" Đâu Cũng nh - Nh v quê hương - Ci ngun dân tc - M

y ai mà quên?" (TKL)

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Hướng dẫn phòng tránh virus tag tên trên Facebook

Hướng dẫn phòng tránh virus tag tên trên Facebook

Thứ Hai, 16/11/2015 09:51 - 53 lượt xem
Like fptshop.com.vn để được cập nhật tin siêu phẩm sắp ra mắt và khuyến mãi hấp dẫn
 
Hôm qua, Facebook vừa xuất hiện một loại virus mới. Virus này xuất hiện dưới dạng tag tên trên thông báo của bạn để đưa bạn đến web xấy và ăn cắp tài khoản của bạn. Dưới đây FPT Shop sẽ hướng dẫn cách nhận dạng, phòng tránh và chữa cháy cho dạng virus mới này.

Nhận dạng virus 


Virus này xuất hiện trong các thông báo tưởng chừng như vô hại của bạn. Bất cứ ai bị nhiễm virus này sẽ tự động phát tán tiếp tới danh sạch bạn bè của họ. Virus xuất hiện trong thông báo có nội dung “abc đã nhắc tới bạn trong một bình luận” (abc mentions you in a comment) giống hệt như các thông báo thông thường khác.

Virus
Virus "nhắc đến trong bình luận" trên Facbook

Điểm khác biệt chính là, ngay khi bạn nhấn vào thông báo này, bạn sẽ ngay lập tức bị chuyển hướng tới một trang web khác có giao diện giống hệt Facebook và yêu cầu bạn cài đặt một extension nào đó.
Trên giao diện diện thoại thì bạn sẽ tự động bị đưa tới một trang lạ với yêu cầu cập nhật máy hay máy bị virus yêu cầu cung cấp số điện thoại và tải về ứng dụng diệt virus.

Cách phòng tránh


Lúc này, nhất quyết không tải về hay cài đặt bất cứ ứng dụng gì hết. Thực chất, virus này khá dễ bị mắc phải nếu người dùng không có hiểu biết về công nghệ. Cũng đã có khá nhiều người bị mất tài khoản vì virus này. Trong trường hợp bạn gặp phải loại virus này, hãy bình tĩnh và làm theo hướng dẫn dưới đây.

Virus trên giao diện web
Virus trên giao diện web
Virus trên giao diện điện thoại
Virus trên giao diện điện thoại

1. Tuyệt đối không cài đặt thêm bất cứ Extension nào trên trình duyệt web hay trên Desktop
2. Không tải về bất cứ ứng dụng hay cung cấp bất cứ thông tin nào với các web lạ
3. Luôn cẩn thận với các trình duyệt có sẵn trên Facebook để không nhấn vào các liên kết lạ

Cách phòng tránh virus
Cách phòng tránh virus 

Làm gì khi dính phải virus này?


Nếu bạn đang đọc bài này khi đã vừa lỡ nhấn vào virus thì hãy tiếp tục bình tĩnh.
Đầu tiên, hãy ngay lập tức đổi mật khẩu cho tài khoản Facebook của bạn. Nếu tài khoản của bạn đã bị đánh cắp, hãy lấy lại mật khẩu Facebook theo hướng dẫn tại đây.
Nếu bạn dính phải virus này trên trình duyệt web, hãy gỡ toàn bộ trình duyệt ra cho chắc chắn. Tải thêm các ứng dụng diệt malware và quét thật kỹ.
Nếu bạn dính virus này trên thiết bị di động, factory reset lại (khôi phục cài đặt gốc cho máy) và nhớ nhé, đừng bao giờ lặp lại việc thiếu cảnh giác như vậy nữa. Đối với các thiết bị iOS, đừng jailbreak nếu bạn không biết mình đang làm gì.
Chúc các bạn thành công!
Mỹ Hạnh
Nguồn: techrum

Không có nhận xét nào: