thể vào được hang đá thắp nến cầu nguyện đây?” Và, bất chợt,  Hương thấy một cháu bé đứng một mình không có ai đi cùng, hỏi cháu bố mẹ đâu, cháu lắc đầu, nên dắt cháu bé đi cùng và thật không ngờ, liền được mọi người nhường cho lên trước! 
 Thật là may mắn, vì thời gian rất ngắn, không biết có tới lượt không? Em bé cũng rất vui mừng đi cùng Hương.
Có nhiều người thành kính lấy khăn tay xoa lên hang đá, rồi xoa lên mặt, xoa cả cho người tàn tật đi cùng, rồi lại xoa lên mặt tiếp, rồi cẩn thận gấp khăn bỏ vào túi. Dòng người viếng hang đá đủ mầu da, đủ mọi lứa tuổi.
Đúng chín giờ tối, dự lễ thắp nến cầu nguyện, bằng đủ các thứ tiếng và bỗng giọng kinh Kính mừng thì một giọng nữ trầm, ấm bằng tiếng Việt Nam vang lên. Phái đoàn Việt Nam vui mừng hết sức và ai cũng cố đọc cho to hơn, đó là giọng sơ Dung. Phài đoàn hành hương cũng có hai sơ đi cùng, vì hai sơ có cha mẹ cùng hành hương trong đoàn. 11 giờ khuya Thánh lễ mới xong. Tham dự Thánh lễ rất đông, ước chừng gần hai mươi ngàn người. Đông như thế, nhưng Thánh lễ rất trật tự, nghiêm trang và mọi việc yên bình. Tạ ơn Chúa!

Thứ hai ngày 6.8.2001

Dự Thánh lễ 10 giờ trưa ở đền thánh Phao Lô. Thánh lễ do cha tuyên úy chủ lễ. Hầu hết là mọi người ở đoàn hành hương, nhưng cũng có nhiều người các nước cũng đi hành hương tham dự Thánh lễ. Mọi người hát Thánh ca say sưa, thành kính.
Sau Thánh lễ đoàn đi thăm nơi Thánh Bernadette đã sinh ra và thăm phòng trưng bày những Thánh tích của nữ Thánh khi nữ Thánh cùng gia đình sống trong một phòng giam chật hẹp, nghèo khó. Khoảng 12 giờ trưa thì kết thúc cuộc viếng thăm nhà nữ Thánh. Sau đó mọi người hoàn toàn được tự do đi tham quan, cầu nguyện, mua sắm kỷ niệm đến 7 giờ tối.
Tối đến, sau bữa ăn, cha tuyên úy cùng mọi người đọc kinh cầu nguyện, vui văn nghệ và chia tay đi ngủ, sau một ngày đi lại nhiều, mệt nhọc.

Thứ ba ngày 7.8.2001

Gần 7 giờ sáng Thánh lễ kính viếng Đức mẹ Lộ Đức, Thánh Bernadette ở hang đá cùng với phái đoàn hành hương của người Đức. Có một số người Việt Nam sống ở Pháp cũng tham dự. Khoảng 10 giờ sáng, dự Thánh lễ ở nhà nguyện Thánh Thiên Thần Gabriel (Thánh truyền tin Đức bà chịu thai). Sau đó, đoàn tham dự ngắm chặng đường Thánh giá, gồm 14 chặng đường, tiếng Việt được vang lên ở chặng đường ngắm thứ tư. Đường dốc leo núi thoai thoải, tượng hình Chúa rất đẹp. Khoảng 5 giờ chiều, leo núi thăm nhà nữ Thánh Bernadette, dâng lễ cầu nguyện. Mọi người khắc tên vào nơi chuồng chiên, nơi đấy có tượng hình nữ Thánh. Hương cũng khắc tên mình ở hai nơi, vì sợ bị mờ chữ này thì còn chữ kia, để lưu lại tên mình, hẹn ngày trở lại. Sau đó các “phó nháy” thi nhau chụp ảnh lưu niệm. Mọi người đều tham dự đông đủ. Có mấy cháu bé cũng được mẹ cho đi cùng, không thiếu buổi nào. Khoảng 9 giờ tối, rước nến, đọc kinh Mân côi. một số người Việt Nam sống ở Pháp cũng tham dự. Có một chị trong đoàn phải ngồi xe lăn, các bạn trẻ phụ giúp rất nhiệt tình, chu đáo, đường dốc núi thoai thoải, chân Hương bắt đầu đau, vì ngón út bên phải bị hỏng móng chân do mấy ngày đi bộ nhiều, giày thể thao, thời tiết lại nóng, thế là Hương phải tháo giày ra và đi dép, loại dép để đi khi đi tắm biển! Băng ngón chân lại, đi dép thấy đỡ đau hơn nhiều, lại tiếp tục leo núi, ngắm chặng đường Thánh giá cùng mọi người. Lúc cùng mọi người xếp hàng vào tắm nước suối chữa bệnh, Hương đã trào nước mắt khi cầu xin sao cho bệnh khớp của Hương sớm lành…
Từ 1 giờ chiều đến 8 giờ tối được tự do đi lại thăm quan và cầu nguyện. Khoảng chín giờ tối đoàn lại cùng đi rước nến, đọc kinh Mân côi. Khoảng 11 giờ đêm, Thành lễ kết thúc. Mọi người đi chào cảm tạ Đức mẹ, nữ Thánh ở hang đá lần cuối. xin nước Thánh để mang về cho những người thân, sau đó mọi người về phòng lo chuẩn bị hành lý, chuẩn bị trưa mai lên đường.

Thứ tư ngày 8.8.2001

Đúng 9 giờ sáng, dự Thánh lễ quốc tế. sáng sớm trời mưa. Tối qua lúc về khách sạn Hương thấy kiến nháo nhác bò trước cửa khách sạn và có nói với chị cùng phòng: “Thế nào mai cũng mưa!” Và qủa đúng như vậy. Loài kiến là loài “dự báo mưa” rất chính xác.
Lúc dự Thánh lễ, nhìn thấy hàng mấy trăm người bệnh tật phải ngồi trên những chiếc xe lăn, tự nhiên Hương thấy thương họ qúa và bật khóc nức nở thành tiếng. Chưa bao giờ trong đời, Hương thấy nhiều người bị bệnh tật như thế. Trông họ thật đáng thương. Hương phải ngậm tóc, mím môi để ngăn tiếng nức nở… để khỏi khiến mọi người chú ý… Cầu Chúa ban phước lành và chữa lành bệnh cho họ, cho chúng con!

Thứ 5 ngày 9.8.2001

Đúng 9 giờ sáng, chúng tôi dự Thánh lễ quốc tế lần cuối, Sau đó, về ăn cơm trưa, xếp hành lý lên ô tô, chào từ biệt khách sạn “không sao” (Clautide) đã cho chúng tôi ăn uống ngon, phục vụ chu đáo, tận tình. Chủ khách sạn đứng chào lưu luyến và gửi theo phái đoàn nụ hôn gió! Mọi người vẫy tay chào ông chủ khách sạn và gửi lại nụ hôn gió! Lên đến ô tô, cha tuyên úy cùng mọi người hát bài ca chào từ biệt Đức mẹ Lourdes và nữ Thánh Bernadette, chào tạm biệt nước Pháp, để lên đường đi đến Tây Ban Nha .
Dọc đường dừng lại khách sạn Congress. Khách sạn 3 sao nhưng sang trọng, nhiều trang trí đẹp, cạnh đường quốc lộ. Dọc đường xe cũng dừng lại để mọi người ngắm biển. Chúng tôi chạy tới bờ biển, thả chân xuống biển cho mát, khoát nước biển, ném đá lướt sóng biển, thật sáng khoái, sau một chặng đường dài trên ô tô.
Hơn chín giờ tối, ô tô tới khách sạn: Burgos, khách sạn 3 sao. Khách sạn nằm dưới thung lũng. Khi ô tô tới khách sạn, thời tiết trở lạnh, gió thổi lồng lộng. Vào tới khách sạn, mọi người đều trầm trồ: “Khách sạn sang qúa!”. Bên ngoài là hình hai con hổ, 1 thiên sứ cầm đèn, đòn chào khách tới! Khách sạn trang trí đẹp, tranh ảnh, bàn ghế đắt tiền. Phòng ngủ lịch sự, đầy đủ tiện nghi. Vì khách sạn nằm bên đường quốc lộ, nên dù đóng cửa vẫn nghe thấy tiếng ồn, khó ngủ. Có lẽ vì thế mà khách sạn chỉ được công nhận có ba sao? Sắp xếp xong hành lý vào phòng, chúng tôi xuống ăn tối. Linh mục tuyên úy đọc kinh trước khi ăn tối. Trước khi ăn, chúng tôi hát tạ ơn Chúa. Phái đoàn người Ý đang ồn ào, bỗng họ suỵt nhau im lặng và sau khi chúng tôi hát xong, họ vỗ tay tán thưởng. Chúng tôi cũng tự vỗ tay khen mình. Ăn xong, một số đi dạo, một số lo đi ngủ sớm, vì sáng mai phải đi sớm. Khoảng 7 giờ 30 phút, chúng tôi ăn sáng. Nhân viên khách sạn phục vụ tận tình, chu đáo.
Sau đó, chúng tôi từ biệt khách sạn, tiếp tục hành trình. Xe đưa chúng tôi tới nhà thờ chính tòa. Nhà thờ được xây theo kiến trúc Gortic, cách đây khoảng 700 năm, đó là nhà thờ lớn thứ ba của Tây Ban Nha. Kiến trúc bên ngoài nhà thờ và bên trong nhà thờ thật tuyệt xảo. Thành phố nắng chan hòa. Trên đường vào nhà thờ, gần nhà thờ khách du lịch nhìn thấy bức tượng đồng một vị Thánh (vua, anh hùng) cầm thanh gươm giương cao chí khí hùng dũng bảo vệ tổ quốc, sẵn sàng đập tan kẻ ngoại xâm. Có một tượng đồng khác là một thanh niên ngồi trên ghế, tôi sờ vào mũi người thanh niên để lấy may!
Chúng tôi đọc kinh mân côi buổi sáng và đến thăm nhà thờ. Chúng tôi được cha tuyên úy cho xem phim về Đức mẹ Fatima, để hiểu rõ hơn trước khi tới Thánh địa.

Thứ 6 ngày 10.8.2001

Tám giờ sáng xe chuyển bánh. Dọc đường dừng lại nghỉ. Một số xuống tắm biển. Hương chỉ đi dạo dọc bờ biển hít thở không khí trong lành của biển. Cảnh biển thật là đẹp. Xa xa hình con bò tót, biểu tượng của xứ sở Tây Ban Nha hiện ra mỗi lúc một gần…
Chúng tôi nghỉ ở khách sạn Arcerim.Mọi người xếp hành lý, nhận phòng ngủ.
Lúc 5 giờ chiều dự Thánh lễ ở tượng Đức mẹ (cây sồi, nơi Đức mẹ hiện ra). Sau đó tham dự ngắm chặng đường Thánh giá.
Khoảng 9 giờ 30 phút tối, chúng tôi tham dự lễ rước nến Đức mẹ cùng nhiều phái đoàn khác.. Sau đó tham dự ngắm chặng đường Thánh giá. Khoảng 11 giờ khuya mới tan lễ.

Thứ bảy ngày 11.8.2001

Sau khi ăn sáng xong, chúng tôi được tự do đi lại xem ngắm và đến khoảng 10 giờ chúng tôi dự Thánh lễ ở nhà thờ lớn. Sau khi dự Thánh lễ xong, cha tuyên úy thuê cho chúng tôi một xe riêng vòng quanh Lisabon, chụp ảnh, mua đồ kỷ niệm. Buổi chiều, chúng tôi được tự do đi lại xem ngắm và đi tắm chữa bệnh…
Chín giờ tối, đoàn chúng tôi tham dự rước nến quanh quảng trường Fatima, đông tới hàng chục ngàn người.Một rừng nến thắp sáng cả một vùng. Không khí thật trang nghiêm, thiêng liêng.

Chúa nhật ngày 12.8.2001

Sáng sớm đoàn tham dự thánh lễ ở hang đá Đức mẹ cùng với phái đoàn từ Đức, khoảng 1 tiếng. Sau đó dự thánh lễ ở đền Truyền tin, ngắm chặng đường Thánh giá. Buổi chiều được tự do, đi lại xem ngắm và đi tắm chữa bệnh. Rồi lại được tụ do đến chiều và chín giờ tối lại tham dự rước nến như hôm qua.

Thứ hai ngày 13.8.2001

Chín giờ sáng dự Thánh lễ quốc tế. sau đó về ăn sáng và chuẩn vị hành lý lên đường. Khoảng 12 giờ trưa chúng tôi lên đường, khách sạn có gói đồ ăn cho chúng tôi mang theo. Gần 11 giớ đêm, chúng tôi tới khách sạn Nuria ở Madrid. Khách sạn nằm ngay trung tâm, khi vừa tới khách sạn, ăn xong thì trời mưa to. Một số người cùng linh mục tuyên úy vẫn đi dạo quanh thành phố một lượt, có hướng dẫn viên. Thành phố được xây dựng từ thế kỷ 9, sau đó thế kỷ 15 lại được tu bổ lại bao gồm nhiều kiến trúc: Gotic, đông phương, lãng mạn… rất đẹp. Có cả đền thờ của người Hy Lạp từ xa xưa (đền thờ duy nhất của người Hy Lạp ở nước ngoài). Dừng lại trước cửa cung điện vua Carlos (hơn 2000 phòng) chụp ảnh, mua kỷ niệm. sau đó, 12 giờ xe lên đường để trở lại Paris

Thứ ba ngày 14.8.2001

Chúng tôi dừng lại ở khách sạn Star ở Bordeaus. Khoảng mười giờ khuya chúng tôi ăn ở quán, cách khách sạn khoản g 400 mét. Dọc đường trời se lạnh, nên xe không dừng lại nghỉ ở biển nữa, chỉ ngồi trên xe ngắm biển thôi. Dọc đường chúng tôi hát vui văn nghệ, đọc kinh cầu nguyện và có lúc tất cả chìm trong im lặng vì… mọi người thiu thiu ngủ để dưỡng sức, sau những lúc say sưa ca hát, chuyện trò…

Thứ tư ngày 15.8.2001

Chúng tôi dậy sớm, chuẩn bị hành lý ăn sáng và khoảng 8 giờ 30 sáng xe khởi hành tiến về Paris. Lên xe, cha tuyên úy cho chúng tôi đọc kinh cầu nguyện, kinh Kính mừng Đức mẹ Maria về trời. Sau đó là im lặng. Mọi người tiếp tục ngủ, bù lại thời gian thức khuya, dậy sớm. Hơn 1 giờ chiều, chúng tôi tới thành Tours, đền Thánh Martin, trung tâm hành hương từ thời Trung cổ, nơi nhiều người được ơn. Cộng đoàn dâng Thánh lễ ở đền Thánh, dâng lời cầu nguyện… chụp ảnh kỷ niệm. Khoảng 3 giờ chiều, lên đường tiếp tục tiến về Paris. Thời tiết nắng đẹp. Khoảng 6 giờ chiều tới khách sạn Kellerman.
Gọi điện cho bạn ở Paris, nhưng bạn có việc bận phải về thăm gia đình, may ra có thể gặp vào ngày cuối trên đất Paris!
Mọi người lo tắm rửa, ăn tối xong thì đi dạo quanh quận 13, là nơi tập trung nhiều người Việt sinh sống và buôn bán. Từng tốp rủ nhau đi thăm quận 13 và ăn phở. Nơi đây như là một Việt Nam thu nhỏ, bao gồm đủ các cửa tiệm, buôn bán đủ các mặt hàng từ Việt Nam và món ăn thì đủ các món quê hương. Sau những ngày đi lại mệt nhọc, toàn ăn món ăn tây, nay gặp lại món ăn Việt ngay trên đất Pháp, ai cũng hồ hởi và cảm thấy tan biến hết mệt nhọc lúc đi đường sau bát phở nóng hổi, thơm mùi vị quê hương. Chủ tiệm toàn là người Việt Nam, gặp chúng tôi, ai cũng vui vẻ, đon đả mời chào, như gặp lại chính người thân của mình vậy.
Lang thang một vòng quanh quận 13, mọi người cũng thấm mệt và trở về khách sạn với những túi sách đầy những kỷ vật quê hương mua từ cửa tiệm của người Việt trên đất Paris.

Paris thứ năm ngày 16.8.2001

Sau khi ăn sáng xong, xe bus đưa chúng tôi chạy quanh thành phố Paris, có hướng dẫn viên, thuyết trình cho chúng tôi nghe về những thắng cảnh, di tích mà xe dừng lại và đi qua. Thời tiết mát mẻ, nhiều mây. Đoàn chúng tôi dừng lại trước tháp Eiffer. Chúng tôi đua nhau chụp ảnh, tiếc là thời tiết không nắng, nên ảnh chắc không được đẹp. Xe lại chở chúng tôi vòng ra ngoại ô thăm Paris mới, sau đó, dừng lại nhà thờ Đức bà (Nortredame). Chúng tôi viếng đền thờ và cầu nguyện. Nhà thờ thật cổ kính và đẹp đẽ với những hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Thần và Đức mẹ rất sống động, uy nghiêm. Sau đó, chúng tôi lại đến viếng đền Thánh Piere. Đền ở trên đồi. Mọi người tự vào thăm viếng đền và cầu nguyện cho gia đình, người thân…
Khoàng 3 giờ chiều, chúng tôi lên xe, trở về khách sạn.

Paris thứ sáu ngày 17.8.2001

Cả ngày, chúng tôi được tự do, nên từng tốp rủ nhau đi quận 13 tiếp tục thăm quan, mua sắm và ăn uống, chủ yếu chúng tôi thích ăn phở, vì đó là món ăn “đặc sản” của người Việt Nam chúng tôi, giúp tan biến những mệt nhọc của lúc đi đường vất vả. Hương gọi điện cho luật sư và nhận được tin vụ kiện đã thắng! Đó là vụ kiện chủ nhà đòi “đuổi tôi ra khỏi căn hộ mà tôi đang sống” mà không có lý do gì chính đáng, chỉ vì chủ nhà mới, sửa sang lại, căn hộ cũ nới rộng hơn, họ muốn tôi chuyển đi, nhưng tôi chưa tìm được căn hộ mới và thế là sinh chuyện! Tạ ơn Chúa đã đoái thương con! Tạ ơn Đức mẹ Maria đã cầu xin cho con!
Gọi cho bạn ở Paris, thật may mắn, bạn đã trở về nhà. Đến tối, bạn mới hẹn gặp, Suốt ngày lang thang ở quận 13, ngắm các cửa hàng, ăn phở, chuyện trò với chủ tiệm người Việt, chụp ảnh kỷ niệm và trở về khách sạn, gọi điện cho bạn, đi taxi đến nhà bạn, vì đường tới nhà bạn xa quận 13, nếu bạn đi đón thì hết thời gian gặp bạn. Thật là vui khôn xiết vì đã gặp lại bạn sau nhiều năm xa cách, chưa có ngày gặp lại. Bạn vẫn thế, vẫn hiền lành, đáng yêu như xưa, mà thật tiếc, ít có thời gian để mà gặp nhau. Bạn đưa tới quán ăn. Vừa ăn uống, vừa chuyện trò hàn huyên… chẳng mấy chốc thời gian qua nhanh, phải chia tay bạn, tặng bạn chuỗi hạt mân côi tử Fatima… Biết bao giờ có ngày gặp lại bạn nữa đây? Cảm giác thật hạnh phúc khi gặp lại bạn và cũng thật là buồn, vì không biết có ngày gặp lại nhau nữa không? Thời tiết thật đẹp, đêm Paris thật lộng lẫy với ánh đèn mầu và những tòa nhà cổ kính, ánh mắt lưu luyến tiễn đưa của bạn thoáng ẩn, thoáng hiện… khiến xao xuyến, bồi hồi…

Borsum thứ bảy ngày 18.8.2001

Từ biệt Paris, từ biệt nước Pháp thân thương, đoàn chúng tôi lên đường trở về nước Đức sau hai tuần hành hương Lộ Đức và Fatima. Đoàn chúng tôi trở lại Borsum vào buổi chiều. Món “bún riêu” đã đợi sẵn chúng tôi, như những đợt hành hương trước. Sau một chặng đường dài, được ăn món bún riêu nóng hổi, thơm phức, đậm đà, chúng tôi cảm thấy tan biến mệt nhọc. Thời tiết cũng chiều chúng tôi. Ánh nắng chan hòa khắp nơi. Ăn xong, chuyện trò, cảm ơn linh mục tuyên úy, cảm ơn các bạn trẻ đã giúp đỡ mọi người trong chuyến đi, chúng tôi chuẩn bị hành lý, trở lại nhà… Tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Đức mẹ Maria đã che chở cho chuyến hành hương của chúng tôi đi, về bình an!
Chúng tôi hẹn gặp nhau ở những chuyến hành hương sau…

Chuyến đi, đã để lại cho tôi những cảm xúc thật tuyệt vời, về tình yêu Thiên Chúa và cảm nghiệm được phép nhiệm mầu, thiêng liêng của tình yêu Thiên Chúa, và đã khiến tôi xúc cảm, viết lên những vần thơ dâng Thiên Chúa và Đức mẹ Maria, trong đó có bài:

Bóng tối đã lùi vào dĩ vãng
(Tha thiết, tình cảm)

Đã nửa đời người, con đi lạc lối
Đã nửa đời người, con chỉ rong chơi
Đã nửa đời người đời con mờ tối
Với những sầu đau, lệ chảy đầy, vơi…

Rồi một ngày Thiên Chúa đã tới
Rạng rỡ hào quang, vương miện chói ngời
Và đêm tối, qủy Satan cùng tội lỗi
Đã rời xa con vào chốn mù khơi!

(ĐK). Ôi! Thiên Chúa, Người là Đấng ánh sáng
Ôi! Thiên Chúa, Người là Đấng ban phước lành
Người hoán cải đời con, Người hoán cải nhân gian
Và từ đây, bóng tối đời con đã vào dĩ vãng!

(Hành Hương Fatima-3-8/18-8-2001)
Fatima 4-8-2001/Trần Kim Lan 


(Trích truyện ký: Đời tôi (Nhật ký xen lẫn hồi ký - Trần Kim Lan) 

Không có nhận xét nào: