" Đâu Cũng nh - Nh v quê hương - Ci ngun dân tc - M

y ai mà quên?" (TKL)

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

Lời bài hát vọng cổ chọn lọc

Lời bài hát vọng cổ chọn lọc
Nội dung trang này bao gồm: lời các bài vọng cổ hay và 1 tập tin sưu tầm các lời bài hát vọng cổ hay(các bạn có thể dowload về xem hoặc in ra thành tập bài hát)

TÌNH ANH BÁN CHIẾU
Soạn giả Viễn Châu                      
     Hò hơ ... Ghe chiếu Cà Mau nhuộm màu tươi thắm
    Công tôi cực lắm mưa nắng dãi dầu
     Chiếu này tôi chẳng bán đâu
     Tìm cô không gặp, hò hơ ... tôi gối đầu mỗi đêm
VỌNG CỔ :



 Câu 1. Ghe chiếu Cà Mau đã cắm sào bên dòng kinh ngã bảy, sao cô gái năm xưa chẳng thấy ra chào ... Cửa vườn cô đã đóng kính tự hôm nào. Tôi vác đôi chiếu bông từ dưới ghe lên xóm rẫy, chiếc áo nhuộm bùn đã lắm tắm giọt mồ hôi. Nhà của cô sau trước vắng tanh, gió lạnh chiều đông bổng có ai dạo lên tiếng nguyệt cầm, như gieo vào lòng tôi một nỗi buồn thê thảm.
Câu 2. Cô đã đặt đôi chiếu bông bề dài hai thước có lẽ để điểm tô ở chốn loan phòng ... Hôm nay cô đã quên tôi để cất bước theo chồng. Cô ơi đôi chiếu này tự tay tôi dệt lấy, tôi đã lựa từng cọng lát sợi gai. Nhưng khi tôi đến nơi thì cô thì cô đã rời bỏ quê nhà sang qua xứ khác. Tôi đứng trước cổng vườn xưa cô với nỗi buồn man mác còn đôi chiếu này tôi biết tặng cho ai ...
Câu 3.Nhớ năm ngoái khi ghe vừa tới vàm sông ngã bảy, cô đã tươi cười dẫn tôi đến tận nhà cô. Cô đưa tôi vào chốn phòng riêng để đo ni chiếc giường gõ đỏ và cô đặt làm đôi chiếu. Cô hỏi qua giá cả, tôi trả lời lấy giá rẻ làm quen. Năm hôm sau khi tôi sắp sửa lui ghe cô còn đứng trên bến dặn dò kỹ lưỡng. Sau khi cô đà lui gót chiếc áo bông hường cũng khuất dạng sau mấy lùm tre. Cô có biết đâu tôi đã lấy nón lá che ngang để che giấu đôi dòng nước mắt, vì không muốn bàng quan thiên hạ họ cười tôi là một kẻ si tình.
NỐI LỐI :
 Khi hỏi lại xóm giềng tôi mới biết
 Cô theo chồng đã được bốn trăng qua
 Mình dám đâu sai hẹn với người ta
 Mà họ đành đoạn bỏ nhà đi xứ khác
VỌNG CỔ
Câu 4. Tôi vác đôi chiếu bông mà cõi lòng tan nát, bước chân đi như thể xác không hồn ... Nước mắt tuôn rơi the lá rụng bên đường. Gió đông vụt vù thổi mạnh, lạnh đất trời lạnh đến cả tâm can. Người ta đã có đôi rồi .Chiếu chăn đâu ấm bằng người tình chung  .Để mình vác cập chiếu bông  . Chờ đợi chi nữa uổng công đợi chờ
Câu 5. Khuya đêm nay ngồi chờ nước lớn, nỗi buồn đau cứ canh cánh bên lòng ... Tôi thấy đời tôi sao lạnh lẽo khôn cùng. Còn chi buồn hơn đời bán chiếu, để tô điểm loan phòng cho những gái còn xuân. Đến khi họ cất bước sang ngang lại không một lời hỏi han từ giã, đến đôi chiếu bông tôi đã bỏ công dệt mấy ngày đêm ròng rã mà nay còn nằm trơ ở dưới khoan thuyền.
Câu 6. Ngọn gió đêm đông đừng thổi nữa .Lòng tôi lạnh lắm gió đông ơi Tôi nhổ sào cho ghe chiếu trôi xuôi, lòng nặng trĩu một nỗi sầu tê tái. Tôi ngồi yên sau lái, đôi mắt vẫn hướng về nẻo cũ vườn xưa. Hỡi ôi con sông Phụng Hiệp chảy ra bảy ngã thì lệ của tôi sao nó cũng lai láng tuôn dòng. Có ai biết được tấm lòng của tôi với cô gái mỹ miều bên kinh ngã bảy. Sông sâu bên lỡ, bên bồi  Tình anh bán chiếu trọn đời không phai

LÒNG DẠ ĐÀN BÀ
Soạn giả Viễn Châu
Nối lối
Vua nước Sở một hôm lòng thanh thản.
Cởi lông bào giả dạng một thường dân.
Vác cần câu ra ngồi cạnh Thạch bàn.
Lòng vương giả mơ màng theo theo sóng nước.
Vọng cổ
 Câu 1. Gió lạnh ngàn lao khua xào xạc. Sở vương mới thả hồn theo những chiếc lá vàng rơi tản mạn ở ven gành ... Lòng quân vương bổng nghe xúc động mối tâm tình ...  Đưa tay lên vuốt chòm râu bạc, nhấp chén rượu đào nghiền ngẫm chuyện gần xa. Bỗng ngài đưa mắt sang hang cua cạnh góc Thạch bàn con cua cái đang nằm lột vỏ trong hang, còn con cua đực ngày đêm lo canh giữ vợ hiền quên cả việc tìm mồi cho đỡ đói.
 Câu 2. Mấy ngày sau khi vợ hiền coi bề cứng cáp. Vợ chồng cua sánh vai nhau dạo mát cạnh Giang hà ... Sở vương buông câu theo dõi đôi cua âu ếm
đậm đà... Ngài mới cất tiếng khen, lành thay tình chồng vợ, đẹp mấy chữ tào khang. Rất đỗi loài vật còn nặng chữ phu thê huống chi loài người ai dám xem thường đạo lý. Sách có câu : “ Nhất dạ đồng sàng chung dạ ái, nhất nhật phu thê hề bá dạ ân “.
Câu 3. Thấm thoát tháng lại ngày qua, nước thủy triều xuôi ngược giữa Trường Giang hoa hồng, hoa điệp rụng rơi từng cánh mỏng. Đến ngày lột vỏ của con cua đực, thì con cua cái mặc tình đi dọc về ngang, bỏ con cua đực nằm hiu quạnh trong hang, con ác phụ lại đem lòng tàn nhẫn. Nó dẫn về một gả nhân tình có đôi càng to tướng đến xé xác ông chồng xấu số vô duyên. Sở vương thấy cảnh bạc đen,Cất tiếng than rằng bể rộng trời cao. Đà bà lòng dạ hiểm sâu,Ngoài môi lại nói những câu ân tình.
Nối lối
 Ôi ngán ngẩm mấy nhân tình thế thái.
Não nùng thay “ Tối độc phụ nhân tâm “.
 Lòng Sở vương như muối xát kim châm.
Giận mấy kẻ ân tình không giữ vẹn.
VỌNG CỔ
Câu 4. Sở vương mới thử trong nhân gian ai là người đen bạc. Mới viết bản truyền rao cho khắp cả kinh thành ... Tất cả hãy nghe đây là sắc lệnh của triều đình ... Truyền cho thần dân trong thiên hạ, ai can đảm giết chồng thủ cấp dâng lên. Được ban nhất phẩm phu nhân, Lụa là gấm vóc vàng rồng đầy xe. Từ trong thành nội ban ra, Chiếu vua nước Sở gần xa đặng tường.
Câu 5. Chiếu chỉ ban ra chưa đầy một tháng, thì từ những mệnh phụ phu nhân, cho đến những trang thiếu nữ khuynh thành ... Họ cắt đầu người yêu đến hoàng cung để lãnh thưởng triều đình ... Sở vương  mới dằn lòng câm giận, mới phê liền chiếu chỉ thứ hai. Ai can đảm giết vợ nhà thủ cấp dâng lên, sẽ được chia nữa giang san Sở quốc. Nhưng gần một năm trời lặng lẽ trội qua không có một người đàn ông nào đến đền rồng để lãnh thưởng. Bởi không ai nhẫn tâm giết thác bạn tâm đồng.
Câu 6. Bỗng một hôm có một gả tiều phu, cơm chẳng đủ no, áo chẳng đủ lành, đến đền rồng xin vua ban gươm về giết vợ. Vua liền trao gươm báu vá di hành theo gót gả tiều phu. Nhưng khi về đến nơi, đứng trước mái nhà tranh, nghe tiếng vợ hiền ru con não ruột, anh vội vã buông gươm và chạy đến đền rồng xin vua thứ tội. Bệ hạ ơi ! ngu dân thần cam chịu chết. Chớ không nỡ nhẫn tâm giết thác vợ mình.Vua hết lời khen ngợi, và ban cho nhiều ngọc ngà châu báo.Cho hay trong đạo vợ chồng,Biết ai chung thủy, ai lòng bạc đen. /.       

TẦN HÙYNH KHÓC BẠN
Soạn giả Viễn Châu

NỐI LỐI
Nghe hung tín đơn nhị ca đà thọ khổn   
Hồng đào san em quay ngựa trở về đây   
Kìa, giữa pháp trường cát bụi mù bay   
Quân đao phủ sắp ra tay hành quyết
VỌNG CỔ
Câu 1. Khoan, khoan hãy để anh cạn phân đừng giết oan một trang hào kiệt, nghe lời anh đình thủ bớ La Thành ... Thôi rồi một lưỡi gươm đưa đã dứt mạng anh hùng. Đơn nhị ca ơi còn đâu một đời ngang dọc quyết vẫy vùng cho rõ mặt núi sông. Nhớ năm xưa cùng nhau thề câu chị ngã em nâng, dẫu tử sanh quyết vẹn nghĩa kim bằng. Thế mà hôm nay u hiển đôi phan giữa pháp trường chia tay vĩnh viễn.
Câu 2. Thủ cấp đã rơi trên thảm cỏ xanh nhưng đôi môi còn mấp máy, có phải chăng oán đường vương và hận kẽ vong thề ... Vừa nghe hung tin em vội vã quay về. Trễ phút giây anh đã ra người thiên cổ, lòng dạ nào em chẳng tái tê. La thành ơi em tệ làm chi nỡ xuồng tay giết người bạn cũ. Dầu không thương cũng đừng nên hạ thủ, giết kẻ thù chớ giết bạn đành sao ...
Câu 3. Nhị ca ơi, chén rượu đoạn thề hơi men còn phảng phất đầu môi, trên lối hoạn đồ muôn nẻo ngược xuôi anh mang chí cả mong đạp thành phá lũy. Nhưng trời không tựa lòng người dũng sĩ nên giữa trận tiền anh phải chịu sa cơ. Ai còn bày ra chi cuộc tống tửu đau thương, lệ đưa tiễn rượu đào pha nước mắt. Chén rượu năm xưa kết nhau tình bạn hữu còn chén rượu ngày nay dứt đoạn nghĩa kim bằng. NỐI LỐI
Hùm dầu thác danh thơm còn chói rạng    
Sá chi điều mũi đạn lằn tên
Ơn nhị ca bảo bọc mấy năm trường   
Công hoạn dưỡng chưa báo đền muôn một 
VỌNG CỔ
Câu 4. La Thành ơi anh trách em sao ở ăn quá nghiệt nỡ dung gươm giết thác bạn anh hùng ... Chữ đồng tâm em bẻ gãy cho đành. Không nhớ năm xưa nơi tam hiền quán, cắt máu ăn thề kết nghĩa đệ huynh. Thế rồi nhị ca bỏ ra đi theo thập bát phản vương, không cùng chí hướng nên ai lo thờ chúa nấy. Người sao đặng trọn trung trọn hiếu còn người phải cam lãnh án bêu đầu.
Câu 5. Nhớ năm xưa khi sang nhà em chúc thọ cũng tại Trình Giảo Kim mới có chuyện căm hờn ... La đệ tuổi thanh xuân nên tính khí can trường. Trong khi ăn thề cắt huyết, máu máu của hai người chẳng chịu trào tuôn. Đó là điềm trời xuôi trong nhóm đệ huynh có hai kẻ tính tình không hòa hợp. Thế rồi khi lên hồng đào san chiêu an tam kiệt, em về đến nơi thì sự thế đã muộn màng ...
Câu 6. Đơn Nhị ca ơi ôm thây anh máu thắm nhuộm chinh y, lòng tiểu đệ thêm não nùng chua xót. Nhớ đến câu tiền đồng tịch kim bằng cộng lạc, hậu lâm nguy bất kiến đệ huynh. Đứng anh hùng anh đâu nại lẽ tồn vong, nhưng chết tức tưởi ngàn thu còn ghi hận. Em cầu chúc hương hồn anh sớm tiêu diêu miền lạc cảnh, bởi có câu sanh vi tướng tử vi thần. Kiếp này đây mộng đồ vương anh không được đắt kỳ sở nguyện, em tin tưởng sau này anh sẽ trả hận thù trong kiếp lai sinh.

ÔNG LẢO CHÈO ĐÒ
Soạn giả Viễn Châu
THƠ
Còn nước mơ màng mây vẩn vơ 
Thì còn Lão với một con đò
Có tiền mua lấy vài chai rượu
Nhấp rượu xong rồi Lão nói thơ:
Linh đinh trời rộng sông dài       
 Đò ngang một chiếc lần hồi sớm trưa       
Chiều rồi nghỉ một chuyến đưa       
Nằm nghe lá rụng như mưa trên đò   
Cơm ngày hai bữa cầu no   
Dám đâu bàn chuyện cơ đồ viễn vong    
Đời này có cũng như không   
Sớm còn tối mất bận lòng mà chi
VỌNG CỔ
 Câu 1. Còn nước còn non thì nơi bến cũ vẫn còn trơ một ông Lão đưa đò... Mây nước miền quê như say theo tiếng hát câu hò... Trên con thuyền cũ kỹ, ai muốn sang bến sông này Lão đưa rước giùm cho. Tiền bạc trả công chẳng nại ít hay nhiều, Lão chỉ cần ngày hai bữa mà thôi. Bởi Lão đây yêu quí con đò cũng như thiên hạ họ yêu một người tình lý tưởng.
Câu 2.  Người ta đi ngược về xuôi Kẻ ham phú quí người đòi đỉnh chung   Lữ hành kia đã sang sông  Có ai còn nhớ đến ông chèo đò ... Lão chẳng mong chi cũng không đợi không chờ... Cơm hẩm canh rau một ngày 2 bữa, manh áo tồi tàn Lão dãi nắng dầm mưa. Mặc dầu tuổi đã già nua Nhưng còn chèo nổi con đò sang sông  Tai còn tỏ, mắt còn tinh Bàn chuyện nhân tình lão chẳng nhượng gì ai.
THƠ
Hơi thu lạnh gió đưa hàng lao lách      
Nữa chiều rồi đò vắng khách sang sông
Ngồi trầm ngâm nhìn nước bạc xuôi dòng       
Lão bổng thấy cõi lòng sao trống trải 
Chim bay về núi tối rồi 
Lão lo xút gạo rữa nồi nấu cơm 
Bình minh rồi lại hoàng hôn 
Năm cùng tháng hết lo buồn mà chi   
Sự đời sinh ký tử qui   
Mới xuân xanh đó già thì đến nơi    
Sông dài mấy bận đầy vơi     
Thế gian mấy bận đổi dời trắng đen
VỌNG CỔ
Câu 5. Mười tám năm qua mấy mùa khói lửa, Lão đã chứng kiến biết bao nhiêu cảnh hưng vong của thế sự thăng trầm ... Nước mắt già nua pha lẫn nước xuôi dòng. Bất giác Lão đưa tay sờ lên mái tóc thì sau cuộc ba đào nó đã trắng như bông.Chuyện đời như cánh phù du Sớm còn tối mất dạ sầu mà chi Giàu sang như áng mây trôi Mới vừa thấy đó phủi tay không còn...
Câu 6.   Hò ơ ..., Nước giữa dòng có khi trông khi đục Người ở đời có lúc nhục lúc vinh Gẩm ai vô sự như mình Đò ngang một chuyến ... Hò ơ ..., đò ngang một chuyến mặc tình nắng mưa. Thân già gạo chợ nước sông khỏe thì đưa khách, mệt nằm xả hơi Sang giàu mặc kẻ đua bơi  Công danh như thể bèo trôi giữ dòng ... Ai dại, ai không rốt cuộc ngẫm lại vẫn không bằng đời của Lão.Còn trời còn nước còn sông Còn cây đa cũ thì còn ông chèo đò.

VỎ ĐÔNG SƠ BẠCH THU HÀ
Soạn giả Viễn Châu
NHẠC
Biên cương lá rơi Thu Hà em ơi   
Đường dài mịt mù  em không đến nơi    
Mây nước buồn cơn lửa binh    
Hết kể chuyện chung tình    
Khóc than duyên em một mình    
Cây tuôn lá xanh xây mồ cho anh    
Tình đầu bẽ bàng trong cơn chiến chinh   
Đưa tiễn nào hay rẽ chia
Cách trở hận muôn đời    
Nói nữa chi thêm nghẹn lời
VỌNG CỔ
Câu 1. Trời ơi bởi sa cơ giữa chiến trường thọ tiễn nên Võ Đông Sơ đành chia tay vĩnh viễn Bạch Thu Hà ... Bạn tình ơi đừng hoài công mòn mỏi đợi chờ. Hãy gọi tên anh trong những chiều sương xuống lạnh, khi cánh nhạn bay về cuối nẻo trời xa. Hay những lúc canh khuya tựa rèm châu ngắm ánh trăng tà, nàng hãy nhớ đến tháng năm này có một người yêu đã vùi thây giữa vùng cát trắng ... 
Câu 2. Ta cảm thấy một vùng trời đất dường như đảo lộn máu đào tuôn ướt đẫm nhung bào ... Ta gọi tên em trong tiếng nấc nghẹo ngào. Đây mới thật là lần chia ly vĩnh viễn, hết mong gì gặp gỡ cùng nhau. Rượu ly bôi ngày ấy tiễn anh đi.Hoa lá bay theo gió ngựa bay
 Có biết đâu buổi tiễn đưa hôm ấy.Là buổi chia lìa nàng chờ đợi mà chi
NỐI LỐI
Ta cảm thấy máu ngừng trong nhịp thở   
Rút gươm thiêng mà dòng lệ tuôn sa   
Khắc vào đây ba chữ Bạch Thu Hà 
Để kỷ niệm ngày ta không gặp nữa
VỌNG CỔ
Câu 4. Tuấn mã ơi hãy phi mau về báo hung tin cho ta được rõ ràng Võ Đông Sơ đã vùi thây nơi gió bụi quang hà ... tiếng kẻng thu quân đã tắt lịm tận bao giờ. Hoàng hôn phủ trùm trên bãi chiến, một vẽ u buồn lạnh lẽo tiêu sơ,Lá rừng rơi rụng như mưa Phải chăng xây hộ nấm mồ cho tay  Máu hồng theo lệ tuôn sa Nhắc câu chung thủy lòng ta nghẹo ngào 
Câu 5.  Máu đào tuôn đẫm ướt nhung bào Chí anh hùng vùi trong kiếm đau Bóng chiều rơi cuối nẻo biên thùy  Ta thấy miền xa rũ bóng quân kỳ ... Ta muốn kêu lên ba tiếng Bạch Thu Hà. Bạch Thu Hà tim ta như ngừng đập, máu tuần hoàn như ngưng chảy khắp châu thân. Thôi thôi lỡ làng tiếng hẹn trăm năm, từ nay nàng có nhớ đến ta hãy ngâm câu :Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu.Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi ...
Câu 6. Bạch Thu Hà, Bạch Thu Hà  ơi nàng đã bao phen vượt núi trèo non để giữ vẹn tiết trinh, ta mấy bận lao mình trong nắng gió, chuyện hàn huyên chưa cùng nhau cạn tỏ thì giọt lệ chung tình đã nhuộm thắm chinh y. Thôi từ nay hết nợ hết duyên hết ân hết ái, lưỡi gươm thiêng ta xin gởi lại cho người yêu lý tưởng Bạch Thu Hà.
NHẠC
Hỡi tình chung ơi   
 Đường dài mịt mùng em không đến nơi   
Mây nước buồn cơn lửa binh   
Hết kể chuyện chung tình   
Khóc than duyên em một mình.

BẠCH THU HÀ
Soạn giả Viễn Châu
NHẠC
Trong khói hương mơ màng tung bay. Gieo tóc tang u buồn nhớ ai. Nửa chừng duyên kiếp chia phôi. Ai đi cách mấy phương trời. Duyên trúc mai vĩnh viễn xa rồi. Ai biết đâu một lần chia tay. Thân thiếp cam chịu nhiều đắng cay. Mối sầu bao thuở cho nguôi. Ly tan chua xót muôn đời. Bao đắng cay than chẳng nên lời.
VỌNG CỔ
 Câu 1.Võ lang ơi ! Đôi ngã sâm thương uyên ương rã cánh. Thiếp đành cam gãy gánh chung tình ... Gió kép mưa đơn thiếp thui thủi một mình ... Chàng hy sinh đền ơn xã tắc. Thiếp nghẹn ngào tím ruột bầm gan. Rảo bước trong đám quân canh đến trước tùng đình, thiếp ngập ngừng chưa dám bước vào trong. Bởi thiếp đây đâu có ngờ Võ Đông Sơ đã ra người thiên cổ. 
Câu 2.Đàn đứt dây rồi phím đã long, làm sao dạo được bàn tương phùng... Thiếp gởi niềm đau theo giọt ly tình ... Trống thành tây mấy dùi khoan nhặt, lòng thiếp hãi hùng theo tiếng trống tàn canh. Bẽ bàng thay buổi đầu xanh,Đầu xanh vương vấn nợ tình mà chi.Để rồi chịu cảnh chia ly,Một buổi phân kỳ lệ hận trào tuôn.
NỐI LỐI
Lỡ giấc mơ tình giữa tuổi xanh,
Lầm than gió bụi biết bao lần.
Thiên thu điệp mộng hồn trinh nữ,
Vạn cổ tình ngoài vọng cố nhân.
VỌNG CỔ
Câu 4.Thiếp muốn xé tan đám mây trên tầng cao dịu vợi. Để hỏi thử cao xanh ông ghét ghen chi mà để tội kẻ chương đài ... Một kiếp quần thoa lận đận biết bao ngày ... Nhưng mảnh đoan trinh thiếp vẹn giữ cho trọn lời đoan thệ cùng ai.Thôi rồi đá nát vàng phai,Cầu ô lỡ mộng nhịp đời dở dang.Nhìn lên trướng rũ màu tang,Chàng đi để thiếp khóc than một mình.
Câu 5. Ánh nguyệt mới nhô lên đã bị phủ rèm che bởi vầng mây xám. Cũng như đời thiếp vừa thoát cơn khổ hạnh, đã đành cam vắng bạn chung tình ... Quấn mảnh khăn tan thiếp quỳ trước tùng đình ... Chàng ra đi muôn đời không trở lại chén rượu đào thiếp đưa tiễn ai đây. Rượu sinh ly trước làn sương khói, Trước linh sàng thiếp thổn thức từng cơn. Rượu đôi chung lễ người thiên cổ, Tiễn đưa ai đi mãi không về.
Câu 6.Võ lang ! Võ lang ! trời ơi thiếp đã gào lên mấy lượt sao chàng cứ im lìm trong cổ áo quan. Bạch lạp lờ mờ như lệ sầu than, như khóc cho đời thiếp bẽ bàng duyên hương lửa, lời đoan thệ bay theo ngọn gió thì còn tiếc chi thân của Bạch Thu Hà.Võ lang ơi. Thiếp mượn lưỡi báu đao phủi rồi nợ thế. Để nơi miền âm cảnh Bạch Thu Hà hội ngộ Võ Đông Sơ.

TU LÀ CỎI PHÚC
Soạn giả Viễn Châu
NỐI LỐI
Ai nức nở ngồi bên chánh điện,                            
Khi chuông chùa vừa điểm tiếng công phu.                             
Tín nữ ơi nguyên do nào người muốn đi tu,                            
Vui kinh kệ và quen mùi khổ hạnh.
VỌNG CỔ
Câu 1.Nhưng tín nữ đi tu làm sao cho thành chánh quả bởi làn phấn son còn in rõ trên đôi má dạn phong trần ... Người ta giác ngộ hay vương vấn nợ trần ... Người đi tu vì chán mùi chung đỉnh và cảm thấy cuộc đời là hố thẳm ghềnh sâu.  Hay vì một phút giận hờn ghen tức khổ đau tín nữ mới toan mượn cửa thiền để chôn lắp mạch sầu riêng và phôi pha nỗi niềm đau khổ.
Câu 2.Tín nữ có nghe không tiếng chuông vang rền ở chánh điện như đánh thức kẻ trần gian đang hướng thiện hồi đầu ... Nhưng tu làm sau khi đấng từ bi còn nức nở nghẹn ngào ... Tín nữ ơi còn tủi thân còn đau khổ thì mình vẫn còn nặng nợ trần ai. Đây là cửa am thiền vẫn mở rộng cho đời chuông mõ công phu. Vào chốn này không có những thói dữ cho đời tâm trí của một người tu.
Câu 3.Chấp hai tay ngước nhìn lên phật tổ mà đôi mắt vẫn còn đầm đìa những giọt thu ba. Nam mô a di đà phật đây cũng là một nạn nhân của lục dục thất tình. Một tâm sự trái ngang một đoạn đời đau khổ. Tín nữ ơi người ta thường bảo rằng thời gian là liều thuốc quí. Vậy tín nữ hãy trở về đi hãy rán phấn đấu để vượt qua bao nhiêu giới luật, vì còn sống trong gian khổ thì ta mới tìm ra được lẽ sống của con người.                             
NỐI LỐI
Nam mô a di đà phật ...
Tóc chưa bạc đừng ngăn dòng nhiệt huyết.                  
Người còn xuân đừng tính chuyện đi tu.                  
Dẫu đời người như cánh phù du.                  
Nhưng còn sống ta vẫn còn tranh đấu.
VỌNG CỔ
Câu 4.Sở dĩ bần tăng đi tu là vì ba mươi năm sương gió cõi trần đã lỡ mộng công hầu ... Một kiếp phù sinh đã trắng nữa mái đầu ... Trước khi bước chân vào phật tử. Bần tăng cảm thấy mình là một chiếc lá vàng rơi. Tuổi thanh xuân không còn với một lão già tóc bạc răng long mắt mờ tay yếu. Thôi thì mượn lời kinh tiếng kệ để có ngăn chia đôi ngã đạo và đời.
Câu 5.Nam mô a di đà phật còn như tín nữ đây vốn người tuổi trẻ gái đôi mươi giữa độ xuân thời ... Đừng vì một phút buồn đau mà chán nản sự đời ... Đâu phải lần chuỗi bồ đề niệm kinh sám hối là dứt được vòng trần lụy thế gian. Còn mặc chiếc áo nâu sòng là còn mang ơn người đã dệt từng gốc vãi. Còn đỡ lòng bằng bữa cơm dưa muối là còn nợ bác nông dân tay lấm chân bùn.
Câu 6.Có câu “ Sắc tức thị không, không tức thị sắc “ và cũng có câu “ Tâm tức Phật, Phật tức tâm “. Tín nữ trước hãy lo tu thân rồi sau sẽ lo tu Tiên tu Phật, còn như muốn nếm mùi khổ hạnh thì năm sáu mươi năm nữa khi mắt đã mờ, không còn nhìn rõ vạn vật muôn màu, tai đã lãng không còn nghe tiếng thị phi thiên hạ, lưỡi đã tê vì thân khổ không còn thiết đến những mỹ vị cao lương, chừng ấy tín nữ hãy đến đây qui y thí pháp, để gởi thân dưới bóng phật đài ... Tín nữ nên biết rằng cửa thiền chỉ rộng mỡ cho những ai không bận vòng trần lụy, bởi có câu : Tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ hơn là đi tu “

SẦU VƯƠNG Ý NHẠC
Soạn giả Viễn Châu
NGÂM THƠ
Em ở nơi nào em ở đâu,
Lời ca tức tưởi giữa cung sầu.                            
Quê nghèo áo nhuộm màu sương gió,                            
Một kiếp phong trần mấy biển dâu.                            
Xe dừng lại bên kia cầu Bến Lức,                            
Nhạc ai làm ray rứt cõi lòng ta.                            
Họ không là những nhạc sĩ tài hoa,                            
Nhưng đời gian khổ là bài ca đầy nước mắt.
VỌNG CỔ
Câu 1.Mỗi khi có dịp xuống Hậu Giang và đi ngang cầu Bến Lức, tôi còn nhớ mãi những lời ca não nuột của em bé ngây thơ hát dạo ở ven đường ... Nắm chiếc gậy tre em dắt theo một ông lão tật nguyền ... Em cất tiếng ca nghe buồn rười rượi.
NHẠC
Mưa rừng ơi mưa rừng,                            
Hạt mưa nhớ ai mưa triền miên.Phải chăng mưa buồn vì tình đời, Mưa sầu vì lòng người duyên kiếp không lâu.
( Về vọng cổ ) Ôi buồn làm sao tiếng ca đầy thảm não.
Câu 2.Không ai bảo ai nhưng cả xe đều im lặng và nghe đâu đây có tiếng thở dài ... Gió lạnh từ xa như họa theo khúc nhạc u hoài ...Ông lão sửa dây đàn em bé cũng trở sang điệu khác.
NHẠC
Ai đang đi trên đường đê,                            
Ai có nghe vang câu hò đê mê.                            
Vô đây em dù trời mưa anh vẫn đưa em về
( Về vọng cổ )Giữa trưa buồn nghe não ruột lòng ai.
NỐI LỐI
Mưa lành lạnh bay theo ngọn gió,                             
Gió trở chiều thổi nhẹ mưa sa.
Buồn sao những tiếng nhạc lời ca,                            
Tình nhân loại chan hòa tình đất nước.
VỌNG CỔ
Câu 4.Những đường tơ như chùng theo mấy ngón tay gầy guộc. Đang run run bấm nhẹ mấy cung đàn ... Chiếc đàn long phím tang thương như một kiếp cơ hàn ... Đôi hố mắt sâu thăm thẳm như chứa đựng một nỗi niềm dĩ vãng xa xăm.Xe đến rồi đi, kẻ xuống Hậu Giang người về đô thị. Ai không nghe cõi lòng bâng khuâng với lời ca ngây thơ vụng dại, vang vang trong tiếng nhạc thâm trầm.
Câu 5.Cầm chiếc lon rỉ sét đưa lên vài bàn tay bỏ vào đôi tờ giấy bạc ông lão run run để lộ nét vui mừng ... Em bé cũng hân hoan cất tiếng ca rằng ...
NHẠC
Qua thiên san kìa ai tiễn rượu vừa tàn,
Vui ca sang rồi đi tiễn binh ngoài ngàn.                            
Người đi ngoài vạn lý quan san,                            
Người mong chờ trong bóng cô đơn.
( Về vọng cổ ) Ôi buồn làm sao người đi kẻ ở, buồn làm sao rạn vỡ tâm hồn . 
Câu 6.Bảng trắng đã lên rồi đoàn xe cũng từ từ chuyển bánh, tôi nhìn lần cuối hình ảnh cha con người hát dạo lòng bỗng dâng ngập một niềm thương, người ly hương ta cũng ly hương. Họ nhạc sĩ ta cũng là nhạc sĩ. Đời của ai rày đây mai đó thì đời của ta cũng sương gió lâu rồi.
NHẠC
Mưa rừng ơi mưa rừng,                            
Hạt mưa nhớ ai mưa triền miên.                            
Phải chăng mưa buồn vì tình đời,                            
Mưa sầu vì lòng người duyên kiếp không lâu.
LÁ TRẦU XANH
Soạn giả Viễn Châu
NỐI LỐI
Thương nhau cau bổ làm đôi miếng,                            
Một lá trầu xanh thắm nợ duyên.                            
Cứ mỗi buổi chiều tan buổi chợ,                            
Em còn hoài vọng bóng người thương.
VỌNG CỔ
Câu 1.Anh hứa với em khi mình nên duyên nợ. Thì một lá trầu xanh cũng nên vợ nên chồng ... Cau thắm trầu xanh thêm đượm thêm hồng ... Cứ mỗi buổi sáng tinh sương em gánh trầu ra chợ trên con đường thoăn thoăùt đôi chân. Nhưng em không sợ nắng vàng làm héo lá trầu xanh mà chỉ sợ người yêu chờ đợi buồn phiền. Dõi mắt kiếm tìm giữa buổi chợ tan lỡ chuyến hẹn hò tình duyên đôi lứa.
Câu 2.Nhưng rồi một hôm mưa buồn phố chợ, bên thúng trầu xanh em đợi bạn chung tình ... Mưa gió cách ngăn duyên kiếp đôi mình ... Chợ vắng thưa người sao anh không đến yêu nhau ngại vì lầy lội bước chân. Để em quay về trong nổi nhớ mong. Trầu xanh nặng gánh là tình em thương nhớ. Anh phụ em rồi anh không đến nữa, để phiên chợ buồn làm héo úa lá trầu xanh.
MẠNH LỆ QUÂN
Hoa thu rụng rơi đầy bên bờ sông lạnh, em đếm bao lá rụng một ngày thu buồn hiu quạnh, khung trời mưa buồn hiu quạnh, ngỡ ngàng đứng bên cổng rào. Nhà anh đang nói cười rộn ràng. Em hỏi thăm hay được đây là ngày tân hôn. Ngày vui mừng tân hôn của anh với người mến thương, thôi rồi lỡ làng nợ duyên, má em lệ sầu ước mi. Lỡ câu mong đợi hy vọng, còn đâu tiếng thề ái ân, cớ sao anh vội sai hẹn tình em nỡ đành lãng quên, lời đoan thệ sao anh đành vội quên.
VỌNG CỔ
Câu 5.Trời ơi ! hai thúng trầu xanh còn nặng oằn trên đôi vai bé nhỏ. Nhưng gánh tình chung đã gãy đỗ tự lâu rồi ... Tiếng pháo rền vang lẩn tiếng vui cười ... Anh sắp sửa vui vầy duyên mới, em cũng bắt đầu làm kẽ cô đơn.Muốn quay về để khỏi thấy cảnh gai mắt trái tai. Trời ơi chân muốn bước mà dạ còn mong ở lại. Ai hiểu được nổi khổ đau của người con gái, mười tám xuân xanh đã mang khối tuyệt tình. Ä Câu 6.Trên đường dài lệ thắm ước chân mi, trên bến cũ đò xưa nay vắng bóng. Đò ơi sao mi không xót thương người vô vọng mà vội vàng rẽ lối qua sông. Mưa thu hay lệ rơi đầy trên má. Gió quyện về từng xác pháo bay.Thu về rụng lá trầu xanh,Trầu xanh rụng lá là tình anh hết rồi.Một gánh trầu còn oằn nặng trên vai. Nhu gánh nặng u hoài muôn vạn kiếp.Mưa thu lạnh buốt khung trời,Anh phụ em rồi em còn biết tin ai.


TÀU ĐÊM NĂM CỦ
Soạn giả Viễn Châu
NHẠC         
Tàu đêm dân tàn tôi đến sân ga đưa tiễn người trai đi về ngàn. Cầm chắc đôi tay ghi vào lòng tâm tư ngày nay. Gió khuya ôi lạnh sao ướt nhẹ đôi tà áo. Tàu xa dần rồi thôi tiếc thương chi khi biết người ra đi vì đời. Trở gót bâng khuâng tôi hỏi lòng đêm nay buồn không. Chiếc xe đêm lạnh câm, để người yêu vừa ... lòng.
VONG CỔ
 Tôi đứng lặng nghe gió lùa qua phố vắng khi trời khuya đã tắt lặng ánh trăng ngà ...
Câu 1.Một chuyến tàu đêm chia cách mấy quan hà ... Sương nam buồn trắng xóa, lẫn khói tàu khuất nẻo trời xa.  Tàu đi rồi tôi vẫn còn đây. Lòng bâng khuâng thương nhớ một người. Tôi thẫn thờ đứng trước sân ga. Khi gió lạnh về đùa muôn xác lá. 
Câu 2. Anh đã ra đi miền viễn xứ đề viết lên trang sử oai hùng ... Một chuyến tàu đi trong đêm vắng lạnh lùng ... Tiễn anh đi với đôi lời nhắn nhủ, chí anh hùng đâu ngại lẽ tồn sinh, tàu đi rồi tôi mãi bâng khuâng, tai còn văng vẳng hẹn ngày anh trở lại, trên một con tàu rồi tay lại cầm tay.
NỐI LỐI
Đông trở lại khi lòng tôi vẫn lạnh,                            
Lá thay màu rơi rụng trước sân ga.                            
Vẳng đâu đây heo hút mấy canh gà,                            
 Đêm sắp hết gần xa sương điểm trắng.
THƠ
Sương xuống lâu rồi nhạt bóng xa,                             
Nghe từ xa lắm một con tàu.                            
Con tàu năm cũ hay xa lạ,                            
Ghé ở ga này hay đến đâu.
VỌNG CỔ
Câu 5.Anh ơi thời gian cứ trôi đi mãi mãi, tôi vẫn vì anh nên tháng đợi năm chờ ... Tôi đến sân ga để đón đợi anh về ... Chuyến tàu năm xưa trở lại có mang về người lính ở biên cương. Anh ra đi với vạn niềm thương. Thương sông núi thương đồng bào chủng tộc. Thương quê cũ nhuộm màu tang tóc, thương người yêu năm tháng mong chờ. NHẠC
Dù xa vời vợi tôi vẫn tin anh qua đường tha hương còn dài. Nợ nước đôi vai khi người tình tương lai đời trai. Nhớ thư anh hẹn tôi sẽ về thăm làng cũ. Ngày tháng đợi chờ tôi đến sân ga nơi tiễn người trai đi ngày nào. Tàu cũ năm xưa mang người tình biên cương về chưa. Trắng đêm tôi chờ nghe chuyến tàu đêm tìm về.
( Về vọng cổ )Thức trắng đêm nay chờ con tàu năm cũ,Viết vạn tình thương ấp ủ trong lòng.Tôi chờ anh trước cửa sân ga khi ngọn gió thanh bình trở lại.Sân ga lỡ hướng sai rồi,Tàu đêm năm cũ gọi người xa xăm.

NHỚ MẸ
Soạn giả Viễn Châu
NGÂM THƠ
Hò ơi, lòng con thảo như giọt sương hạt bụi,
Công mẫu từ như ngọn núi thái sơn.
Có cha có mẹ thì hơn,
Không cha không mẹ,
Hò ơi, không cha không mẹ như đàn đứt dây.
VỌNG CỔ
Câu 1.Rão bước qua mấy nhịp cầu tre trở về nơi mái lá, con mới hay tin mẹ đã qua đời ... Mẹ ơi lòng con tan nát tơi bời ... Trên bàn thờ cũ kỹ con chỉ thấy lạnh lùng với chiếc nhện giăng tơ.Mẹ ơi tuổi già nua mẹ chịu đói no sau trước một mình, còn con thì trên bước lãng du. Bốn phương trời phải làm thân viễn xứ.
Câu 2.Mẹ đã bắt ốc hái rau tảo tần hôm sớm. Nào có quản chi tấm thân góa bụa cơ hàn ... Còn con, con nhớ ngày cha con vĩnh biệt cõi dương trần ... Một mình mẹ lo ma chay, tống táng, nhờ láng giềng cô bác cũng thương. Kẻ gạo người tiền đua nhau giúp đỡ. Mẹ cũng được an ủi đôi phần trong cảnh góa bụa con côi. Sau khi chôn cất cha rồi, đêm đêm không ngủ mẹ ngồi thở than.
NỐI LỐI
Nhớ một buổi về bên quê ngoại,                            
Khắp bốn bề lửa cháy tràn lan.                            
 Mẹ với con đi ngang đến cổng làng,                            
Con lưu luyến mái tranh nghèo bên xóm nhỏ.
VỌNG CỔ
Câu 4.Trong lúc tản cư mẹ sống nhờ bên ngoại. Mẹ bán từng lon gạo để nuôi con trong cơn khói lửa điêu tàn ... Ba bốn năm dư mẹ con ta quen sống trong cảnh cơ hàn ... Bà ngoại đã lưng cồng tóc bạc, thêm bệnh già nay ốm mai đau.Khi ngoại tắt hơi chỉ có mẹ với con đầu đội chiếc khăn tang, lủi thủi theo sau quan tài của ngoại. Ôi có chi buồn hơn một đám ma nghèo.     
Câu 5.Năm năm sau khi lửa chiến binh lan tràn vào xóm nhỏ, mẹ mới chua xót bảo con ơi nên tìm chốn bôn đào. Con cất bước ra đi mà lệ đổ tuôn trào.Con đò từ từ xa bến, con ngoảnh lại mẹ vẫn còn đứng dưới hàng cau.Từng chiếc lá sầu đâu gió cuốn tả tơi. Dòng lệ mẹ ròng ròng tuôn chảy. Một người mẹ sống trong đau khổ. Từ thuở xuân xanh cho đến tuổi bạc đầu.
Câu 6. Mẹ ơi bàn thờ mẹ nhện đã bủa lưới. Lòng con sầu như mối nhện giăng tơ. Mấy năm qua khi về đến quê xưa, thì thân xác mẹ đã vùi sâu dưới ba tấc đất, giữa tấm phên tre con còn trông thấy chiếc áo vá quàng của mẹ lờ mờ bụi bám nắng soi, manh áo năm xưa gợi lại hình ảnh dưới trăng. Mẹ ngồi sàng gạo còn con ngồi nũng nịu lên trên vạt áo của mẹ hiền.Năm nay con lớn khôn rồi,Trở về quê cũ mẹ thời còn đâu.Mẹ đã khuất bóng ngàn dâu,Biết ai lau lệ dòng châu thâm tình.

GÁNH NƯỚC ĐÊM TRĂNG
Soạn giả Viễn Châu
Nối lối
Sương thu lạnh bao trùm khắp nẻo,
Trăng đêm nay dìu dịu cả không gian.
Tôi với em đi gánh nước cạnh đình làng,
Mùi cỏ dại mơ màng trong đêm vắng.
Vọng cổ
Câu 1.Nước giếng trong giữa đồi cát mịn, ánh nguyệt mờ soi đôi bóng giao kề ... Dưới trăng khuya tôi với em quảy gánh ra về ... Giữa không trung tiếng sáo diều khoan nhặt, như tiếng hẹn hò của đôi mảnh tình quê. Em trước tôi sau hai đứa bước mau trên quãng đường mòn, đôi ta vẫn còn lưu luyến bên nhau khi đến ngã ba đường là chỗ chia tay để trở về xóm nhỏ ... 
Câu 2.Cuối năm ấy tôi phải ra đi làm ăn nơi miền rừng sâu núi thẳm, trước khi ra đi em còn căn dặn tôi rằng ... Em có thương tôi thì đừng vội lấy chồng ...Tôi sẽ ra đi miền viễn xứ,Quê người vẫn giữ dạ chờ mong.Gìn lòng hai chữ thủy chung,Yêu ai yêu chỉ một lần mà thôi. Em cười em bảo với tôi,Thề có đất trời không vong phụ anh đâu ...
Câu 3. Đêm hôm sau chờ em đi gánh nước tôi đứng tại ngã ba đường dưới rặng mù u, tôi chưa nói được nữa câu vì toan mỡ lời từ biệt thì đôi mắt em đã rưng rưng đôi dòng lệ. Tôi vội lấy khăn tay ra lau nước mắt và gánh hộ cho em một đỗi đường để gọi là lần cuối cùng mình giúp đỡ cho nhau. Khăn tay tôi cất đem theo, Còn in nước mắt bạn nghèo năm xưa. Quê nghèo dãi nắng dầm mưa, Làm sao quên kẻ sớm trưa đợi chờ.
NỐI LỐI
Tôi trở về đây với giếng xưa,
Trời cao vằng vặc bóng trăng thề.
Ba năm xa cách em còn nhớ,
Kẻ ở phương trời chịu nắng mưa. 
Vọng cổ
Câu 4. Ba năm sau tôi trở về quê cũ, gánh nước đêm trăng để tìm lại kẻ chung tình ... Quảy gánh lên vay tôi thờ thẫn một mình ... Nước giếng trong leo lẻo soi rõ bóng hình tiều tụy của tôi. Tiếng gà đã gáy sang canh trăng mười tám đã nhô lên khỏi đầu khóm trúc. Tôi ngồi lặng yên bên đôi gàu nước lòng bâng khuâng chưa vội bước chân về. Câu 5.Giếng nước sâu như mối tình trong trắng, tự ngàn xưa thề chẳng phai mờ ... Cớ sao em vội bước sang ngang mà không đợi không chờ. Chồng của em ở miền đô thị lại là người tốt mã lại giàu sang. Còn tôi mặt nám da đen bởi mưa nắng của miền rừng sâu núi thẳm. Ba năm sau tôi trở về quê cũ, gánh nước đêm trăng để tìm lại kẻ chung tình ...
Câu 6. Hò ... ơ ai phụ tôi có đất trời chứng giám, Phận tôi nghèo đâu xứng đáng cùng ai. Tưởng giếng sâu tôi nối sợi dây dài, Hay đâu giếng cạn tôi tiếc hoài sợi dây. Trăng ơi trăng sáng làm sao trông khi lòng tôi đang u tối. Giếng nước sâu trong vắt sao tình của ai kia vẩn đục như giọt nước trong bùn ... Đêm nay dưới ánh trăng khuya tôi lại thẫn thờ ra đi gánh nước. Ngồi bên bờ giếng một mình, Có ai hiểu thấu chân tình của tôi.

QUÁN  NỬA  KHUYA
Soạn giả Viễn Châu
NHẠC
Quán nữa khuya đèn mờ theo hơi khói. Trút tâm tư vào đêm vắng canh dài. Quán đời tôi tàu đêm vắng không người vẫn lặng trôi. Tôi là người tha phương đi bốn phương, anh là người quân nhân vui gió sương, câu chuyện tâm tình vui theo khói bay, tay cầm tay.Nói bạn nghe từ khi say viễn xứ gót chân đi ngàn muôn lối sông hồ.  Áo sờn vai tìm đôi mắt u hoài bóng hình ai.  Hoa nào mà không phôi phai sắc hương. Ân tình nào mà không gây vấn vương. Lê đôi gót trên khắp chốn ngàn phương để tìm vui.
VỌNG CỔ
Câu 1.Tôi người viễn khách cô đơn dừng lại quán khuya giữa canh buồn hiu hắt. ngoảnh mặt nhìn xa sương rơi mờ mịt. Quán lạnh về khuya vàng vọt ánh trăng gầy ... Chén rượu từ ly theo ánh lửa vơi đầy ... Mang tâm sự kiếp giang hồ lận đận, nữa cuộc đời vay mượn nổi sầu riêng. Có phải anh vì quê hương đất nước, trải qua bao mùa chinh chiến đau thương. Máu hồng nào nhuộm đỏ cả Hương giang, cho trường sơn quặn đau tình sông núi.
Câu 2.Anh từng xuôi ngược quê hương qua những dòng sông đầy thác lũ. Có dừng chân bên những quán trọ tàn khuya le lói ngọn đèn vàng ... Tôi đã phiêu bạt lang thang trên khắp nẻo đường làng ... Thương Cà Mau rừng tràm xanh tiếp biển, nhớ Bạc Liêu cò trắng rợp bờ tre.Anh có về qua miền Trung nghèo khổ, mưa trường sơn sùi sụt suốt mùa đông. Từ giới tuyến cách ngăn trời quê cũ, bếp lửa nghèo tắt lịm giữa
 trời sương.
NHẠC
Quán nữa khuya đèn mờ theo hơi khói. Trút tâm tư vào đêm vắng canh dài. Quán đời tôi tàu đêm vắng không người vẫn lặng trôi. Tôi là người tha phương đi bốn phương, anh là người quân nhân vui gió sương, câu chuyện tâm tình vui theo khói bay, tay cầm tay.Nói bạn nghe từ khi say viễn xứ gót chân đi ngàn muôn lối sông hồ.  Áo sờn vai tìm đôi mắt u hoài bóng hình ai.  Hoa nào mà không phôi phai sắc hương. Ân tình nào mà không gây vấn vương. Lê đôi gót trên khắp chốn ngàn phương để tìm vui.
VỌNG CỔ
Câu 5.Bến cũ ngày xưa người đi không một lời từ giã, anh nhớ Cửu Long nước sông buồn man mát tôi yêu hoàng hôn Đà Lạt phủ sương mờ ... Quán lạnh về khuya vàng nhạt ánh trăng sầu ... Tôi và anh cùng mang chung tâm sự. Thương quê nghèo sau những ngày tháng loạn ly.
 Trăng nước Hậu Giang thương về xứ Huế, mưa bão miền Trung đẫm lệ trời Nam. Anh thương anh nhớ Hậu Giang, tôi buồn tôi vọng Quãng Nam Ngự Bình.
Câu 6.Hỡi người bạn miền Trung đất nghèo sỏi đá. Bỗng nhiên mình lại hạnh ngộ giữa đêm nay. Trao nhau vài mẩu chuyện tâm tình thân ái. Rồi mai này mỗi kẻ một phương xa. Anh về Nha Trang với thùy dương cát trắng, tôi trở lại Long Hồ để thăm chợ Trường An.Sông Mỹ Thuận lục bình trôi tản mạn,Bến Văn Lâu trăng ngập cả khoan đò. Thôi anh ơi đêm vừa tàn rượu vừa cạn chén, quán khuya buồn hai kẻ sắp chia tay.Bao giờ?Bao giờ tôi gặp lại anh lần nữa,Thuở ấy thanh bình đã nở hoa.

ĐÊM LẠNH TRONG TÙ
Soạn giả Viễn Châu
NHẠC
Bao đêm thức nhìn gió lùa sương khuya. Lòng buồn rười rượi bao đêm vấn vương. Ơi tâm trí long buồn như mơ, có ai đâu mong chờ. Trời đêm xé nát như tơ. Bao nhiêu nỗi niềm trở về riêng ta. Đời tàn buồn lạnh theo năm tháng qua. Ai nở để ngàn sầu cho ta, nhớ thương bao lệ nhòa. Ngoài hiên nghiêng bóng trăng tà.
VỌNG CỔ
Câu 1. Tôi với em là gió là mây là hoa là bướm, gió thoảng mây trôi hoa tàn bướm rũ, mới yêu nhau em đã phụ nhau rồi ... Lỡ ván cờ yêu tôi biết khóc hay cười ... Đời tôi là con thuyền không định hướng, nên lượn sóng đời cứ vùi dập nỗi trôi. Đến khi tỉnh giấc mơ thì ảo ảnh quanh tôi mất rồi, mất danh vọng, mất tiền tài, mất luôn cả người yêu thường nói với tôi những lời ân ái.
Câu 2. Em ơi nếu hết yêu nhau thì xin hãy vì tôi mà thản nhiên câm lặng, đừng để cho chữ ân lại hóa ra thù ... Tôi đếm thời gian qua ngưỡng cửa lao tù ... Tim của tôi hơn một lần dày dạn, khóe mắt lại một lần đẫm lệ sầu tư.Biết nhau gần một năm dư Ngày mai hoa mộng đợi chờ đôi ta Ngờ đâu trời nỗi phong ba Đang buổi đậm đà em lại phụ tình anh
NỐI LỐI
Chứng kiến đời tôi cảnh hợp tan,
Mấy khoen tròn khuyết ánh trăng vàng.       
Đêm nay giữa bức tường lao lý,       
Trăng lặng lâu rồi lệ chưa tan.
Câu 4. Còn gì buồn hơn nỗi lòng cô quạnh với kẻ ngồi thao thức suốt canh khuya với đêm lạnh trong tù ... Qua chắn song thưa gió thổi vụt vù ... Gió đêm nay có lẽ lạnh hơn nhiều đêm trước, thuở chúng mình còn nói chuyện ngàn sau.Đầu tiên biết nói tiếng yêu,Nhìn em tôi thấy mỹ miều làm sao.Đến khi đã hết yêu nhau,Chữ thương đổi lại bằng câu giận hờn.
NHẠC
Bao nhiêu bóng hình trở về tim tôi. Đời tàn buồn lạnh theo năm tháng qua. Nghe nhung nhớ lòng sầu chưa nguôi. Xót xa thêm ngậm ngùi. Bài thơ không viết nên lời ...
Câu 5. Mấy cánh thư đi rồi cũng trả lại cho mình ... Thơ của tôi là những lời đoạn tuyệt, em chớ hiểu lầm tôi năn nỉ cầu xin. Nửa bản nhạc tình cũ từ buổi đầu tiên, em hãy dạo lại cho muôn người thưởng thức. Đời của tôi đã mất đi nguồn hạnh phúc, kể từ khi tôi nếm chữ lao tù.
Câu 6. Nữa khuya thức giấc nhìn sao, qua song sắt của đề lao tâm tối, sao rụng từ lâu ngoài không gian giá buốt. Thế mà tôi vẫn còn thao thức mộng về em . Em ơi ! đừng tự giày vò cho tan nát con tim, bởi lòng anh đã rắn lại sau những cơn dông bão. Vì từ khi anh biết nếm qua mùi lao lý, thì hình bóng em nay đối với anh cũng đã phai mờ. Anh nhớ ngày xa xưa. Hai ta cùng chung bóng. Nay hết rồi em ơi. Lỡ làng câu ân ái. Khiến anh nói không nên lời.

MƯA RỪNG
oạn giả Viễn Châu
NHẠC
Mưa rừng ơi mưa rừng hạt mưa nhớ ai mưa triền miên. Phải chăng mưa buồn vì tình đời. Mưa sầu vì lòng người muôn kiếp không lâu. Mưa từ đâu mưa về. Làm muôn lá hoa rơi tả tơi. Tiếng mưa gió lạnh lùa ngoài mành. Lá vàng vội lìa cành gợi ta nỗi niềm riêng.
VỌNG CỔ
Câu 1.Chẳng nhớ thương ai mà lòng em xao xuyến. Buồn nào hơn khi nghe tiếng mưa rừng ... Tiếng mưa rơi theo suối lệ ngập ngừng ... Em cất tiếng than với trời thu lạnh.
NHẠC
Mưa rừng ơi mưa rừng hạt mưa nhớ ai mưa triền miên. Phải chăng mưa buồn vì tình đời. Mưa sầu vì lòng người muôn kiếp không lâu.      Em phổ lời ca trong lệ sầu tức tưởi. 
Câu 2.Mưa từ đâu bay về thôn xóm lạnh. Khi người đi như một cánh chim trời ... Anh xa em không nhớ gởi đôi lời ...
NHẠC
Mưa từ đâu mưa về. Làm muôn lá hoa rơi tả tơi. Tiếng mưa gió lạnh lùa ngoài mành. Lá vàng vội lìa cành gợi ta nỗi niềm riêng. Ôi lạnh từ đâu sao mưa còn rơi mãi người ấy xa rồi tôi biết đợi chờ ai.
NGÂM THƠ
Em biết thầy cai ở thành thị,                            
Còn em là gái của rừng xanh.                            
Mấy lời giã biệt em còn nhớ,                            
Những chuyến giao thề chuyện sắt đinh.                            
Em nhớ mãi người yêu trong vọng tưởng,                            
Thưở phong kỳ bụi cuốn nẻo sơn khê.                            
 Một năm qua sao chẳng thấy quay về,                            
 Sầu tuyệt vọng não nề hồn sơn nữ.
VỌNG CỔ
Câu 5.Mưa rừng ơi, mưa rừng còn trở về đây theo hơi gió thoảng. sao người ra đi mãi mãi chẳng quay về ... Rừng núi âm u như vướng đọng hương thề ...
NHẠC
Ơi ta mong ước xa xôi. Trong đêm mãi cô đơn. Gởi tâm tư về đâu.Mưa thương ai mưa nhớ ai. Mưa rơi như nức nởû. Mưa rơi trong lòng tôi Lòng của ai sao hồn nhiên thanh thản.
(về vọng cổ) Còn lòng của em vẫn ai oán muôn đời.
NHẠC
Mưa rừng ơi mưa rừng. Tìm đâu hỡi ơi bóng người thương. Mỗi khi mưa rừng về muôn màng. Bóng chiều về rộn ràng. Lòng thương nhớ nào nguôi.
Câu 6.
Duyên kiếp không lâu nên phải sầu tuyệt vọng. Ta chỉ gần nhau trong giấc mộng canh tàn. Mưa rừng ơi mưa về đây run rẩy cả không gian mưa rơi mãi trong lòng ta thêm lạnh. Mưa rơi trong gió u hoài Suối lệ tuôn trào em mãi nhớ mong./.

HOA TÍM BẰNG LĂNG
Soạn giả Viễn Châu
TRĂNG THU DẠ KHÚC
 Gió lên lay động hoa bằng lăng thiết tha, Hoa diễm kiều hoa mặn mà Màu hoa tươi thắm lắm hoa ơi, Cũng như câu chuyện tình ta ngát hương.
VỌNG VỔ
Câu 1.Con rạch Cái Thia chảy về tắc cậu, con sáo qua sông con sáo đậu hiên nhà ... Trời tháng tư em mặc áo hoa cà ... Qua ngõ nhà anh em kéo nghiêng vành nón. Giả bộ vô tình làm rớt cánh bằng lăng. Anh rón rén lượm cất cẩn thận trong gối áo. Đêm đêm nghe tiếng quốc gọi hè. Anh có nhớ em vuốt ve cánh bằng lăng cho đỡ nhớ.
Câu 2.Hai đứa thương nhau chỉ biết nhìn nhau e thẹn. Anh nhát quá không dám nói dù chỉ một đôi lời ... Len lén nhìn em anh bắt gặp em cười ... Hàm răng trắng cắn hai hột lúa, mắt thẫn thờ chầm chậm ngó mây bay. Anh nói thầm mây đẹp lắm em ơi ! Mây trắng quá như tình ta trong trắng. Em bẽn lẽn cúi đầu nín lặng má ửng hồng trong vành nón nghiêng nghiêng.
NỐI LỐI
Rồi giặc Mỹ tràn qua thôn xóm,                            
Lửa bạo tàn thiêu đốt mái nhà tranh.                            
Vườn rau nhỏ gót giày đinh giẫm nát,                            
Anh quyết đứng lên bảo vệ quê mình.                            
Buổi tiễn đưa anh lên đường vào bộ đội,                            
Em đứng lặng yên không nói một lời.
Vọng cổ
Câu 5.Chỉ nhìn thôi hỡi người em gái nhỏ, em có nghe chăng chiều chiến khu mây lộng bốn phương trời ... Anh giữ cánh hoa xưa như giữ một nụ cười ... Nhớ lại hôm nào em kéo nghiêng vành nón giả bộ vô tình làm rớt cánh bằng lăng. Đêm hành quân trăng sáng long lanh. Nhớ con rạch Cái Thia chảy về tắc cậu.  Em ước mơ ngày đất lành chim đậu. Con sáo qua sông con sáo đậu hiên nhà.
Câu 6.Anh trở lại quê xưa lòng rộn rã niềm vui chiến thắng. Gặp lại em tóc vẫn cài màu hoa tím bằng lăng, anh nói thầm tình của đôi ta không thể cách ngăn. Dẫu chúng ta chưa nói với nhau một lời nhắn gởi, nhưng em ơi lửa tình yêu đã cháy ngời trong ánh mắt và đã trải qua tháng đợi năm chờ.Trãi qua bao cảnh nắng mưa,Mau hoa tím năm xưa xin tặng người.Cầm hoa em mỉm miệng cười,Như màu hoa tím trọn đời thủy chung.

DÒNG SÔNG QUÊ EM
Soạn giả Huyền Nhung
NỐI LỐI
Nữ :Chiếc xuồng nhỏ đưa em về xóm nhỏ, Nghe rì rầm tiếng sóng vỗ gần xa.       
Nam:Dòng sông quê đẹp ánh trăng ngà, Nghe câu hát xa xưa lòng anh chạnh nhớ.
NHẠC
Nữ :Ơi Vàm Cỏ Đông ! ơi hỡi dòng sông nước xanh biên biếc chẳng đổi thay dòng. Đuổi Pháp đi rồi nay đuổi Mỹ xâm lăng. Giặc đi đời giặc sông càng xanh trong. Giặc đi đời giặc sông càng xanh trong... VỌNG CỔ
Câu 1.
Nam: Từ buổi quen nhau anh thường kể cho em nghe chuyện màu xanh trên dòng sông Vàm Cỏ. Kỷ niệm quê hương hay tình em đó rồi năm tháng xa nhau như con sóng nhỏ trong lòng ... Dòng nước trong xanh soi bóng trăng rằm ... Mấy mươi năm sông cùng ta ra trận là bấy nhiêu lần chở nặng chiến công. Mau xanh quê hương lớn lên trong bom gầm lửa đạn. Nắng dãi mưa dầm có tình mẹ chắt chiu. Dòng sông tôi yêu chở nhiều nhung nhớ.
Câu 2.     
Nữ :Vàm Cỏ yêu thương như tình em gái nhỏ. Vẫn ở bên anh không rõ tự bao giờ ...       
Nam  : Long An ơi chung thủy đợi chờ ... Quê hương ta là bài ca bất tận, trung dũng kiên cường đánh giặc toàn dân.       
Nữ     : Qua Vàm Cỏ Đông bỗng nhớ về Tân Trụ hỏi nơi nào không mang kỷ niệm quê hương. Mất mát đau thương càng cao giọng hát, cay đắng mặn nồng vẫn thơm hát tình em.
TRĂNG THU DẠ KHÚC
Nam  : Gió lên đi cho tình say ước mơ. Bấy lâu mong chờ anh trăng đôi bờ .      
Nữ     : Người đi thương nhớ, nhớ quê hương. Thủy chung giữ vẹn nghĩa tình sắt son mến yêu.       
Nam  : Dòng sông tôi yêu hay dòng sữa mẹ hiền. Chở che bom đạn nuôi đàn con yêu qua tháng năm.
VỌNG CỔ
Câu 5.      
Nữ : Hàng dừa nước lung linh ru mình trong nắng mới, xuân đến xuân đi mấy mùa chờ đợi thời gian ơi chở nỗi mong chờ ... Tình quê hương không bến không bờ ... Nơi chưa đến chưa quen mà sao thấy nhớ. Miền hạ bây giờ chắc vui lắm phải không anh ? Tiếng hát đêm đêm của đàn em nhỏ. Vàm Cỏ Đông ! ơi Vàm Cỏ Đông, có phải máu cho anh mấy lần rơi đổ cho mảnh đất Long An thêm rạng rỡ tên vàng.  Câu 6.      
Nam  : Anh sẽ giữ cho màu xanh trên dòng sông Vàm Cỏ, giữ êm đềm kỷ niệm tuổi thơ. Giữ cho Long An bài ca thương nhớ, giữ ánh trăng vàng giữ ngôi sao nhỏ quê ta. Nghe tiếng em ca trên dòng sông giải phóng. Long lâng lâng như giấc mộng ban đầu.
NHẠC
Ở tận sông Hồng em có biết, quê hương anh cũng có dòng sông. Anh mãi gọi với lòng tha thiết, Vàm Cỏ Đông ! ơi Vàm Cỏ Đông.

CHỢ MỚI
Soạn giả Trọng Nguyễn
NGÂM THƠ
Nữ     : Cái chợ có hồi nào và năm nay bao nhiêu tuổi, Mà ai cũng bảo rằng chợ Mới quê tôi.       
Nam  : Ở nơi đó tôi có một người thương,  Cứ chiều chiều nàng ra bờ sông giặt áo.
LÝ CON SÁO GÒ CÔNG
Nữ     : Ra bờ sông như hẹn lứa đôi, Mang áo phơi cho anh nhìn, mà tình em mong người ơi. Con nước trôi xuôi dòng lững lờ.       
Nam  : Trong bờ sông anh hẹn với em mai mốt đây anh mang cau trầu nhờ người xe duyên tình ta. Em chớ nên lo buồn anh đã thưa cùng mẹ cha.      
Nữ     : Duyên chúng ta muôn đời như nước trên dòng đầy vơi.
VỌNG CỔ
Câu 1.      
Nam  : Hai chúng tôi yêu nhau đã sáu năm trời mà chưa thành chồng thành vợ. Cha thì gật đầu còn mẹ quay ngang rồi bảo. Thằng Tâm tính nết cọc cằn sợ sau này con Hồng bị nó ăn hiếp. Nên Bà cứ dùng dằng chưa chịu cho hai đứa cùng nhau kết nghĩa châu trần ...       
Làng xóm bàn tới bàn lui anh buồn thiệt là buồn ...       
Nữ     : Từ cái bữa nhà anh qua dạm hỏi thấy mẹ lắc đầu em cũng thôi giặt áo ở bờ sông.       
Nam  : Hôm có lệnh tòng quân.       
Nữ     : Sao anh không cho em biết       
Nam  : anh chỉ sợ cái lắc đầu và một tiếng không, rồi cứ ngóng trông nói chuyện lòng vòng, chỉ gợi buồn cho người đi kẻ ở 
Câu 2.
Nữ     : Mấy hôm sau hay tin anh đi bộ đội, em vội chạy xuống Long Xuyên rồi qua Châu Đốc nhìn những chỗ tiễn quân xác pháo còn rải rác, mà bóng người thương chẳng biết đâu tìm ... Những bữa nhớ anh em giả đò đi chợ ghé nhà thăm hai Bác cho đỡ buồn ... Nghe Bác nói thư nào thằng Tâm cũng nhắn gởi, con Hồng có chồng ở đâu chưa. Đọc thư anh em mừng muốn khóc và không biết chừng nào mình mới gặp nhau. Bến sông xưa lững lờ con nước lớn, em đợi anh về sẽ giặt áo ở bờ sông.
NỐI LỐI
Nam : Anh vẫn nhớ em dù tụi mình chưa hẹn, Anh bỏ cái tính cọc cằn để mẹ quí em yêu. Đêm qua phà Cần Thơ nhìn con nước lớn, Có dòng nước nào về chợ Mới thăm em.
LÝ CON SÁO GÒ CÔNG
Nữ     : Ơi dòng sông mang nước đi nơi nào, Có về thăm quê ghé thăm đôi miền rằng em nhớ thương anh nhiều.
Nam  : Trông vời xa dường như trông thấy chiếc áo nàng phơi. Dòng sông chợ Mới người ơi, thương nhớ nhiều dù chưa hẹn trầu cau. VỌNG CỔ
Câu 5.       
Nữ     : Rồi gặp anh hai ảnh bảo : Anh bây giờ là dũng sĩ tánh nết hiền lành được đồng đôi yêu dân quí. Nghe nói chưa tròn câu chiếc ngoáy trầu trên tay mẹ bỗng dừng lại. Nhìn vào mắt em mẹ sung sướng vui cười ... Nhờ đi bộ đội mà thằng Tâm nay đã nên người ... Nếu như chưa có nơi nào mà gá nghĩa khi nó về mẹ sẽ làm đám cưới cho con. Em chạy vội ra bờ sông hai tay ôm mặt khóc, mà nước mắt thương chờ chảy giữa lòng son. Chợ Mới đón anh đòn người rễ quí. Còn buồn không anh sau chẳng thấy quay về.
Câu 6.      
Nam  : Tuy có buồn nhưng anh không dám giận. Bởi cha mẹ nào cũng vì hạnh phúc cho con. Lỡ một lần xe duyên không phải bến thì suốt đời chịu khổ mà thôi. Anh chưa về vì biên cương còn bóng giặc. Chứ nhớ em nhiều nhớ chợ Mới thủy chung. Nhớ mẹ hiền nhưng lòng khẳng khái. Nhớ bến sông xưa em giặt áo buổi tre hè.       
Nữ     : Tết này em sẽ ra thăm anh ngoài ấy, Mẹ đã bằng lòng em không sợ mất anh.      
Nam : Hơn năm mươi năm chợ mình vẫn là chợ Mới, Chỉ sáu năm chờ có lâu lắm không em.

NGHẸN NGÀO
Soạn giả Viễn Châu
NHẠC
Nữ     : Thôi anh đi về đi xa xôi rồi thăm nhau mà chi. Duyên không tròn lưu luyến càng thêm đau buồn. Thôi anh đi về đi đau thương này em xin dành mang. Anh đi về đi cho vui lòng người ta. Đời ai có ngờ đâu. Đời em là bể sầu. Nay tình xưa đã chết ngày vui đã tàn, lòng em nát tan. Đời em mộng gì đâu em nào mơ mộng gì đâu, khóc cho mối duyên đầu lỡ làng lệ sầu chứa chan.
VỌNG CỔ
Câu 1.       
Nam  : Em ơi từng giọt lệ rơi như từng cơn mơ tưới vào lòng em những giọt sầu u ẩn. Khóc nữa đi em cho anh vỗ dành lần sau cuối để rồi mai đây dù mình tiếc nuối cũng không còn ... Lần này nữa thôi gọi là chia sẻ vui buồn ... Để một mai đường đời đôi ngã khóc hay cười cũng chỉ một mình thôi. Khóc đi em những dòng lệ nghẹn ngào. Anh sẽ đến bên em tự tay lau dòng nước mắt. Gượng đau sầu anh khẽ nói cùng em. Khóc đi em cho vơi sầu vơi tủi. 
Câu 2.      
Nữ     : Thôi hãy về đi về đi anh hỡi nói gì nữa đây cho thêm chua xót nghẹn ngào ... Tình của đôi ta như nước chảy qua cầu ... Khi dòng nước phiêu du ngàn bến lạ có nhớ nhung gì khi nhịp cầu đã một lần   qua. Biết tình mình rồi cũng phải chia xa thì còn tìm đến nhau làm chi nữa. Hãy để riêng em ôm sầu chịu khổ. Anh hãy về cho đẹp dạ người ta.
THƠ
Nữ     : Gặp lại nhau chi để khổ sầu, Tình đầu tan nát mộng còn đâu. Nam  : Anh về em ở đời đôi ngã, Còn chút duyên này hẹn kiếp sau. VỌNG CỔ
Câu 5.      
Nữ     : Anh ơi còn gì đâu mà hò mà hẹn. Một lần dở dang là trọn kiếp chịu đau buồn ... Trăm nhớ ngàn thương chín giận mười hờn ... Những buổi đón đưa những lần hò hẹn. Thật sự hết rồi còn gì nữa đâu anh. Nam  : Còn trong lòng anh niềm thương nỗi nhớ. Còn kỷ niệm sầu trọn kiếp chưa nguôi.       
Nữ     : Thôi đủ rồi anh ơi đừng nói nữa và về đi kẻo cuộc vui lại  không còn. 
Câu 6.      
Nam : Anh sẽ về đây và không biết có còn gặp nhau được nữa. Em hãy lại đây mình hát với nhau bài hát tình yêu của những ngày hoa mộng cũ. Bài hát những ngày mới chớm sợ chia ly hãy hát đi em. TRĂNG THU DẠ KHÚC
Nữ     : Nếu mai duyên phận không thành thì sao hỡi anh, em sẽ buồn cả cuộc đời.      
Nam  : Đời chia hai ngã nhớ nhau. Xót xa duyên phận bèo mây bể dâu.
VỌNG CỔ                       
Niềm lo sợ mong manh nay đã thành sự thật, Kể từ đây vĩnh biệt nhau rồi.Anh về đây và em ơi đừng khóc nữa, Có còn ai lau ngấn lệ sầu đau. Đường đời mình đã mất nhau, Cay đắng nghẹn ngào đành vậy thôi em.

ĐIỆU  BUỒN PHƯƠNG NAM

NHẠC
Về phương Nam lắng nghe cung đàn thổn thức vọng dưới trăng mơ màng. rồi theo sóng Cửu long nhớ nhung dâng trào. Chợt nhớ thương con sáo bay xa. Sương khói buồn để lại lòng ai. Con sáo sang sông sáo đã sổ lồng. Bay vế Bạc Liêu con sáo bay theo người thương người, bay về Trà Vinh con sáo bay qua đời tôi.
VỌNG CỔ
Câu 1.Con sáo trong lồng nhớ bầy than thở, tiếng sáo bi thương nức nở giữa đêm trường ... Sầu đời vương mang em cũng đoạn trường. Sáo xa bầy cung thương lạc phím chùng dây, tâm sự này biết tỏ với ai đây.Men rượu nồng cay chẳng làm vơi thương nhớ con sáo buồn con sáo khóc nỉ non. Còn trời cũng buồn sao trời mưa không dứt.
Câu 2.Hương phấn nhạt mùi khói hương mờ như ảnh. Em chỉ thèm nghe một tiếng tơ lòng ... Thèm một điệu phương Nam ru giấc say nồng ...                            
Trời mưa trút sợi tơ lòng                            
 Nhớ ai xa ngoài vạn dặm                            
Hờn ai nước mắt dâng sầu                             
Biết tìm ai người tri ngộ                            
Ru hồn trong suối thơ                            
Mơ màng theo tiếng tơ
( Về vọng cổ )Câu hát phương Nam đông đầy nước mắt, mộc mạc quê mùa mà đốt cháy lòng em.
NHẠC
Con sáo sang sông sáo đã sổ lồng. Bay vế Bạc Liêu con sáo bay theo người thương người, bay về Trà Vinh con sáo bay qua đời tôi. Câu hát ngân nga tiếng tơ giao hòa, cháy lên trong dạ muôn ngàn tâm sự, hát lên một lần để một đời xa nhau sáo ơi. Đàn thiên thu đứt dây tơ rồi, theo sóng vàng cát lỡ sông bồi, còn chi nữa biển dâu đã bao đổi dời. Về phương Nam ngấm sông ngậm ngùi thương những đời như lục bình trôi.
VỌNG CỔ
Câu 5.Sáo ơi cửa lồng son đã mỡ hãy hát lên bài ca ly biệt. Hát một lần thôi rồi không gặp nữa bao giờ ... Sáo bay theo điệu buồn phương Nam đang đợi đang chờ ... Trở về lại dòng sông mênh mông thuở ấy, như ngày nào sáo đã sang sông.Còn em thì chẳng dám ước mong, sờ lại cung đàn khi tơ lòng đã đoạn.. Một kiếp hồng nhan qua như gió thoảng, còn chút phấn hương đâu dám lụy cho người.
Câu 6.
TRĂNG THU DẠ KHÚC
Hát ... hát lên một lần để đời xa nhau sáo ơi ! Một điệu ru hời ...nặng nỗi đau đời ... lời ru theo nước mắt rơi rơi, trắng đêm tâm sự mà lòng sầu thương sao chẳng vơi. Bạn tình chung ơi ! Sao chẳng nghẹn lời. Khúc ca ly biệt thôi đành từ đây dở dang.
( Về vọng cổ )Sáo đã bay xa mang theo điệu hát, còn lại mình em trong tê tái nghẹn ngào.Một lần lỡ bước lầm đường.Là bao nhiêu nỗi đoạn trường riêng mang Đêm đêm bên ngọn đèn tàn Xót xa nghe một điệu buồn phương Nam

 THẦM  KÍN
Soạn giả Viễn Châu
NHẠC
Xin trả cho anh lời nói yêu đầu. Cùng màu thư xanh anh viết cho em. Duyên kiếp ngăn đôi hai đứa minh rồi. Còn giữ chi cho thêm buồn càng gơi  thêm bao nhớ thêm. Em chúc cho anh đẹp mối duyên tình, cùng người anh yêu quyền quí cao sang. Em biết thân em phận gái nhà nghèo mà đã lỡ yêu ai rồi cầm bằng như áng mây trôi.
VỌNG CỔ
Câu 1. Xin trả lại cho anh màu thư xanh kỷ niệm. Như chính tay em chôn liệm mối duyên đầu ... Lời nói yêu thương thay tiếng nguyện cầu ... Cầu mong sao cha anh tròn duyên nợ bên một người không phải là em. Cầu mong anh không se thắt buồn tim khi cố quên chuyện cũ đời mình. Cũng như em sẽ cố quên anh trong những đêm âm thầm mọng tưởng.
Câu 2. Duyên kiếp ngăn đôi thôi đành dang dở mộng ... Hy vọng ngày xưa thành tuyệt vọng bây giờ ... Trời đất xa xưa như đổi tiết thay mùa. Huống chi mùa thu không trông lá chết đón gió đông vế cho khỏi buốt giá làn da. Bời kiếp em nghèo nên anh mới dệt mộng với người ta. Dẫu xe hoa đưa anh đến lầu cao cửa rộng còn em thì âm thầm ước vọng giữa trời khuya.
NHẠC
Xin chúc cho anh đẹp mối duyên tình. Cùng người anh yêu quyền quí cao sang. Em biết thân em phận gái nghèo nàn. Mà đã lỡ yêu ai rồi. Cầm bằng như áng mây trôi.
VỌNG CỔ
Câu 5. Từ thuở chia tay chúng ta không còn gặp nữa. Em chỉ nhắc tên anh trong thầm lặng giữa đêm buồn ... Còn đâu thuở gần nhau đôi bóng quyện chung đường ... Mình gọi tên nhau qua từng nụ hôn chớm mộng. Môi thắm ngỡ ngàng đơn lạnh giữa trời đêm. Cũng giờ này là lúc người thương đang hưởng tròn hạnh phúc. Chỉ xin anh khi tròn vui bên người khác đừng mỉa mai em khi nhắc chuyện đôi mình.
NHẠC
Em chỉ xin anh đừng mỉa mai gì. Dù một lời thôi khi nhắc tên em. Cho kẻ yêu anh không tủi phận mình. Còn giữ trên môi nụ cười. Dù rằng trong giấc mơ thôi. Câu 6. Nhớ nhớ thương thương u buồn trong kỷ niệm. Nghe tiếng con tim thầm kín gọi yêu đời.
NHẠC
Em vẫn yêu anh dù lỡ duyên rồi. Dù một lời thôi khi nhắc tên em. Duyên kiếp ngăn đôi hai đứa mình rồi. Thầm kín yêu anh trọn đời. Yêu mãi trọn đời anh biết không anh.

MƯA TRÊN PHỐ HUẾ
Soạn giả Viễn Châu
NHẠC
Chiều nay mưa trên phố Huế kiếp giang hồ không bến đợi. Hạt mưa rơi vẫn rơi rơi hoài cho lòng nhớ ai. Ngày chia tay hôn nao còn đây. Nước trên sông Hương còn đầy. Tình đã xa gió mưa u hoài mắt lệ ngấn dài.         
Chiều mưa trên kinh đô Huế tiếng mưa rơi còn vương kỷ niệm. Ngày quen nhau dưới chân Thiên Mụ em còn nhớ không ? Chợ Đông Ba khi mình qua lá me bay bay là đà chiều thiết tha có anh bên mình mà ngỡ hôm qua.
VỌNG CỔ
Câu 1.À ơi mưa chợ Đông Ba mưa qua Gia Hội ai về Thành nội ai đợi Văn Lâu chứ giọt mưa còn nặng nỗi sầu sông Hương muôn thuở còn sâu ân tình ... Thượng tứ chiều nay ai có đợi mình ... Chiếc nón bài thơ nghiêng nghiêng che mặt tóc thề theo gió bay bay.Em e thẹn như ngày nào mình mới gặp nhau. E ấp cuối đầu má đỏ hay hay. Mai mốt đây nếu phải xa nhau chắc nước sông Hương còn đông đầy thương nhớ.
Câu 2.Những chiều hẹn hò cùng nhau sánh bước mưa lá me bay theo gió la đà ... Ngày mình chia tay mưa bụi hắt hiu buồn ... Trên phố cũ một mình anh đếm bước cầu Trường Tiền như dài nỗi bơ vơ. Những buổi đi về chẳng đón không đưa nghe câu mái đẩy mà chạnh lòng thương nhớ. À ơi mưa bụi gió bay trời đày hai đứa. À ơi lạc loài hai phương.
NHẠC
À ơi ơi à ... ... chiều mưa phố buồn chiều mưa phố xưa u buồn có ai mong đợi một người biền biệt nơi mô. Để nhớ để thương một người. Chiều nay mưa trên phố Huế biết ai đã quên ai rồi . Hạt mưa vẫn rơi rơi hoài cho lòng nhớ ai. Ngày xưa mưa rơi thì sao bây chừ nghe mưa lại buồn vì tiếng mưa trong lòng làm mình cô đơn.
VỌNG CỔ
Câu 4.Chiều nay mưa rơi dài trên phố Huế hàng cây sầu đông ngả nghiêng trong gió như cũng xót xa quằn quoại nỗi u buồn ... Từng giọt mưa rơi từng dòng lệ nghẹn ngào ... Tiếng ai hát à ... ơi trong gió nghe não nùng bi thiết làm sao.À ơi chim xa rừng còn thương cây nhớ cội người xa người tôi lắm người ơi. Thà rằng không biết thì thôi biết rồi mỗi đứa à ơi ... ... thêm sầu.
Câu 6.Phố cũ mưa bay cho dài cách trở xa vắng nhau rồi thương nhớ không nguôi. Mùa mưa nào hai đứa vẫn chung đôi, gió thổi lạnh nhưng hai lòng vẫn ấm. Mà giờ đây xa rời thăm thẳm. Kẻ âm thầm đếm từng giọt mưa rơi. Bây giờ hai đứa hai nơi mình anh hiu quạnh những ngày mưa rơi. Người đi biền biệt phương mô. Để thương để khổ sầu cho một người.Chiều chiều dạo bến Văn Lâu ai ngồi ai câu ai sầu ai thảm ai thương ai cảm.Thuyền ai lơ lửng trên sông,Nghe câu máy đẩy mà chạnh lòng nhớ thương.

CÔ GÁI TƯỚI ĐẬU

LÝ TÌNH TANG
Nam: Nghe gió đồng bềnh bồng thênh thang. Trên đất giồng mình trồng khoai lang. Sáng nay nắng ấm trời êm, đồng xanh xanh sắc lá, mắt em hay sắc trời. Tang tình tang tính tình tang.
Nữ: Ở đâu anh đến một mình chẳng quen mà không biết sao, nhìn sao nhìn người ta tang tình tang tính ơ tình tang.....
VỌNG CỔ
Câu 1.       
Nam : Cô hai ơi tôi không dám đi ngang về tắt mà không hỏi chủ, mai nhờ bà con điềm chỉ nên anh mới nhìn kỹ coi có phải em không? Có đôi mắt nhung thâm thấp trung trung mà nhiều chiến công ngang tầm dũng sĩ. Giờ thấy tận mặt em hiền như bông bưởi đang nở trong vườn  Chị Hạnh năm trước cũng tương tự như em mà giản dị bình thường ... Nữ: Anh ơi! Anh ở sông Tiền giang hay sông Hậu ?       
Nam: Dạ tôi ở sông Sài Gòn       
Nữ: Xin lỗi anh thứ mấy ?       
Nam: Dạ tôi thứ ba, còn cô! Cô thứ mấy ?      
Nữ: Em thứ sáu. Vậy chứ anh ba khen chúng em thiệt hay nói cho vui vậy anh ba.       
Nam: Tôi nói thiệt bởi vậy tôi mới mê.      
Nữ: Anh ba mê mà mê ai đàn bà hay con gái.       
Nam: Tôi mê đất mê người mê những nụ cười giòn và giọng hò
mái dài của bà má bảy.
Câu 2.       
Nữ: Anh ba ơi con gái làng em thiệt thà như đấm, anh ba gieo làm chi tiếng oán cho thêm buồn.       
Nam: Cô sáu nói chơi chút xíu mà em giận em hờn. Tôi nói vậy mà không phải vậy à nghen?      
Nữ: Chớ sao hả anh ba?       
Nam: Tôi muốn hỏi cô, sản xuất luân canh, luân vụ cấy lúa trồng đậu có tốt không?       
Nữ: Vậy anh nghe em nói nghen đánh xong Mỹ cút ngụy nhào, vàng mơ ruộng lúa hoa màu vượt lên. Mầm hạnh phúc mọc quê em, thay trời đổi đất cho trọn niềm ước mơ.
LÝ TÌNH TANG
Nam: Men đất dày đường cày như tơ. Cô má hồng người lòng keo sơn gió đưa gió đẩy mầm lên.      
Nữ: Đừng khen em mắc cỡ, tính em hay bắt đền tang tình tang
 tính tình tang.       
Nam: Tang tính tình là tình tình tang. Gái như em đấy khó tìm, khéo tay mà chăm bón thêu viền thêu viền trời xanh. Tang tình tang tính tình tang.
VỌNG CỔ
Câu 5.       
Nữ: Anh ba ơi anh đừng khen em quá mà má em bả rày bả quở. Gặp anh đây giữa đường giữa ngõ, anh hỏi mà không nói thì sợ anh bảo: còn ở đây mà nói với anh ba cho hết tình hết nghĩa thì chắc em phải trở vô nấu bữa cơm  chiều ...Vậy anh ba vô chơi nghe, tưới xong ruộng đậu em sẽ về...      
Nam: Cô nói vậy tôi e không tiện quá cô sáu       
Nũ: Vậy chứ hổng lẽ em trở vô mà tiếp chuyện với anh ba cho hết buổi sáng hôm nay hay sao?        
Nam: Cô sáu à cây có gốc có cành mới sanh ra ngọn, tôi muốn cô để tôi tưới phụ cùng cô cho trọn cái nghĩa mới quen.      
Nữ: Trời ơi anh ba nói gì mà em không hiểu, thôi để em đi tưới  đậu kẻo trưa rồi.
Câu 6.      
Nam: Cô sáu ơi thôi thì hỏi đôi câu cũng làm lâu cô đôi chút, mà hỏi hết chuyện cô sản xuất một lúc cũng xong thôi. Thiệt mà cô sáu, chút xíu à...       
Nữ: Ý, ý đâu có được má em bả chửi chết chuyện em em làm ruộng em em hiểu, ở đây nói chuyện với anh ba hoài chắc đậu cà dưa héo hết anh ba ơi. Bà con Mỹ Hạnh sẽ chê cười em bỏ hoa màu mà đi nói chuyện với trai cả buổi. Tuổi trẻ chúng em là phải làm cho quê hương mình đổi mới làng xóm yên vui no ấm mãi muôn đời.       
Nam: Cám ơn cô sáu! Lời cô là ý núi sông xanh trong sắc lá xanh trong lòng người.       
Nữ: Nhà nông thiệt lắm anh ơi nghĩ sao nói vậy anh đừng cười chi em.

HÀN MẠC TỬ
Soạn giả Viễn Châu 
NHẠC
Một vầng trăng ai xẻ làm đôi, nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường. Nhớ chuyện xưa ớ ... ờ ... ơ. Chuyện tình tan vỡ ly tan. Có người đem bán trăng vàng ai mua.
VỌNG CỔ
Câu 1.Ai mua trăng mà người định đem đi bán. Người định bán bao nhiêu mốt ánh trăng vàng ... Người ở trần gian hay tận chốn cung hằng ... Ta muốn hỏi người điên hay tỉnh, sao cất tiếng rao hoài đem bán một vầng trăng. Đã mấy đêm liền ta ngồi đếm sao băng nghe sương khuya nhỏ giọt vào hồn, tôi muốn hỏi người mua đứt một vầng trăng. Nhưng chỉ sợ rằng trần gian u tối. 
Câu 2.Nàng ơi, nàng hỏi rằng ta điên hay tỉnh, còn nàng tỉnh hay điên mà mua ánh trăng vàng…. Trăng của riêng ta, ta chỉ bán cho nàng. Bằng một vầng trăng của Hàn Mạc Tử dù khuyết hay tròn dù đục hay trong (-). Đã mấy đêm rồi ta ngồi đếm sao băng, nàng cũng mỗi đêm ngậm ngùi cho số phận. Nàng buồn vì hơi sương nhỏ giọt. Ta cũng se lòng suốt một mùa trăng.
NGÂM THƠ
Hàn Mạc Tử ơi anh ở đâu,
Lời ca nức nở lệ vương sầu.
Nữa đêm trời đất đầy mưa gió,
Có kẽ tan rồi mộng bễ dâu.
Câu 5.Nghe tiếng người yêu gọi tên Hàn Mạc Tử, chàng vội vã quay lưng đi vào trong bóng tối nghe chuông khuya nức nỡ đỗ liên hồi ... úp mặt vào trong mà nghe chua xót nghẹn ngào ... Nàng hỏi vì sao chàng không nói, chàng bảo hết rồi duyên kiếp Mộng cầm ơi.           Tôi đã quên nàng sao nàng chaỳng quên ta, còn lại gì đây một cuộc đời tàn phế. Nàng hãy về đi kẽo sương khuya xuống lạnh. Lạnh trần gian và lạnh cả vai gầy.
Câu 6. (Bốn nhịp vô ... Lý con sáo) Duyên đôi ta đã lỡ mộng rồi anh ơi Vầng trăng vàng chơi vơi Trăng ơi trăng vỡ tự lâu rồi Theo tiếng nấc u hoài Lời xưa thề còn in theo bóng mây Theo dấu chân vẫn chưa tàn phai Tình ban đầu vì đâu trái ngang Duyên kiếp ơi đến nay thôi lìa tan .Mộng cầm ơi thôi đừng chờ đợi nữa. Vì người của en yêu đã thành phế nhân rồi ...Mộng ban đầu chỉ bấy nhiêu thôi, đôi dòng chữ với mấy lời nhắn nhũ. Run run tôi viết tên nàng Ai mua trăng vàng tôi bán trăng cho.


LƯU BÌNH DƯƠNG LỂ
Soạn giả Viễn Châu
NGÂM THƠ
Ngày xưa Dương Lễ Lưu Bình
Thâm giao tri kỷ nặng tình cùng nhau
Họ Dương kinh sử chuốt trao
Lai kinh ứng thí chiếm ngao đầu hiển vinh
Lưu Bình trà rượu hư thân Tan nhà nát cửa đến tìm bạn thân        Dương Lễ    : Quân hầu, ai đến tìm ta đó       
Quân hầu    : Dạ đó là kẻ ăn mày       
Dương Lễ    : Kẻ ăn mày đến tìm ta để làm gì ? Được nếu hắn có đói hãy dọn cho hắn trái cà thiu và tô cơm hẩm.
VỌNG CỔ
Câu 1.      
Lưu Bình: Bớ Dương Lễ! Dương Lễ ơi năm xửa năm xưa ta với mi còn là huynh là đệ. Hạt cơm ta mi ăn bát nước ta mi uống. Tiết đông sang ta sợ mi lạnh cho áo hồ cừu mặc, ngoài lụa gấm ta còn tặng cho riêng mi cả một thư phòng ... Giỏi, ta khá khen mi khéo vào cuối ra lòn .... Ta phục mi biết miệt mài soi kinh nấu sử. Khi bảng hổ danh đề mi vỗ cánh bay cao. Dạ thưa thượng quan thằng này đối với thượng quan chí tình chí nghĩa, nay tan nhà nát cửa nên buộc lòng phải đến nhờ vả thượng quan. Hỡi ơi cái nghĩa kim bằng mi chỉ đáng là trái cà thiu và một tô cơm hẩm.       
Dương Lễ(dậm) Mi có giỏi thì học xem được bằng ta không. Còn cơm đó ăn hay không là tùy mi.       
Lưu Bình: Ăn à..... chào mi. 
Câu 2.       
Dương Lễ: Lưu hiền huynh, lòng của đệ chỉ có đất trời chứng giám, đệ muốn nhờ trái cà thiu và tô cơm để gởi Lưu huynh về cửa khổng sân trình châu long hiền thê, ta được như ngày nay là nhờ ơn tái tạo của Lưu Bình, ta cố nén trong lòng tràn một cơn tức giận. Vậy nàng hãy thay ta mà chăm sóc. Nếu Lưu huynh ta mà được nàng chiều chuộng ắt sẽ dễ dàng lên tột đỉnh thang mây. Châu long ơi tào khang chi thê là đạo trọng. Nhưng cái nghĩa kim bằng thì bần tiện chi giao mạc khả vong.
NHẠC
Quán gấm đầu làng ấy người đời ai nhớ chăng Quán gấm đầu làng ấy chuyện xưa rất xưa Tình tang ới a đầu làng. Nàng Châu long đã dựng quán Tình tang ới a. Báo ơn cho chồng Quán gấm đầu làng có nàng dệt tơ, bán tơ Quán gấm đầu làng có chàng ngồi bên án thơ Tình tang ơi a một lòng. Dồi mài kinh sử đèn sách Tình tang ơi a! Vẻ vang bảng quan đề tên
VỌNG CỔ
Câu 5.       
Lưu Bình: Châu tiểu thư lời hẹn năm xưa bây giờ nàng có nhớ Lưu Bình tôi đã danh đề bảng hổ. Có xứng được cùng ai kết nghĩa châu trần .. Ủa lạ kia sao nhện bám cung tơ nhện bủa loan phòng .... Tình mà ơi tình mà hỡi, nàng đi rồi ta phiêu bạt trên bước công danh. Còn Dương Lễ, Lễ ơi ta sẽ gặp mi tại công môn ta sẽ mắng vào mặt mi cho hả giận, đối với ta có khó gì giải thám hoa hay bảng nhãn, học hay không là do chí của Lưu Bình.
Câu 6.      
Lưu Bình(dậm) : Dừng kiệu lại đây       
Dương Lễ    : Kính chào Lưu hiền huynh       
Lưu Bình    : Hứ còn ai ngồi với nhà ngươi đó       
Dương Lễ    : Dạ tiên nội là Châu Long       
Lưu Bình    : Hả! Châu tiểu thư       
Châu Long: Dạ thiếp đích thị là Châu Long vâng lệnh chồng lo cho hiền huynh ăn học. Hiền huynh có nhớ trong khi gần gũi thiếp thường khuyên sớm khuyên trưa chàng chưa thi đỗ thì chưa động phòng.         Lưu Bình: Thôi ta đã hiểu Lưu Bình này xin đệ đầu bái tạ thâm tình của Dương Lễ và đại nghĩa của Châu Long. Cho đến giây phút sau cùng ta vẫn là hòn sỏi nhỏ nằm bên cạnh non cao./.             


Trích đọan     BÊN CẦU DỆT LỤA      
Huỳnh Nga : Công tử       
Trần Minh: Trong tình huống này mà tiểu thơ còn gọi tôi là công tử sao tôi nghe nó chua chát.       
 Huỳnh Nga: Công tử còn giận tôi sao?
NAM AI
Trần Minh: Tôi đâu dám giận mà làm sao tôi dám giận trước tấm chân tình cao cả của tiểu thơ đã dành tặng cho một kẻ đã sa ... cơ. Đã trải thân lưu lạc giữa phong trần. Trong cuộc đời giả trá bạc đen. Vinh nhục đã quá nhiều. Tôi vẫn coi tiểu thơ. Là một khách tri âm, cư xử với tấm chân tình, xoa dịu niềm đắng cay. Là kẻ trắng tay nên tôi đành ôm hận.       
Huỳnh Nga: Xin cứ nặng lời mỉa mai. Em cuối mặt đợi chờ. Những uất hờn của ai.
Trần Minh:Tiểu thơ ơi! Tôi vẫn còn nặng nợ, ân nghĩa tiểu thơ đáp tạ mấy cho vừa. Muốn nói mà sao cứ nghẹn lời. Biết bao giờ mới trả xong.
VỌNG CỔ
Câu 1.       
Huỳnh Nga: Trần Lang ơi! Em đâu dám học đòi với những trang nghĩa phụ ngày xưa, đã cắt tóc bán lấy tiền tiễn chồng ứng thí lai kinh. Đây gói hành trang chan chứa một thân tình và số bạc mọn em đã chắt chiu qua những tháng ngày nắng mưa tần tảo. Em xin trân trọng trao tay ai ân cần đưa tiễn kẻ đăng trình ... Gởi gấm vào đây tâm sự của riêng mình ... Em đã dám vượt khuê môn bên cầu dựng quán là đã bước ra ngoài dòng lễ giáo thị phi. Ngày bảng hổ đề tên, em không dám mong được cùng ai vui đạo sướng tuyền. Chỉ mong chàng nghĩ chút nghĩa tương tri. Xin với cha em hãy nhẹ điều ân oán
Câu 2.
Trần Minh: Huỳnh Nga ơi! Ta nghẹn ngào trước tình nàng tha thiết, biết nói gì đây khi mình vẫn trắng đôi tay.
Huỳnh Nga: Trần Lang đây chiếc áo lụa em đã kết bằng tơ tâm sự. Đêm từng đêm em đã cố công may dệt âm thầm. Đôi bóng đèn khuya mà nghe thương nhớ ngập tâm hồn. Đếm từng ngày tháng lụn dần trong hiu quạnh. Thầm nguyện cầu cho ai lập được chút công danh. Chạnh hình dung bóng ai chập chờn bên ánh lửa, co ro đốt lá vào đủ sáng để học thi. Miệng đọc sách vang vang tay lia đập muỗi, em gắng dệt cho rồi cho chàng kịp buổi lai kinh.
NGÂM THƠ
Huỳnh Nga: Đường lai kinh xa biệt mờ sương gió chàng mặc vào cho ấm lúc gieo sương. Lòng kỳ vọng chàng ơi xin hãy nhớ. Áo lụa nghèo sẽ thay bằng áo Trạng Nguyên.
VỌNG CỔ
Câu 5.       
 Trần Minh: Huỳnh Nga, nhận vật trao tay ta nghẹn ngào rơi lệ. Rừng rực lửa yêu đương ta nguyện cùng ai đó thề vẹn chữ chung tình ... Nàng đã sưởi ấm lòng ta trên muôn dặm trường đình. Tay ôm áo ấp vào trong ngực mộng, chưa mặc mà hơi ấm đã len vào từng kẻ tóc chân tơ. Giữ mãi bên mình manh áo lụa ta nhớ hoài thời lung lạc ở nơi đây. Bước thăng trầm trời đất cũng lá lay trong nổi đắng cay có nhiều vị ngọt hương nồng.
(dậm) Huỳnh Nga: Xin đừng nặng oán ân thời vi ngộ đối với cha già.
Câu 6.      
Trần Minh: Không Huỳnh Nga ơi sự bất nghĩa của cha em ví như ngọn đồi hèn mọn, còn tình cảm của em thì cao vời vợi như ngọn Thái Sơn. Cay đắng ngày nào không còn nữa trước tấm chân tình cao cả của Huỳnh Nga, chịu cơ hàn để giữ vẹn sắt son em xứng đáng trải danh liệt phụ. Đời dù cơ cực nhưng quá nhiều hạnh phúc, ta biết phải nói sao cho trọn vẹn chân tình.Buổi tiễn đưa sao nhiều bịn rịn xúc động nào làm cho lệ rưng rưng. Kể từ đây cho đến ngày nhắm mắt. Lời đã trao ai xin giữ vẹn xin giữ vẹn hương thề.
THƠ
Huỳnh Nga : Em nguyền khép cửa phòng khuê   Đợi chàng bái tổ vinh quy tương phùng
Trần Minh  : Tiễn nàng về với khuê trung   Vòng tay từ tạ thủy chung vẹn gìn       
Huỳnh Nga : Đưa người vạn dặm đăng trình   Lòng như bóng nguyệt theo nghìn núi sông. Xin tạm biệt!

Trích đọan BÊN CẦU DỆT LỤA 2

VỌNG CỔ
Câu 4. Ôi tiếng cười vỡ vụng cả không gian thay cho vạn lời đưa tiễn, xin cạn chén rượu hàn vi cho ngất ngây say mà mơ ước chuyện tương phùng ... Trời đất rộng thênh thang mà tình ý khôn cùng ... Làm sao biết được chuyện bèo mây tan hợp, nghĩ mà buồn cho những ngày sông núi cách xa. Chén rượu hôm nay nào phải chén quan hà sao đưa tiễn mà nghe lòng buồn rười rượi. Thân cá chép đã cố công lặn lội cố vượt vũ môn để hóa kiếp thành rồng.
LỐI DẶM
Uống cạn chung này rồi chung nữa, rượu đã cạn bầu sao chưa thấy say, tình tri kỷ ngày mai chia biệt vạn đường mây. Nhìn mái tóc của đại huynh rối bồng như mây tám hướng đệ thấy thẹn mình bấy lâu nay bị ràng buộc nợ cân đai, đệ sẽ nhớ hoài chung rượu hôm nay cầm bầu gõ nhịp mà ca bài ca khoái cảm, hồn cao rộng của đại huynh đã vượt ra ngoài vòng phiền toái mà đệ còn lận đận cưu mang nhiều ân nợ công hầu.
Rượu này này nồng đến ngàn sau
Hơi men thay lấp ngàn câu thâm tình
 Không đưa vạn dặm trường đình
Mà nghe thương nhớ hơn nghìn núi sông.

Trích đọan BÊN CẦU DỆT LỤA 3      

Nhuận điền: Giờ đã là Trạng Nguyên mà vẫn còn uống được rượu quán nghèo ngày xưa?
VỌNG CỔ
 Câu 1.       
Trần Minh: Uống chớ đại huynh. Rượu quán nghèo nhưng nồng nàn hương vị. Đệ xin kính cẩn tay nâng mời tri kỷ mượn chén rượu ngày xưa cho tròn vẹn ân tình ... Rượu lạt Trạng Nguyên thì đệ chỉ xin dám uống một mình ... Đâu dám rót làm bẩn môi người nghĩa khí, xin gửi vào đây hương vị của ngày xưa. Cởi lớp áo Trạng Nguyên đưa cho quân hầu cận. Mặc nguyên áo cơ hàn để tìm bạn tương tri. Vậy chén rượu cơ hàn đại huynh hãy uống đi. Uống chén rượu hôn nay mà nhớ ngày đưa tiễn.
Câu 2.
Nhuận Điền : Hảo bằng hữu, đệ đã cởi lớp áo Trạng Nguyên và đệ đãi ta bằng chung rượu cơ hàn ... Chung rượu buổi tiễn đưa chưa phai được vị men nồng ... Xin đa tạ với nhiều thâm cảm, xao xuyến tâm hồn vươn đậm nghĩa cố tri. Hơi rượu hôm nay ướp men tình ngày cũ, sao ta nghe còn hơi ấm Trạng Nguyên. Rượu đã mất ngon rồi, vậy xin dám cùng ai cạn vài chung nhỏ rồi lại quay về vui cuốc bẩm cày sâu. Câu 3.
Trần Minh : Đại huynh –  Đại huynh nỡ để cho đệ khi có áo mão cân đai đành phải mất bạn sao?       
Nhuận Điền: Chớ làm sao được nữa khi đôi bằng hữu có một kẻ cao sang. Thì làm sao tránh được sự phân chia giai cấp.      
Trần Minh : Đại huynh còn gì dạy đệ nữa chăng.       
Nhuận Điền: Còn chớ! Ta xin gởi đệ một nhành bông lúa mới thay cho lời dặn dò, khi được cao sang chớ quên kẻ bùn lắm tay chân nuôi dưỡng nhân sinh, vì họ là những người ân, nhưng lớp người đó lại chịu nhiều khinh bạc của những hạng người áo rộng mũ cao, ăn trên ngồi trước, mà bây giờ hiền đệ là người đã dấn thân vô. Trân trọng nhận trong tay nhành bông lúa mới thơm tho và tâm nguyện giữ tròn lời ký thác. Trong đời đệ chỉ có hai người thân yêu duy nhất, là hiền phụ Huỳnh Nga và bằng hữu Nhuận Điền. `                              

Trích đọan Tướng cướp BẠCH HẢI ĐƯỜNG

PHỤNG HOÀNG : 8 câu
1.     Nhung ơi! Sao em nỡ đành đoạn bỏ ra đi khi con Thu vừa mới lên hai tuổi. Sao em đành quay lưng ngoảnh mặt khi anh vẫn còn tha thiết yêu.... em. . Suốt một đời không gian dối
2.     . Tình nghĩa vợ chồng chung chăn xẻ gối. Từng tháng từng ngày mình gian khổ có nhau.
3. Nhưng kể từ đây em sẽ ra đi không trở lại nữa rồi.
4. Anh thì sẽ suốt đời mang án chỉ tội nghiệp con khờ nó đang còn trong tuổi ngây thơ.
5. Rồi đây ai dạy dỗ nâng niu ai chăm sóc vỗ về khi thiếu tiếng ru em trong giấc ngủ đêm dài.
6. Nó sẽ khóc đòi cha hay buồn vì nhớ mẹ. Cha thì đã bị tù đày, còn mẹ thì bỏ đi xa.
7. Thượng đế ơi! Sao ông gây chi thảm trạng. Để khổ lòng nhau khi chia cắt gia đình.
8. Thôi thì đành buông tay cho thượng đế an bài.
VỌNG CỔ
Câu 4. Anh Minh, anh khoan đi đã anh hãy ở lại với em vài giây phút cuối, dẫu tình nghĩa của chúng ta nữa đường dang dở, nhưng kỷ niệm của ba năm hương lửa vẫn còn mang chất nặng ở trong lòng ... Một khoảng thời gian chăn gối mặn nồng .... Khi gặp lại nhau thì ân tình lỡ nhịp, chết dở linh hồn khóc chuyện ly tan . Anh đã trở về đây thì cần gặp lại mặt con nó đã khát tình cha từ ngày rời sữa mẹ, vậy anh hãy vì con mà niệm tình tha thứ cho người bạn gối chăn đã phụ nghĩa vong tình.
Câu 5. Nhưng Nhung ơi! Em đừng quên anh đã là một tên tù vượt ngục với 20 năm đã chịu chung thân biệt xứ lưu... đày. 18 năm qua đối với anh nó là những chuỗi ngày.... dài. Nay gặp lại nhau đã hết hờn hết giận. Anh vẫn thèm nghe từng tiếng khóc của trẻ thơ. Con Thu bây giờ nó đã có chồng chưa em?. Nếu gặp lại anh nó có nhận ra mối tình phụ tử, hay cũng lại thờ ơ cho anh thêm buồn thêm khổ, thêm nhớ thêm thương cho anh nhỏ lệ thâm tình.
Câu 6. Bị hành hạ nhẫn tâm nhưng tôi đã giết Hai Cang, tôi giết một con chó ghẻ mà 18 năm dài sống chung như tình chồng nghĩa vợ, một lỡ lầm mà tôi mới rửa sạch hết hôm nay. Hai Cang đã chết rồi thì yên phần nó và tôi cũng sẽ chấm dứt cuộc đời tôi. Lần cuối cùng của một người sắp chết. Cầu xin anh! Cầu xin anh hãy cho anh Minh gặp lại đứa con khờ (-). Đó là ân huệ cuối cùng mà anh dành lại cho tôi. Tôi là thủ phạm. Anh nghe rõ chưa? Tôi là thủ phạm. Minh ơi! cầu xin mình bình yên ở lại. Gặp mặt con khờ tôi vĩnh viễn ra đi./.

Trích đọan  MÁU NHUỘM SÂN CHÙA       

Nữ: Kìa! Ông là ai !       
Nam: Thưa bà! Tôi là kẻ từ một miền xa xôi lắm, đạp sương hàn gió tuyết trở về đây.      
Nữ: Để làm chi ?       
Nam: Để kể cho bà nghe một câu chuyện.
Nữ: Chuyện gì ?       
Nam: Chuyện ban đầu của một người con gái, chuyện thương đau của một kẻ đăng trình, đêm qua tôi có về ngang nơi hò hẹn cũ, thì mới hay cô gái đã sang sông.       
Nữ: Thôi ! Ông đừng làm cho tôi thêm bàng hoàng xúc động. Ông hãy đi đi ! Ông hãy đi đi...
VỌNG CỔ.
Câu 4.      
Nam: Bà ơi! Tôi sẽ ra đi để đưa tiễn mùa thu vào trong một giấc mơ chiều buồn bã. Rồi một chiều nào có dừng chân nơi quán lạ, xin bà hãy dành lại phút giây hoài niệm kẻ đăng trình ... Tôi đã ra đi là chấp nhận cho mình ... Một cuộc sống bên trời cô độc, như một loài chim buồn lạc lõng giữa đêm sương. Bà ơi! Nếu một phút giây nào bà chạnh nhớ thương đến một kẻ đã cùng bà hẹn ước, thì xin bà hãy quay về nơi kỷ niệm và khóc cho nhau vài giọt lệ ban đầu.
Câu 5.       
Nam : Bà ơi! Ví như tôi đã cùng bà thề hẹn buổi chia ly, thì giấc mơ xưa cũng không còn gì nữa, khi rượu tân hôn đang nồng nực chốn loan phòng.... Bà đã bình yên khoát áo theo chồng.... Bà đã tận hưởng một đời vàng son hoa mộng, bỏ lại bên đường một vài kỷ niệm đơn sơ.Tôi đến đây để chúc tụng cho bà đêm hôn lễ được vô vàn hạnh phúc và hãy quên đi những gì đêm gặp gỡ cho dặm trời xa không bỡ ngỡ mộng sông hồ.
Câu 6.       
Nam: Bà ơi! Dù muốn dù không thì bà cũng trở thành là vợ của người ta, và tôi tôi cũng chỉ là một kẻ đứng bên lề hạnh phúc. Có tiếc thương chi cũng đành xa biệt mộng mị nào cũng tàn cuộc giữa canh sương. Thì thôi đường bà bà đi, đường tôi tôi bước chạnh bước quan hà, một sáng mùa thu tôi sẽ dừng chân bên triền đồi cỏ lạ để lắng nghe chim quyên rộn rã kêu sầu.Đó là lúc bà đã bình yên trong cuộc sống bên chồng và bên những đứa con xinh, còn tôi với cuộc đời không định hướng, bụi sông hồ sẽ vùi lấp bước chân hoang.
NAM AI :
Sư phụ! Sư phụ ơi! công lao 20 năm trời dạy dỗ con đã phụ lòng thầy trong một phút giây. Áo nhà chùa con không còn giữ được, thì ba lạy này con xin từ tạ với ân ... sư.
1.Gọi là những lạy sau cùng.
2.Từ bây giờ cho đến mai sau xin giã biệt chốn phật đài.
3.Dấn thân vào với gian lao con không biết rồi sẽ ra sao?
4.Chạnh thương sư phụ tuổi già sống một mình giữa hoang sơ.
5.Con có ra đi vào chốn bụi hồng. Thầy chỉ một đôi lời khuyên con.
6.Đạo là ánh đuốc soi gương. Con phải giữ gìn đạo tâm.
VỌNG CỔ
Câu 4. Sư phụ ơi! Kể từ nay con vĩnh viễn rời xa Thiên Nhai Tự, giã biệt tiếng kệ lời kinh mãi mãi không còn được nghe mõ sớm với chuông chiều ... Kể từ đây con lưu lạc chốn bụi hồng ... Sẽ lăn lộn với cuộc đời thị phi giả trá, bằng tâm hồn non dại thơ ngây (-). Áo nâu sòng xin cởi trả chốn thiền môn vì không còn đủ hạnh để khoát lên người con nữa. Trời ơi! Tôi đã nhúng tay vào tội lỗi bằng tâm tư không gợn chút lỗi lầm. (Âu cũng là duyên số, thầy đã cố giữ cũng không xong)
Câu 5. Sư phụ ơi! 20 năm con là đứa trẻ không nguồn không cội. Chùa Thiên Nhai là nơi con nương tựa cuộc đời... Nghĩa Sư sinh còn hơn cốt nhục thâm tình.... nay trong một ngày bỗng dưng dồn dập bao biến cố, bàn tay hiền lành này lại phạm tội sát sanh, có người phát giác chuyện cũ 20 năm rằng con còn có mối thù gia tộc. Trời Phật ơi! Con muốn vỡ tung đầu óc, biết xử sự làm sao cho tròn vẹn đạo và đời.

TRỐNG LỌAN THĂNG LONG THÀNH

THƠ
Ba quân ơi nghe chăng tiếng trống 
Tiếng trống xâm lăng, tiếng trống loạn cuồng 
Tiếng trống thê lương, Thăng Long sắp mất
Uy danh sắp tàn. Đời tan nát tan
VỌNG CỔ
Câu 1.Nhưng không, Hoàng Diệu này sẽ dẹp tan hồi trống loạn của Pháp quân để cố thủ Thăng Long Thành ... Tất cả hãy nghe ta mà giữ vững ngọn cờ vàng. Là một viên Tổng Đốc nhà Nam anh dũng, ta thề một lòng sống chết với ba quân. Đây là thành quách thân yêu từng bảo bọc uy danh Hoàng Diệu, thì có lẽ đâu giờ này ta lại để xóa tên mình trên trang việt sử.
Câu 2.Kìa tại sao ba quân lại thờ thẫn nhìn ta với tia mắt buồn như chán nản, hay là ba quân đang ngầm bảo rằng ta đang run sợ muốn qui hàng ... Về việc ta vừa sai Tôn Thất Bá xuống mặt thành ... Không , đó là ta muốn kéo dài trận chiến để sẵn sàng chỉnh đốn quân binh. Vậy ba quân hãy gom sẵn oán hờn lên đầu gươm ngọn giáo với tất cả niềm tin.Nếu mà thành quách đổ tan Hãy bươi gạch vụn mà tìm xác ta
Câu 3. Trống lại đổ liên hồi ngạo nghễ, thế là địch quân đã siết chặt vòng vây. Ba quân ơi trời đất đang lần lần thu hẹp lại để nhốt căm thù vào bốn vách thành cao. Và máu lửa sẽ đến đây để gieo thêm thảm họa. Vậy ta phải làm sao đem máu lửa dẹp tan máu lửa rồi vẽ tên mình lên mặt đất quê hương.Tim người đựng mấy nguồn thương Trần gian có mấy con đường nhục vinh Hãy tìm cái chết hùng anh Dầu tan xương thịt uy danh để đời
VỌNG CỔ
Câu 4. Trời ơi, súng nổ đan bay lửa tràn như bão loạn đang mang tai ươn thảm trạng đến đây rồi ... Cửa thành Nam bị tan vỡ lần hồi. Mà quân sĩ thây từng thây gục ngã, tiếng reo hò thay thế tiếng quân la. Ôi ! ta muốn hét muốn la cho tường thành đổ nát, để vùi chôn thi thể ba quân cho thịt xương kia khỏi bị gót xâm lăng nó chà đạp dày bừa.
Câu 5. Thôi, ba quân ơi, sức giặc mạnh như mưa cuồng thác lũ, ta không thể nào giữ nổi thành trì ... Vậy ta hạ lệnh giải binh cho tất cả bôn đào. Hãy quăng hết giáo gươm, hãy theo lối riêng mà tìm sanh lộ. Đi mau đi, đừng chần chờ, đừng do dự đừng đổ lệ khóc thương ta.  Hãy tìm tâu lại Đức Vua Rằng ta Hoàng Diệu không về nữa đâu  Thăng Long đã mất từ lâu Thây thi này cũng vùi sâu đáy mồ
Câu 6. Ôi ta không thể cầm ngăn nước mắt khi nhìn theo đám quân sĩ thân yêu, đang âm thầm lẩn trốn với những đôi mắt buồn đẫm lệ chia ly. Ta biết họ thương ta như thương một người anh ruột thịt, nên không đành rời bỏ lúc nguy nan. Nhưng ba quân ơi giờ đây không còn con đường nào khác hơn là phải ra đi để bảo toàn lực lượng. Gom tàn quân chờ đợi một thời cơ để chiếm lại Thăng Lòng Thành Còn viên Tổng Đốc nhà Nam Thành tan thì xác cũng tan theo thành Khi nghe nhịp trống trường đình Mơ hồi trống loạn mà tìm tên ta.

TẤM GƯƠNG LỊCH SỬ

THƠ
Một tất gươm linh trả nợ đời 
Qua chi sông Dịch hỡi người ơi 
Chuyến đi không hẹn ngày tao ngộ 
Chiến sĩ Kinh Kha chẳng thức thời
VỌNG CỔ
Câu 1.Tráng sĩ Kinh Kha anh hùng vị quốc vong thân hay vì rượu ngon thịt béo mà phải cam bỏ mạng dưới kiếm báu của vua Tần ... Dòng lịch sử ngày ... xưa đã thay đổi bao lần.... Rằng tráng sĩ Kinh Kha anh hùng thiên hạ chẳng ai hơn, nên Kha từ chỗ nghèo nàn được Thái Tử Đang đem về trọng đãi trong điện ngọc cung vàng, ngày dạo vườn ngự uyển đêm uống rượu thưởng trăng chẳng khác chi những vì vương đế.
Câu 2. Ngày tiệc nhỏ đêm tiệc lớn quanh mình có hàng trăm mỹ nhân nhạc công vũ nữ đàn hát rộn ràng ... Lúc ấy đời Kha kết toàn bằng nhung gấm lụa là. Một tiếng hô có muôn người vâng dạ nuôi quân nghìn thuở nhờ chỉ một giờ huống chi Kinh Kha chỉ sống trọn đời bằng mấy đêm vui ngắn ngủi thì bảo sao người người không quỳ lụy.  Thái Tử Đang làm sao cho Kinh Kha vì mang nặng nghĩa ân mà phải sang Tần để ám sát Tần Vương.
Câu 3. Thái Tử Đang còn rao truyền trong dân chúng rằng chỉ có Kinh Kha mới đưa nước nhà qua khỏi tay bạo chúa Thủy Hoàng, thôi thì nào là biểu ngữ nào là khẩu hiệu với những lời chúc tụng của muôn dân. Ngợi khen lòng dũng cảm để khích lệ chí anh hùng cho Kha an lòng lãnh sứ mạng ra đi. Đó là việc làm của trang thức giả mượn sức người mưu việc mình đem con Chấu của đất Yên mà chóng đối với chiếc Xe vĩ đại của đất Tần.
NGÂM THƠ
Chí cả thôi đành gởi núi sông    
Trọn tình vẹn nghĩa thế là xong   
Chuyến đò sông Dịch buồn tê tái    
Yên quốc giã từ chẳng nhớ mong
VỌNG CỔ
Câu 4. Bởi muốn bảo toàn giang sang Yên Quốc nên Thái Tử Đang vẫn bền gan đãi sĩ chiêu hiền ... Chẳng để Kha lo lắng ưu phiền. Nào là lấy vàng cho Kinh Kha ném cá, chặt tay người ngọc để kính dâng. Ân càng nặng nghĩa càng dày nên Kha không thể từ chối trách nhiệm Yên Bang. Mà thật lòng Kha vẫn hiểu tự mình không thể nào thay đổi được thế cờ gồm thâu lục quốc của bạo chúa Thủy Hoàng.
Câu 5. Hôm ấy là một ngày u ám thê lương dường như trời đất cũng rủ lòng thương người nhất quyết sang Tần ... Trước phút Kha xuống thuyền qua sông Dịch lạnh lùng. Toàn dân Yên Quốc đang hướng về phía bờ sông muôn miệng một lời ca tụng Kinh Kha. Mong mỏi cho Kha ra đi thành công đắc thắng trở về, nhưng đó chỉ là hư ảo vì chuyến đò ngang là chiến đò vĩnh biệt và dân Yên phải khóc người tráng sĩ anh hùng ...
Câu 6. Ngày được tin Tần chúa đã giết chết Kinh Kha, Yên Quốc rũ cờ tang nhân nhân ngậm ngùi tưởng nhớ công người vì nước hy sinh. Dòng Dịch thủy nghìn đời vẫn lặng lờ trôi _ trôi mãi; đất Tần là mồ chôn thân thế của Kinh Kha và là họa diệt vong của dân Yên chiến bại hay cũng chính nơi đó là nơi đã tạo nên tấm gương sáng muôn đời... Chẳng phải Kinh Kha không hiểu người biết ta mà đem thân vào chỗ chết chỉ vì Thái Tử Đang không cân phân lợi hại liều lĩnh hại người mà hư cả thân danh.

TRÊN ĐƯỜNG LƯU DIỂN

NGÂM THƠ
Có những buổi đêm về mưa lạnh buốt 
Khắp phố phường lả lướt ánh đèn khuya 
Ngồi trầm ngâm cho dĩ vãng hiện về 
Tôi nhớ mãi những quãng đường lưu diễn
VỌNG CỔ
Câu 1.Sau mấy chuyến diễn du tôi cảm thấy tình quê hương thêm đậm đà thắm thiết từ Hậu Giang cây lành trái ngọt cho đến Miền Trung dịu dợi núi mây ngàn ... Đèn sân khấu đêm đêm buông thỏa ánh mơ huyền. Với bốn phương khán giả tôi đã ghi nhận tấm cảm tình của kẻ lạ người quen. Một giấc mơ từ buổi thiếu niên khi mới tập tễnh học đàn ca và khi còn đang cấp sách đến trường, tôi đã cảm thấy say mê với ánh đèn sân khấu.
Câu 2. Những tiếng hoan hô những hồi cổ võ như khuyến khích tôi vững bước trên quãng đường đầy hoa nở có sẵn những bàn tay vun quén nụ hoa đời ... Tôi chỉ là một kẻ thơ sinh còn bỡ ngỡ trên muôn dậm đường dài. Cửa tâm hồn đang mở rộng để tiếp nhận những cảm tình của tri kỷ gần xa. Tôi đâu dám khinh thường nghệ thuật cầm ca và luôn luôn học hỏi những điều chưa biết vì dù sao tôi cũng như một bóng lạc đà hiền lành yếu ớt đang dung rủi trên quãng đường dịêu vợi bao la .
Câu 3. Bến Ninh Kiều gió gợn nước sông trong Tây An Tự núi Sam cây chớm nở. Khi xách hành lý sang đò Mỹ Thuận, lúc theo đoàn qua bắc bến Tân Châu.Dừa Bến Tre nước ngọt làm sao Cô gái xứ Mỹ đưa đò xinh đẹp quá Cô còn nhớ rặng phi lao của biển Hội An uốn mình trước gió, và những lượt sóng rạt rào nơi bãi Nha Trang, bao nhiêu cảnh khắc phiên và bao nhiêu ân huệ trên bước đường lưu diễn, tôi phải làm gì đây trong đời nghệ sĩ để cùng ai đáp tạ tấm chân tình.
NGÂM THƠ
Bạn hẳn biết trong  sáu câu vọng cổ
kết tinh từ đâu khổ kiếp văn nhân    
Là đau thương rung cảm kết nên vần    
Nhờ phổ biến qua vọng ca truyền cảm
VỌNG CỔ
Câu 4.Tôi gởi tình tôi theo sáu câu trầm bổng trao đến bạn tri âm trong gió lộng bốn phương trời ... Dù lạ dù quen cũng cảm thông trong tiếng khóc câu cười. Chuông sân khấu vừa trỗi lên ba hiệp muôn ánh đèn màu như mở hội hoa đăng. Tôi thấy tôi bàng hoàng run rẩy cả đôi tay, nguồn cảm xúc chan hòa trong nhịp thở. Tôi mến làm sao những ông lão đầu râu tóc bạc, cho đến những nàng xuân nữ đang nhìn tôi khẽ hé môi cười.
Câu 5. Giảng hát đêm nay trở về chỗ trọ cuộn mình trong chăn ấm tôi còn đang trở giấc mơ màng ... Máy hát nhà ai buông ra những bản ca lẫn mấy cung đàn. Trong những câu vọng cổ quen quen nghe kỷ lại đó là bản ca của mình dạo trước, ôi còn chi sung sướng hơn khi mình được nghe tiếng mình trong đêm vắng, không dằn được cơn cảm xúc tôi bổng rưng rưng giọt lệ chân thành ... 
Câu 6. Khuya hôm sau khi màng nhung vừa khép lại, đoàn xe rủi vung trên đường thiên lý, trong lúc muôn người đang say đắm trong giấc điệp triền miên. Sóng biển xanh reo khúc nhạc chơi vơi, làn khói biếc vấn vương rừng núi thẳm. Tôi nghe lòng lưu luyến cô gái quê thẹn thò cấy mạ và những gương mặt vui tươi kiều diễm của những nữ sinh trong sắc áo muôn màu... Hậu Giang ơi tình quê hương tha thiết làm sao, Miền Trung hỡi ra đi còn luyến tiếc. ¨     Xa xôi gởi đến đôi dòng ¨     Sáu câu vọng cổ ta lòng tri âm.

ĐỘI GẠO ĐƯỜNG XA

NỐI LỐI
Thầy Tử lộ vào chầu Khổng Tử
Gục đầu nức nở khóc như mưa
Nhớ những ngày rau cháo muối dưa
Con đội gạo đường xa nuôi mẹ
Câu 1. Nhưng hỡi ôi sau khi chiếm bảng khôi nguyên thì mẹ cha đã vội vã bước qua đời ... Trên đường vinh quy bái tổ lòng con đây đau xót vô hồi ... Tiếng trống dập dồn, tiếng chào mừng rộn rã, lời chúc tụng quan hô. Không có che lấp được nỗi buồn riêng của một vị tân quan khi liên tưởng đến phút trở về gặp lại mẹ cha qua làn hương khói.
Câu 2. Thầy ơi nhớ những ngày cùng song thân náu nương dưới mái thảo đường ... Bên án thư con dùi mài kinh sử suốt đêm trường ... Ngày ngày đội gạo đường xa nuôi mẹ qua tiếng hát thiết tha : Còn cha còn mẹ như tiên, Mất cha mất mẹ như chim lạc đàn. Ai bỏ cha mẹ cơ hàn, Ngày sau trời phạt kêu đàng ăn xin ...
Câu 3. Trên đường gió bụi sỏi đá gai chông dẫu làm rách chiếc áo rơm, đôi hài cỏ, hay rướm máu gót chân, nhưng không làm sườn lòng người đội gạo, khi nghĩ đến cha mẹ thường nhắc câu : “ Ngọc bất trát bất thành khí, nhân bất học bất tri lý “ thì chân con bước vội vàng trên đường gai góc mà con cứ ngỡ bước vào cổng trường thi hầu chiếm bảng mây rồng.
NỐI LỐI
Ông Châu Trí đốt lá đa làm củi,
Học dưới chùa cũng đỗ trạng nguyên.
Còn thầy Tử Lộ dồi trao kinh sử ban đêm,
Ngày đội gạo lấy tiền mua giấy mực.
VỌNG CỔ
Câu 4. Nhờ chí công ăn học người được bảng hổ đề tên nên vinh quy bái tổ cho rực rỡ tông đường ... Khi về đến quê hương thì cha mẹ không còn ... Ngày nay con được làm quan, Có xe song mã có vàng đầy kho. Đi đâu có trống có cờ, Cổng chào kết nụ bến đò rắc hoa. Nhưng con không còn mẹ còn cha, Lòng con nào khác đám ma ban chiều.
Câu 5. Hỡi quân hầu, hỡi cờ quạt, hỡi ngựa xe ! Hãy cùng ta dừng lại phút giây trước nắm mộ hoang tàn ... Vì ngày vinh quy bái tổ cũng chính là ngày giỗ của song đường ... Ta tạm cởi chiếc áo nhà quan chân mang đôi hài cỏ đầu đội lại chiếc thúng rách của ngày xưa, ta muốn đi, đi trên đường cũ, để tưởng niệm song thân. Vì chính con đường gai góc đó đã đưa ta vào cổng quan trường ...
Câu 6. Nghe chuyện Thầy Tử Lộ đội gạo cúng tế mẹ cha, cho nên vua nước Sở truyền sai nội giám, kiệu chiếc thúng rách, chiếc áo rơm và đôi hài cỏ tả tơi về tận triều ca, rồi nhờ các văn gia thi sĩ viết lại tấn gương hiếu thảo của một vị tân quan, đã đội gạo đường xa nuôi mẹ nuôi cha từ thửa cơ hàn ... Hỡi ai bất hiếu bất nhân, Xem gương Tử Lộ ăn năn sửa mình. Lo cho cha mẹ tận tình, Tròn câu hiếu thảo vẹn gìn đạo con.



HOAMUA TRẮNG                                            

LỐI
Tôi đưa đoàn chiến sĩ qua sông,                  
Được chị lái đò kể cho nghe chuyện người con gái.
Tôi hỏi : “ Người con gái ấy tên gì ?
“ Chị chỉ vào cây hoa dại,
Tôi hỏi : “ Hoa gì ? “.
Chị nói : “ Hoa mua “
Tôi lỡ miệng nói đùa : “ Bông hoa rừng ai để ý mà mua ! “
VỌNG CỔ
Câu 1.Chị bỗng nhìn tôi cái nhìn thông cảm, rồi tay vuốt nhẹ vào tay tôi như nói hãy yên lòng ... Chị nói ở đây không có hoa lan, hoa huệ, hoa hồng ... Chỉ có hoa mua dạn dày sương nắng thay màu đổi sắc trắng trong. Hoa mua đón mặt trời lên cho thêm rực rỡ, hoa mua đón trăng trăng vẽ nét long lanh. Hoa mua sinh ra từ rừøng núi hiền lành trang điểm cho đời thêm hương sắc .
Câu 2.Rồi giặc đến quê hương ào ào như cơn lốc, suối reo im tiếng chim hót bỗng dừng... Trên bến sông mẹ tiễn cha đi trong ngọn lửa rừng ... Mẹ chị trở thành người lái đò từ thuở ấy, và chị cũng từ đó lớn lên. Khách qua sông khen chị dịu hiền, thời gian như điểm tô cho chị ngày thêm lộng lẫy.Bỗng một hôm tên quan châu nhìn thấy, gọi mẹ đến nhà dùng bạc để đòi mua.
Câu 3.Hoa mua ai bán mà mua, mẹ không ngã giá cho vừa lòng quan. Rồi một hôm lòng mẹ đau như xé, chúng đến nhà bắt chị đem đi. Mẹ nhìn con chẳng biết làm gì. Rồi mẹ ra bờ sông nhìn dòng nước chảy. Khi mẹ nhớ chồng mẹ lên nương rẫy, mẹ nhớ chị lại ngắm hoa mua. Mẹ lắng nghe sâu thẳm tiếng chuông chùa và thấy những cánh hoa rơi đầy tóc mẹ. Rồi mẹ nằm mơ thấy con mình chết trẻ, trong bàn tay hung bạo của quân thù.
LỐI
 Cha được tin giặc bắt chị đi,                            
 Nỗi đớn đau hẹn ngày cha trở lại.                            
Cách mạng mùa thu xua tan đời khổ ải,                            
Cha trở về đứng ngắm mãi hoa mua.
VỌNG CỔ
Câu 5.Hoa mua của mẹ cha càng đầm đà trong sương nắng. Cách mạng về chị như chim sổ lồng tung cánh bay giữa trời thu đẹp ánh mai hồng ... Nhìn thấy chị đi trong đoàn quân cách mạng mà nước mắt tuông ròng. Thấy cảnh quê hương phút giây thay đổi, ngỡ đó chỉ là một giấc chiêm bao. Ôi hoa mua của mẹ năm nào, tưởng đã rời vấy màu bụi cát. Cách mạng đã chắp cho chị từng cánh hoa lưu lạc, để in vào đôi mắt mẹ trong ngần ...
LÝ CON SÁO
Trên bến sông                            
Thoáng trông con đò năm xưa                            
Chị cầm chèo thay mẹ sớm trưa                            
Và bao cuộc tiễn đưa                            
Đoàn trai trẻ lên đường                            
Ra nơi chiến trường                            
Giờ tôi mới tường bông mua ấy                            
Trên bến sông đang chở tôi đi                             
Kìa những người mang nhiều mơ ước                            
Đang cùng nhau theo bước cha ông.
Câu 6. Mẹ với cha là những người đi trước, chị và tôi tiếp bước đã bao ngày. Từ mùa thu ấy đến nay, Hoa mua vẫn nỡ ngát đầy trời xuân. Trên sông đò chở đoàn quân, bóng ai ai thấy trong ngần hoa mua.

ĐỜI MÀ

Thơ
Muốn sống cho ra một kiếp người,
Đời còn cay nghiệt lệ còn rơi.
Mỗi khi thất vọng hờn nhân thế,
Mở miệng thầm than một chữ ĐỜI.
VỌNG CỔ
Câu 1. Mỗi khi lỡ bước sa cơ người ta thường nói đầu xanh có tội, và mỗi khi cùn đường danh lợi người ta thường đổ cho vật đổi sao vời ... Hể khi vừa cất tiếng khóc tu oa thì người ta nói là chào đời ... Đó rồi thời gian qua trở thành một người trên vũ trụ, cũng thương ghét giận hờn cũng sầu nhớ buồn vui. Lúc đắc thời cũng biệt thự xe hơi, cũng cao lâu tửu quán trà đình. Đến khi thất thời cũng dám ngữa tay xin, từng một bát cơm để no lòng đỡ đói.
Câu 2.Thấy người sang bắt quàng làm họ, còn bà con thân thích nếu tay không thì đừng viếng đừng thăm cho thêm lụy thêm phiền ... Ta chỉ chơi với kẽ cao sang và bạn với kẽ có uy quyền ... Cháy nhà hàng xóm bằng chân như vạy, ai đói nghèo đối mặt người dưng. Giữa cỏi đời ta kẽ tinh khôn thừa nước đụt thả câu. Chớ ai dại dột thả mồi bắt bóng để cuộc đời trầm lặng tựa hồ thu.
VỌNG CỔ
Câu 4.Ta ghét những ai thốt lên câu đời không có gì đáng sống. Chứ còn ta thì vợ đẹp con khôn tiền non bạc biển, mỗi bước ra đi là võng lộng huy hoàng ... Ta làm rạng rỡ ông cha và đẹp mặt họ hàng ... Ta không giết ai để tranh quyền đoạt của, cũng không van vái thánh thần để bố đức thi ân. Ta sống giữa đời vì ta khéo ta khôn, ta biết quỳ lụy khi người giận giữ. Nhưng ta cũng biết van lơn khi mình hữu sự và biết làm cao khi nắm được uy quyền.
Câu 5.Đời đã đá thóc vào lưng ta mấy lượt nhưng cũng có nhiều phen ta vật đười ngã tung và cất tiếng reo cười ... Ta vỗ ngực xưng tên ta là một kẽ thức thời ... nhưng buồn thay có những đêm không ngũ, ta nghe tiếng đồng hồ tích tắc thâu canh. Ta thấy chán chường cho hai chữ lợi danh, đời là gì nếu không phải là một trò dâu bễ. Tại sao người ta cứ mãi tranh giành xâu xé rốt cuộc cũng chung vô giữa nấp quan tài.
Câu 6.Ôi đời, đời là gì mà người ta nỡ chém giết lẫn nhau. Thằng khố rách trở nên ông phú hộ, kẽ bạo ngược chết phanh thây giữa chợ cấu xé tranh giành manh áo chén cơm. Nhưng sống trên đời là chấp nhận khổ đau, đâu lẽ đứng đó mà khóc than thế sự. Có đắng có cay có buồn có khổ nên người ta mới gọi nó là ĐỜI.         
Thôi thì còn đời ta cũng ráng sống mà chơi.
Đời thay đổi ta cũng tùy cơ thay đổi.                             
Đã sanh ra giữa đất trời,                            
Đừng oán hận đời cho khổ trí lao tâm.

HÁN ĐẾ BIỆT CHIÊU QUÂN


(HĐ)
Ái Khanh ơi,
Buổi đưa tiễn thêm ngỡ ngàng dạ Trẫm,
Vạt cẩm bào ướt đẫm lệ Quân Vương.
Nén tim đau Khanh cất bước lên đường,
Ôm đoạn thảm Trẫm ngày thương đêm nhớ !

(CQ)
Hớn hồ đôi ngã tình dang dở,
Duyên kiếp ngàn năm cách biệt rồi.
Mấy tiếng tỳ bà bao ngấn lệ,
Bên bờ biển thẳm gió chơi vơi.

(Vọng cổ / HĐ)
Ái Khanh ơi, Nhạn Môn Quan chia tay đầy nước mắt Trẫm xót đau như ai cắt đoạn can (ư+++)... tràng. Nhìn mặt Khanh, Trầm càng thêm tủi thẹn với chiếc ngai vàng. Mấy thu qua mỏi mòn trong cung lạnh, Trẫm để cho nàng vò võ kiếp hồng nhan. Năm canh sầu mộng, sáu khắc tư lương, đốt nén trầm hương soi lại dung nhan gầy héo võ vàng khi nghe tiếng trống canh liên hồi khởi điểm (ơ++).

Trẫm đã vô tâm phụ phàng một bông hoa thắm để cho đóa hoa xuân phải rã cánh phai tàn. Khúc nhạc ái ân đã dở dang bán phượng cầu hoàng. Có nhiều đêm Trẫm nghe từ xa vọng lại những tiếng tỳ bà réo rắt nỉ non. Trẫm cứ ngỡ đó là nhạc điệu sầu thương của một cung phi đã tàn phai hương sắc, chớ có ngờ đâu đó là tiếng lòng thổn thức của kẻ vô phần sớm lỡ một đời hoa (ơ++).

(Thơ / CQ)
Quân Vương ơi, xin đừng nói những lời tha thiết,
Tiếng ân tình như muối xát dạ Chiêu Quân.
Buổi trước kia đầ ruồng rẫy một dung nhan,
Nay nhắc chuyện đá vàng thêm thẹn tủi.

(Thơ / HĐ)
Chia tay duyên thắm tình tê tái,
Nhấp chén ly bôi dạ rã rời.
Người ngọc đi rồi ta ở lại,
Nỗi niềm tâm sự tỏ cùng ai.
Đường tơ thôi đã dứt,
Đầy vơi lệ cảm hoài.
Chiêng trống vang vang sầu viễn cách,
Lá vàng ải nhạn gió tung bay.

(Nhạc / CQ)
Nhạn Môn Quan, đây ngày chia ly, đây ngày chia lỵ..
Dưới mưa rơi tiếng tỳ bà vắng bóng bê tha
Mây nước bao la, chia rẽ tình... ta.

(Nhạc / HĐ)
Thôi Khanh ôi, cầm hiểm nguy đành lẻ loi,
Duyên đôi ta như khói mây bèo nước trôi.

(Nhạc / CQ)
Vì non nước tấm thân này có ngại bao,
Nếu Quân Vương vẫn nặng tình khi nhớ nhau.

(CQ)
Ban ơn cha yếu mẹ già, thành hôn quãng dưỡng hải hà nặng mang.

(Vọng Cổ / HĐ)

Ái Khanh ơi, trao đóa hoa xuân cho một người xa lạ Trẫm thấy nghẹn ngào tuôn trong tấc dạ buổi chia (ư++)... lìa. Khanh ra đi đâu có hẹn được ngày về. Từ đây lãnh cung vắng tiếng đàn ảo não và muôn đời dứt đoạn ngiã phu thê. Khanh có oán trách Trẫm chăng, Trẫm cũng cam lòng nhận chịụ Khi nhìn Khanh đau khổ mà lòng Trẫm nát tan như tràng giang cuộn sóng ba đào (ơ++).

(Thơ /HĐ)
Trống chiêng giục giã lời ly biệt,
Cây cỏ còn đau nỗi đoạn trường.
Một thuở ra đi sầu vạn kiếp,
Hoa lòng héo hắt mộng lòng tan.

Tỳ bà bặt tiếng tình ly cách,
Một dãi sông xanh lệ mấy hàng.
Sương khói chiều nay mờ ải vắng,
Lệ tình ướt đẫm Nhạn Môn Quan.

(Vọng Cổ / HĐ)
Quân Vương ơi, phút chia ly giọt châu rơi tầm tã trong khi tiếng trống chiêng rộn rã đổ liên (ư++)... hồi. Từ nay hồ hỡn đôi ta vĩnh biệt nhau rồi. Bến chia ly đượm một màu tan tóc và tiêu điều ải Nhạn Môn Quan. Mấy dặm trường đình chứng kiến cảnh ly tan, bệ hạ đối với thiếp thần đã tròn đạo nghĩạ Kìa sương lam phủ giăng cây cỏ, xin Quân Vương hãy trở lại xe rồng (ơ++).

Từ đây có gặp gỡ nhau chăng, hãy chờ khi nghe tiếng trống điểm tàn canh, lầu Tây nghiêng bóng nguyệt, hồn thần thiếp sẽ hiện về trong giấc mộng để giây phút cận kề gần gũi lệnh thiên nhan. Quân Vương ơi, hãy lau dòng lệ chia ly, quay mặt đi đừng nhìn theo chiếc thuyền loan từ từ tách bến mà thiếp đây thêm tê tái tâm hồn. Buồm đã căng lên đón gió trùng dương và đưa Chiêu Quân về miền xa lạ, mang theo một tâm sự não nùng với tiếng tơ đồng giữa Nhạn Môn Quan.

Hoa Tím Bằng Lăng
Sáng tác: Linh Châu

                                         {Trăng thu dạ khúc}

Gió lên lay động hoa bằng lăng thướt tha
Hoa diễm kiều, hoa mặn mà
Màu hoa tươi thắm lắm hoa ơi
Cũng như câu chuyện tình ta ngát hương

1. Con rạch Cái Thia chảy về Tắc Cậu, con sáo qua sông con sáo đậu hiên........nhà.
Trời tháng tư, em mặc áo hoa cà. Qua ngõ nhà em, anh kéo nghiêng vành nón, giả bộ vô tình làm rớt cánh bằng lăng. Em rón rén lượm gói vào chiếc khăn, cất cẩn thận trong áo gối. Để đêm đêm nghe tiếng quốc gọi hè, anh có nhớ hôm nào em vuốt ve cánh bằng lăng tím nở.

2.Hai đứa thương nhau chỉ biết nhìn nhau e thẹn, em nhát quá không dám nói với anh dù chỉ một đôi lời. Len lén nhìn em, anh bắt gặp em cười. Hàm răng trắng cắn đôi hột lúa, mắt thẩn thờ chầm chậm ngó mây bay. Anh nói thầm mây đẹp lắm mây ơi, mây trắng quá như tình ta trong trắng. Em bẻn lẻn cuối đầu nín lặng, má ửng hồng trong vành nón che nghiêng.

{Ngâm}

Nhưng giặc Mỹ đã càn qua thôn xóm
Lửa bạo tàn thiêu đốt mái nhà tranh
Vườn rau nhỏ gót giầy đinh dẫm nát
Anh quyết đứng lên để bảo vệ que mình
Buổi tiễn đưa anh vào bộ đội
Em đứng lặng yên không nói một lời

5. Chỉ nhìn thôi hởi người con gái nhỏ, em có nghe chiều chiến khu mây lộng bốn phương........trời.
Em giữ cánh hoa xưa như giữ một nụ cười. Nhớ lại ngày nào anh kéo nghiêng vành nón, giả bộ vô tình làm rớt cánh bằng lăng. Đêm hành quân vành trăng sáng long lanh, nhớ con rạch Cái Thia chảy về Tắc Cậu. Em mơ ước ngày đất lành chim đậu, con sáo qua sông con sáo đậu hiên nhà.
(10 nhịp)

6.Trở lại quê xưa lòng rộn rã niềm vui chiến thắng, gặp lại em vẫn thẹn thùng. Tóc vẫn cài màu hoa tím bằng lăng. Em biết tình đôi ta không thể cách ngăn, dẩu ta chưa nói với nhau những lời nhắn gởi. Nhưng em ơi, lửa tình yêu ta đã cháy ngời trong ánh mắt, và trãi qua biết bao nhiêu tháng đợi năm chờ. Trãi qua bao cảnh nắng mưa, màu hoa tím năm xưa xin tặng người.

Cầm hoa em mỉm miệng cười
Với màu hoa tím trọn đời thuỷ chung.


HẬN KINH KHA
Soạn giả: Viễn Châu
                                             Thơ
Phong tiêu tiêu hề dịch thủy hà.
Đây ngày tang tóc của yên ban.
Gió chiều trở lạnh buồn sông núi.
Tân khách muôn người lệ chứa chan.

Vọng cổ câu 1:
Gió heo may lạnh lùng sông dịch thủy. Tiển đưa ai mưa gió lạnh quan... hà...
Một chuyến ra đi là mãi mãi không về.
Rượu chia ly bừng say lòng tráng sĩ. Cạn chung rồi chia cách dặm đường xa.
Rồi đây vào đất tần chỉ có một Kha. Mang gươm thiêng để hành thích thủy hoàng.
Một chuyến đi nầy cây cỏ nhuộm màu tang. Như khóc một người đã liều thân cứu nước...
Câu 2
Sóng Trường giang còn dạt dào trên bến lạnh ta nghe lệ cay cay như chứa đựng giữa tim.... sầu.
Ta khóc đây chẵng phải ta tiếc thương chi cho số kiếp ba đào.
Cũng chẵng phải tiếc chi đời lang bạt. đã xã thân mình để cứu lấy giang san.
Nhưng khóc cho dân lành đang chịu cảnh lầm than . đang oằn oại trong làn tên mũi đạn.
Thôi thì kha chết đi miễn làm xong sứ mạng cứu sơn hà thoát khỏi nạn binh... đao.
Thơ
Sương hiu hắt trên con thuyền lướt sóng.
Chén men nồng chưa ấm dạ chinh nhân.
Mang guơm thề vào tận đất hàm dương.
Xin vĩnh biệt kha lên đường không trở lại.
Vọng cổ câu 4
Thuyền ra khơi ta còn nghe văng vẳng. tiếng trúc thê lương mang nặng mối căm... hờn.
Kha ra đi với sứ mạng bên mình.
Đây thủ cấp của điền quang lảo tướng. Mà máu hồng còn ướt đẩm gói hành trang.
Mong đáp đền ơn tri ngộ của thái tử đang . và cũng để báo cừu vong quốc hận.
Kìa trường giang muôn dặm như đón chờ Kha trên sóng nước muôn trùng.
Câu 5
Tân khách ơi hãy thốt lên đi lời cuối cùng rồi chia tay vĩnh viễn kha ra đi là mãi mãi không... về.
Một tấm lòng son với lưởi gươm thề.
Trời yên quốc lửa bừng lên sắc máu lệ căm hờn chảy đọng thành sông. Nghìn thu sau ai có nhớ cho chăng gương tráng sĩ với tấm lòng dũng cảm.
Một chuyến đi trời sầu đất thảm tiếc thương chi ai tiếng khóc vọng u sầu.
Câu 6
Rồi đây khi thuyền cặp bến nơi đất tần đầy máu lửa ta sẻ lặng lẻ tìm đường vào cung điện Hàm Dương. Ô kìa sao bổng dưng có tiếng trúc nhặt khoan như tiếng khóc não nùng thê thảm. Có phải Cao Tiệm Ly muốn âm thầm tiển bạn nên mới trổi lên những giọng tiêu sầu.
Thôi từ giã đất nước thân yêu kha cất bước lên đường không trở lại.
Ra đi Kha chẵng hẹn về.
Tuốt lưởi gươm thề vào tận đất Hàm Dương.

BAO GIỜ EM QUÊN
 Soạn giả : Viễn Châu

Nhac
hỏi em rằng em ở ngoài ấy ra sao
má xưa còn thắm còn thắm hoa đào
hai là ngày xưa chung bóng
đưa người đẹp ấy sang sông
Vọng cổ câu 1
Anh hỏi em đất thần kinh có người em sầu mộng . mắt còn xanh môi vẩn thắm hoa ..... đào . bến hương giang trở gió tự hôm nào . tóc buông lơi chộn pha màu suối biếc nụ cười nhuộm thắm trăng sao .
và nơi bến kim luông còn vẵng tiếng hát tự hôm nào .
hay là trong đêm vắng phòng không hồn bướm bay về trông mưa khuya nắng sớm .
Vọng cổ câu 2
Bến Hương giang đò xưa còn cặp bến hay đã sang ngang khi tắt nắng ven.... đồi. Sương khói chiều rơi ủ dột bốn phương trời. Lá vẩn rơi và mộng đời vẩn thắm hay chắc đâu chỉ còn hình bóng cố nhân.
lạnh vào thu reo nhung nhớ triền miên mưa xứ huế như nổi như nổi buồn xa vắng.
Ai ơi đừng nhắc nửa người em sầu mộng nhớ cho sầu rồi cũng hi vọng để mà đau .
Thơ
Hơn một lần thu lạnh Huế Đô,
bao lần lá chết rụng khoan đò .
hương giang trầm lặng màu nhung nhớ.
cổ tháp còn in bóng nguyệt mờ.
Ngâm, Tao đàn
thuyền ai lắp lánh hoa đèn.
người đi xây mộng tình duyên hải hồ.
nhớn nhung qua mấy câu hò.
heo may còn lạnh con đò cố nhân .
Vọng cổ câu 5
Em ơi ở nơi nào bốn mùa nắng gió em có gì ai mà nhớ mãi chuyện ban... đầu. Nhớ cánh hoa xưa rơi rụng xuống chân cầu. Nhớ đò xưa đưa chúng mình qua bến nẽo sông dài lắp lánh rụng ngàn sao.
nhớ kinh đô lành lạnh gió vào thu nhớ cổ tháp chưa phai màu rêu biếc.
em ở đây có bao giờ quên được tấm tình yêu tha thiết buổi ban .... đầu.
Nhạc
Mai đây đường ra xứ Huế.
cùng em thắp sáng hoa đèn
buồn chi chuyện tình đôi lứa .
xin đừng bao giờ em quên .
Vọng cổ câu 6
Anh chẳng quên đâu những mùa thu lạnh trên đò ngang sáng ánh trăng ... nguyền.

Một lá khô rơi báo hiệu một lần thu.
anh gởi gấm muôn vạn lời thương nhớ.
thu sang cho trắng mong chờ.
tình ta đẹp lắm bao giờ em quên

XIN GỌI NHAU LÀ CỐ NHÂN

Nhạc:
Tôi trở về đây lúc đêm vừa lên, giăng mắc trời mưa phố xưa buồn thêm, gác lòng tìm dư hương ngày xưa . Bao nhiêu kỉ niệm êm ái, 1 tình yêu thoáng trên tầm tay . Tôi trở về đây với con đường xưa . Đâu bóng người thương cố nhân về đâu ? Phím buồn chợt đâu đây vọng đưa. Công viên lạnh lùng hoang vắng, ngọn đèn đêm đứng im cúi… đầu.
Vọng cổ:
..... Phố nhỏ về đêm âm vang từng nhịp bước, lối cũ đường xưa lạnh lùng im vắng mưa vẫn mưa rơi làm tê buốt tâm…hồn. Anh đi về đâu khi em đã xa rồi ? Còn lại bên anh ánh đèn đêm hiu hắt, trên bến đợi chờ của thuở vào yêu . Lời hẹn hò còn quanh quẩn bên tai, theo tiếng gió mưa len vào nỗi nhớ. Kỉ niệm còn đây, người xưa đâu mất, đêm vắng canh tàn riêng mình tôi đếm bước…

Về đâu mái tóc người thương, về đâu tiếng hát du dương hôm nào, khúc nhạc tình xưa vẫn tha thiết ngọt ngào . Đàn chưa dứt dây tơ sao người ca đâu vắng ? Phím lạc tơ chùng, cung oán cung thương . Em vội hẹn thề, em cũng vội quên, để lại trong tôi vết thương lòng đau nhói . Mộng ước tương lai tan thành mây khói, đeo đẳng bên người bao nỗi nhớ thương…
 Nhạc:
Thu đến thu đi cho lá vàng lại bay, em theo bước về nhà ai, ân tình xưa đã lỡ, thời gian nào bôi xóa, kỉ niệm đầu ai đành lòng quên . Phố buồn mình tôi bước chân lẻ loi, day dứt trời mưa bỗng nghe mặn môi . Nỗi niềm chuyện tâm tư người ơi, xin ghi nhạc lòng thương nhớ, mình gọi nhau cố nhân u sầu
Vọng cổ:
.... Tìm hỏi người quen tôi mới biết em đã vui bước vu qui từ mùa thu trước, xác pháo hồng bay hoà lẫn xác lá thu…vàng .
Biết nói gì đây khi đã lỡ cung đàn . Thời gian qua sẽ làm nhạt phai kỉ niệm, sẽ có được vết hằn nhung nhớ trong tim . Bóng hình tôi chắc em đã lãng quên, kỉ niệm cũ cũng vỡ tan như xác pháo, giọt mưa đêm hay giọt lệ lòng đang chảy, đọng lại trên môi men đắng cuộc đời.

Phố buồn mình tôi bước chân lẻ loi, day dứt trời mưa bỗng nghe mặn môi, nỗi niềm chuyện tâm tư người ơi, xin ghi nhạc lòng thương nhớ, mình gọi nhau cố nhân u sầu. Nếu mai này mình lỡ gặp nhau , xin hãy gọi nhau là cố nhân anh hỡi . Đường vào tình yêu với bao điều chua xót , gom góp đau buồn em cất bước vu qui, lá thu vàng tiễn bước em đi, gởi thương gởi nhớ về cho một người. Đường về bến hẹn mưa giăng lối, phố nhỏ mình tôi bước lẻ loi, tìm trong kỉ niệm người thương cũ, mỏi mắt mong chờ mà em vẫn biệt tăm.

AI NGƯỜI TRI ÂM?
 Hoàng Đức

Thơ
Thao thức canh tàn, ta với ta
Rèm thưa lặng ngắm ánh trăng tà
Nửa đời phiêu lãng chưa yên giấc
Nặng nợ đời, vay mượn tiếng ca…
LÝ TRĂNG SOI
Đêm dần khuya,
sương trắng giăng màn.
Chỉ còn lại ta với cây đàn,
Với lời ca theo tháng năm phai tàn.
Ôi đàn ơi! Đời ta nghệ sĩ sương gió ngàn nơi
Và giờ đây mái tóc đã pha sương
Chưa biết tìm đâu một tình thương…
Câu 1:Hơn nửa đời người sống kiếp tha hương với mỹ danh đời tặng cho là “ Nghệ sĩ “! Nhưng có mấy ai là người tri kỷ để cùng ta tâm sự giữa…
VỌNG CỔ
….đêm ….tàn…
-Có còn chăng trầm bổng mấy cung đàn…
Đàn với ta là tình tri kỷ, ta với đàn tợ nghĩa chi lan.(-) Đã có mấy người hiểu được kiếp cầm ca, hay chỉ coi đó là kiếp tằm nợ dâu phải trả! Thao thức đêm nầy là đã bao đêm, ta vẫn cô đơn bên đèn khuya đối bóng.
Thơ dặm
Đời nghệ sĩ như cánh chim bạt gió,
Ăn quán, ngủ đình, điếm cỏ cầu sương.
Nay thị thành, mai đã tới biên cương
Đem tiếng hát, lời ca đền tri kỷ!
Câu 2:Ta đã mang lời ca tiếng hát, nhõ máu con tim trao hết cho đời….
…Chỉ mong sao đời còn mãi nụ cười…
Còn riêng ta, ta chẳng cần gì tất cả. Khi hậu trường đèn tắt, rèm buông.(-) Ta tặng cho đời những câu hát yêu thương, ta trút cạn máu tim mình cho khán giả. Hơn nửa đời người đã chồn chân, mõi gối vẫn chưa tìm được ai kẻ tri âm…
LÝ GIAO DUYÊN
Trót đã vương – mang
Cuộc đời nghệ – sĩ
Với tiếng hát, cung – đàn
Với cay đắng phũ – phàng!
Ơi hỡi Hò xự – xang
Ơi hỡi cống xê – phan
Ơi máu của con – tim
Đã trót đem dâng hết cho đời
Sống đa tình, chết lại đơn côi
Có ai là tri kỷ của lòng tôi?
Câu 5:Đôi khi nhìn lại mình trong gương thoáng chút ngỡ ngàng khi mái đầu điểm bạc…Nhưng lòng ta vẫn còn muôn khúc hát, bao lời ca chưa tặng hết…
VỌNG CỔ
… cho… đời…
…Mà thời gian có dừng lại bao giờ…
Hãy để cho tôi sống hết đời nghệ sĩ, cho con tằm trả hết nợ dâu xanh.(-) Hãy ngưng đi bánh xe chuyển thời gian để tôi cống hiến hơi tàn cho khán giả! Nhưng than ôi, thời gian hờ hững quá nên cứ vô tâm đè nặng đôi vai gầy.
Câu 6:Ta đã trót làm thân nghệ sĩ.
Nửa đời nặng với nghiệp cầm ca
Hãy xem khán giả là tri kỷ
Để đời mãi mãi sẽ đơm hoa…
Ta muốn hóa thân vào từng vai diễn cải lương…Là Lữ Bố, là Kinh Kha là Hạng Võ…Ta muốn sống mãi với ánh đèn sân khấu. Xin đời đừng khép vội cánh màn nhung…Cuộc đời ơi,ta yêu người mãi mãi dù trong ta chỉ còn lại chút hơi tàn.
Sống cuộc đời người nghệ sĩ cô đơnTa hãy xem khán giả là tri kỷ
Dù đời có lúc phủ phàng, cay đắng.Ta hãy vì đời mà dâng trọn lời ca .

BẰNG LĂNG TÍM
Sáng tác: Diệp Vàm Cỏ

LỐI
Tôi về đây thăm lại ngọn đồi xưa
Đỉnh Bà Rá sương giăng mờ bóng núi
Nghe tiếng gió thì thầm như tiếng suối
Đồi Bằng Lăng vẫn tím hoa Bằng Lăng…
VỌNG CỔ
1.Ơi hoa tím Bằng Lăng hay tím màu thương nhớ ... Mà ở trong tôi cứ nghe niềm trăn trở để mỗi bước chân đi là mỗi bước quay… về…
Về với xôn xao của đồi núi tư bề.
Nghe như cả những bạn bè đồng đội, đang quây quần bên ánh lửa rừng khuya (-). Nhớ điếu thuốc nào ngồi xúm nhau chia, mai ra trận biết ai còn ai mất. Và chiến tranh đã làm nên bao nỗi cách ngăn cho hoa tím Bằng Lăng cứ tím màu thương nhớ. (12n)
2. Đồi Bằng Lăng có hoa Bằng Lăng tím, có người tôi yêu, có kỷ niệm êm… đềm.
Nhưng giờ đây đã thành kỷ niệm buồn.
Vì em đã hẹn nhưng em không về nữa, để chiều nầy tôi đếm bước cô đơn (-). Ôi đồi Bằng Lăng vẫn tím hoa Bằng Lăng, khi mỗi nắm đất quê ta đã có phần thịt xương em trong đó. Và như cả trong mây trong gió, trong bóng núi xa mờ vẫn còn đó bóng hình em.
NÓI LỐI
Đồi Bằng Lăng giờ vẫn tím hoa Bằng Lăng
Và tím cả khung trời kỷ niệm
Em có nhớ lời xưa mình ước nguyện
Hoa cưới em cài là hoa tím Bằng Lăng…
VỌNG CỔ
5. Nhưng em ơi! Hoa Bằng Lăng vẫn tím đồi Bằng Lăng, tím trời thương nhớ mà em đã về đâu cho anh đợi anh… chờ.
Bằng Lăng ơi! Còn tím đến bao giờ.
Khi mỗi tấc đất quê mình đã có phần thịt xương em trong đó, và bao đồng bào đồng chí đã hy sinh (-). Ơi đất anh hùng, Bình Phước yêu thương với những chiến tích ngàn năm còn rạng rỡ. Như đồi Bằng Lăng vẫn hoa Bằng Lăng tím nở, tím tình yêu muôn thuở chẳng phai mờ.
6.Tôi về đây thăm lại ngọn đồi xưa, nhớ núi Bà Rá - Phước Long ngày nào như cửa tử. Khi “Mắt thần Miền Đông”, mắt của loài quỷ dữ cứ mở trừng như xé nát cả màn đêm. Nhưng đồi Bằng Lăng vẫn tím hoa Bằng Lăng, tím những giấc mơ em trong từng giấc ngủ. Để giờ đây đứng trước hàng bia liệt sĩ, lòng tôi nghe niềm thương tiếc dâng… trào…
Anh ngậm ngùi gọi lại tên em
Giữa sắc tím Bằng Lăng màu hoa kỷ niệm
Hạnh phúc cầm tay mà lòng chưa trọn vẹn
Có nỗi đau nào trong nỗi nhớ chiều nay.

BÔNG Ô MÔI
Soạn giả : Viễn Châu

Lý con sáo:
Bông ô môi , gió cuốn rụng đầy trên sông
Nhìn mây trời mêng mông.
Kẻ ly hương nay đã quay về
Sao trong dạ não nề.
Hồi chuông buồn từ xa vẵng đưa
Trông khói sương thêm tái tê hồn ta.
Ngồi bên bờ nhìn hoa lá rơi.
Cơn gió đưa theo nước sông buồn vơi.
VỌNG CỔ
1/Bến nước năm xưa chỉ còn cội đa già chơ vơ rũ bóng, gió đông ơi lòng tôi đà ớn lạnh sao gió đông còn thổi làm chi cho bông ô môi rã cánh rụng tơi ...bời. Người củ giờ nay đã vắng dạng lâu rồi. Mây lang thang trôi về nơi vô định sương khói nhạt nhoà hoa thắm cũng buồn trôi, mười năm rồi còn chi nữa em ơi mình xa nhau mỗi kẻ một phương buồn.Tôi giang hồ đã mõi cánh hành nhân em ở đây trong bốn bề khói lửa.
2/Tôi quên làm sao ngày em đãi tôi ăn bát canh mồng tơi với nồi cơm gạo mới rồi chia tay từ giã để lên đường. Em bơi xuồng ba lá tiễn đưa tôi đến tận đầu làng, khi chia tay cả hai cùng bịn rịn nước mắt đôi giòng cứ ràn rụa trào tuôn. Về đi em lo rẫy bái ruộng nương mình còn gặp gỡ khi thanh bình trở lại, dù xa cách đầu non hay cuối bãi tôi vẫn vái van trời cho quê ngoại bình yên .
Nói lối:
Kể từ đó như cánh bèo mặt nước
Trôi bồng bềnh trên bốn mặt trường giang
Rồi một chiều lòng chạnh nhớ quê hương
Tôi về thăm lại xóm làng quen thuộc.
VỌNG CỔ
4/ Tôi ngồi dưới rặng ô môi nhìn những cánh hoa rụng rời trên mặt nước theo trận gió tàn đông lướt thướt bay...về.
Chuông đổ từ xa một âm thanh vang vọng não nề. Mùi hương khói theo gió chiều phản phất từ một ngôi chùa đổ nát cạnh dòng sông, trên chiếc xuồng có một ông lão quen quen, màu tuyết trắng in mái đầu sương gió, trong lượn sóng bập bềnh xuôi ngược đang thả đường câu trên mặt nước sông đầy.
5/ Bác Sáu giăng câu cho xuồng cập bến ngước mắt nhìn tôi thay tiếng
hỏi câu chào. Giây lâu sau bác mới nhẹ nhàng lên tiếng cháu ở xa xôi về tự hồi nào. Cháu ơi con Tư nó đã lấy chồng từ 5 năm về trước nhưng số phần nó bạc phước vô duyên, chồng nó chết đi không chỗ tựa nương nó buồn khổ vào chùa xin quy y thí phát, nhưng súng đạn vô tình không tha nơi cửa phật giờ nó đã thành ra một sư nữ tật nguyền.
6/ Trời u ám bỗng vụt vù cơn gió lạnh cuốn theo dòng từng cánh ô môi, tiếng chuông đại đồng vang vọng xa xôi như tiếng khóc u hoài nức nở, trước cổng tam quan tôi còn bở ngỡ, nửa muốn quay về nữa không nở dời chân, tiếng tụng niệm theo gió chiều vọng đến khiến lòng tôi thêm tê tái bâng khuâng.

Ô môi rụng cánh đầy sông
Mấy mùa hoa nở, mấy năm đợi chờ
Tôi bây giờ là một kẻ bơ vơ, bởi đời với đạo phân chia hai lối rẽ
Oâ môi rụng cánh tơi bời
Chuông tắt lâu rồi tôi còn đứng mong ai.

TÔN TẨN GIẢ ĐIÊN
 Viễn Châu

Nói lối :
Thao thức suốt thêm dài không vỗ giấc
Nến lung lay theo ngọn gió tạt thềm rêu
Sư phụ ơi lời thầy khuyên đệ tử chẳng dâng theo
Nên mới bị Bàng Quyên hảm hại.
Vọng Cổ :
1. Ta chép cuốn thiên thơ cho đến khi chữ cuối cùng vừa chấm dứt thì mạng của ta cũng chấm dấu sau cùng… Gió tạt rèm thưa lạnh lẽo cả thơ phòng. Cầm bút đưa lên mực khô mấy lượt sao bản trận đồ ta chép mãi chưa xong. Ta vì ai trọn nghĩa đệ huynh? Sao ai nở nhẩn tâm phản bạn vong thề , khịến cho ta phải lảnh án chặt chân, bởi họ bảo mình manh tâm phản chúa …
2. Trước kia sư phụ có khuyên ta hãy ẩn thân nơi đáy mộ kẽo ngày sau họa lớn vươn mình. Bởi cải lệnh tôn sư nên ta phải chịu cảnh oan tình. Trách bấy ai tham vàng phụ ngải hại bạn hiền để thỏa mộng cầu vinh. Nó oán ta vì bản tánh nhỏ nhen, lòng ti tiện hay ganh hèn ghét ngỏ; bởi không nghe lời thầy dạy bảo nên Tôn Tẩn này thọ hại bởi Bàng Quyên.
3. Sở dĩ ta còn sống sót với tấm thân tàn ma dại, chỉ vì Bàng Quyên nó chờ ta chép cho rồi mấy cuốn thiên thơ. Chứ phải nào nó thương xót chi ta, nó đâu còn nhớ lời đoan thệ khi cùng ta lên non học đạo – rằng ai vong thề , ai phản bạn sẽ bị hành hình bởi bảy nước phân thây. Rồi hôm nay sự thế đổi thay nó hại bạn bởi quyền cao lọc cả. Bạn đời xưa sao nhiều người chung thủy còn bạn đời nay lắm kẻ gian tà.
Nói lối :
Ai sàm tấu rằng ta mong phản chúa
Tội bêu đầu phép nước khó dung tha
Nhờ Bàng Quyên rỗi tấu giữa chương tòa
Nên ta mới được thoát qua vòng tử tội.
Vọng Cổ :
Nhưng ta cũng bị chặt chân giữa pháp trường nơi đất Ngụy chỉ vì gả Bàng Quyên phao phản tội gây loàn… thôi rồi uổng công ta thu luyện mấy năm trời. Trong khi khi Bàng Quyên nó nhìn ta nức nở, ai biết tận đáy lòng nó thỏa thích mừng vui. Còn ta thì xúc động biết bao vì tình bằng hữu mấy ai ở đặng. Chớ ai biết đâu những kẻ lừa thầy phản bạn, nó thường hay giả dạng kẻ nhân từ.
5. Đốt nén hương thơm váy van cùng sư phụ xin chứng tri cho đệ tử tâm thành. Trong tâm thư thầy ta có dạy bảo ân cần . Đây bức tâm thư, hiền đồ xin giữ kỹ gặp tai nàn hãy dỡ nó ra xem. Con xin bái tạ tôn sư đã ra tay …cứu nạn. Thì tại sao… trong bức thư chỉ có một chữ cuồng.
6. Thì ra muốn tránh khỏi hang hùm nọc rắn, thầy ta bảo ta phải giả điên cuồng để tránh nạn Bàng Quyên.
Hò …ơ ..tay bưng dĩa muối chấm gừng
Gừng cay muối mặn …ờ .. Hò ơi .. gừng cay muối mặn xin đừng bỏ nhau
Thơ vân tiên
Ai làm bể hóa nương dâu
Bắt chim ô thườc bẻ cầu ngân giang
Đoạn tình Chức nữ Ngưu Lang
Tiếng kêu dậy đất lời than thấu trời.
Hỡi ơi mang thảm cảnh chặt chân bởi họ bảo mình manh tâm phản chúa. Giờ đây phải giả điên cuồng cũng bởi vì ta cải lệnh tôn sư.

CHUYẾN XE TÂY NINH
Thanh Hiền

-Xang xừ líu-
Có một chuyện vui nhỏ trên …. đường,
Nên chép lại khúc ca.
Tôi quen cô bạn đường xa,
Bạn đường xa nên hóa ra gần.
Lên xe nhường nơi bạn chọn, nhường lời bạn trao
Bốn bề sắc áo màu hoa, bốn bên lời ca tiếng cười
Xe lên đường, mời anh chọn chỗ.
Tôi ngập ngừng rồi bước lên lặng lẽ.
Phía sau lưng có tiếng ai cười khúc khích
Nghe như tâm tình riêng, gọi gió chớm sang xuân.
-Vọng cổ-
1. Xe Tây Ninh sáng nay chuyển bánh chở những niềm vui hớn hở đón …xuân về. Bó hoa trong tay tôi như bỡ ngỡ e dè. Xe lao nhanh trên đường trải rộng, mà mỗi người trông gương mặt đã là hoa. Cô gái ngồi bên mến khách đường xa, mới cất tiếng làm quen qua nụ cười hiền. Chuyến xe này đầy đặn ngày xuân mà đường thành phố – Tây Ninh tôi vừa đi một nửa…
2. Lên xe nhường chỗ bạn ngồi, nhường nơi bạn dựa nhường lời bạn trao. Một vùng nhà thấp lúa cao, qua cầu sóng vỗ nôn nao đôi bờ. Anh lên Giang Tân còn em đi thị xã, bạn đường vui em kể chuyện nhà. Em vừa được tin người xưa hớn hở gởi về. Đến thăm bạn giữa ngày nghĩa vụ chỉ có đôi dưa hồng và tấm lòng son. Việc nhà sau trước trao em, lúa tăng hai vụ phải khơi dòng kinh sâu. Bỏng ngày nắng lửa, thức với trăng sao, chắt chiu gầy dựng đẹp giàu quê hương …
Lối-
Xe dừng lại bên đường chợ cảng
Thơm bốn bề vườn ruộng vàng mơ
Dáng dịu hiền đẹp tợ bài thơ
Em cười nụ nhìn tôi lặng lẽ.
-Vọng cổ-
5. Rồi xe qua mặt cầu nhè nhẹ lòng tôi say theo chuyện kể …ân tình. Phải đâu xa mà tôi lại thương tình. Thương luống cày nghĩ suy trăn trở, thương bàn tay gieo mầm chín đỏ ước đỏ ước mơ. Cho người mình yêu tin tưởng ở miền xa, nơi ấy riêng một sắc trời xanh em thương nhớ. Anh hỏi tên chi, em cười rồi nói nhỏ: em tên Thơ nhà em đó cũng gần.
6. Xe lên đường, tôi ngước nhìn bốn phía đồng xanh, tìm ngôi nhà xanh trong làn xanh bất tận. Chợt nghe như tiếng người thương căn dặn, hãy chắt chiu xây dựng cho giàu đẹp quê hương. Quá đỗi thương tâm tình đó thủy chung, quê hương là xuân, em là mai vàng rực rỡ. Em ơi chuyến xe này anh về với Tây Ninh, hẹn ngày mai ghé thăm cô bạn trẻ. Bó hoa này em về dâng mẹ, rằng hoa xuân của người bạn quê nhà.
Em nhìn tôi đỡ bó hoa
Thương sao đôi mắt nhìn xa, em cười.
Em ơi xuân đến, đường vui
Xuân đầm ấm đang trên đường nở hoa





GÁNH BƯỞI BIÊN HÒA
Soạn giả: Viễn Châu

Hò hơ…sông Biên Hòa chảy ra Bãi cát
Bưởi Biên Hòa vị ngọt mùi thanh
Mười năm khói lửa đao binh
Cô em bán bưởi…ờ…hò …hơ…
cô em bán bưởi bỏ mình tại ai?
Câu 1: Ngọn gió xuân thổi mơn man trên đường quê mát rượi, yểu điệu trên vai một gánh bưởi…
VỌNG CỔ
… Biên … Hòa…
Nàng hé nụ cười duyên đưa đôi hàm răng trắng nuột như ngà…
Nghiêng nghiêng vành nón lá, bó sát thân hình trong chiếc áo bà ba (+). Nàng mời tôi mua giùm bưởi làm quen tôi chưa vội trả lời, vì mãi say sưa ngắm mớ tóc huyền đang tung bay chập chờn trước gió…
Câu 2: Mời anh mua bưởi Biên Hòa,
Bưởi này là giống Thanh Trà thiệt ngon
Mua về để tặng bà con,
Bưởi em đem bán ngọt ngon như đường…
Tôi vui vẻ nhận mua sau khi nghe tiếng nói dịu dàng…
Trước khi chia tay cô em tôi còn ngỏ lời trêu ghẹo, hẹn với cô: (+)
“Cũng rằm tháng Mười năm tới, khi có dịp ra thăm bà con ngoài Long Hải tôi sẽ ghé lại Biên Hòa để có mua bưởi dùm cô…
Câu 3: Chiếc xe từ từ chuyển bánh, gió cuốn bụi mù che lấp cả làng quê. Tôi quay đầu nhìn lại bên nhịp cầu tre thì thấy cô cũng nghiêng nón nhìn theo với tôi ra chiều thân mật. Tôi về nhà mơ hình, tưởng bóng gặp gở bên đường nào lại nhớ thương? Đêm đêm tôi nằm mơ thấy cô gái quê trên đường mờ cát bụi. Giọt mồ hôi thấm trên làn tóc rối, nặng oằn vai một gánh bưởi Biên Hòa.
Nói lối
Khi đất nước hãi hùng trong khói lửa,
Máu căm hờn bừng dậy khắp quê hương.
Đất Biên Hòa cũng nhuộm hết tang thương
Hàng bưởi ngọt như còn vương màu chiến họa…
Câu 4: Lũy tre xanh giờ đây đã úa tàn trong nắng hạ. Cây lá xơ rơ như nhuộm máu…
VỌNG CỔ
… dân… lành…
Vườn bưởi năm xưa trái hết sai oằn…
Nhưng cô gái năm xưa đâu vắng dạng? Chỉ thấy lá vàng rơi rụng đầy sân (+) Tôi bỗng thấy như cõi lòng rào rạt bâng khuâng, nhìn thấy lại bóng nàng thôn nữ. Bên nhịp cầu tre lắt lẻo, nụ cười duyên nở giữa môi hồng…
Câu 5: Một ông lão đầu râu tóc bạc, ngồi vót nan tre dưới bóng đa già…
Khi nghe tôi hỏi thăm, lệ bỗng chan hòa…
“Cậu ơi! Con Duyên, con của lão đã chết rồi giữa tuổi thơ ngây (+) Trong khi giặc xâm lăng nó tràn vào xóm nhỏ, con gái tôi quyết giữ tròn câu trinh tiết nên đã cắn lưỡi quyên sinh trong một tối trăng mờ,,,
Câu 6: Trời ơi! Nghe ông lão giãi bày cớ sự, tôi bàng hoàng như sét đánh ngang tai. Những chiếc lá vàng thi nhau rơi rụng tung bay, như muôn giọt lệ khóc đời trinh nữ. Cô Duyên ơi! Nụ cười duyên đã tàn trong khói lửa nhớ đến ngày nầy, năm xưa thêm xót xa cho một kẻ bên đàng.
Tiếng chim vẫn hót líu lo, đàn bướm trắng vẫn chập chờn bay lượn.
Gió đưa cành trúc là đà
Cô em bán bưởi Biên Hòa còn đâu!

HAI BẢN ĐÀN XUÂN
Soạn giả: Viễn Châu

Nói Lối
Thánh thót tơ đồng tiếng nhặt khoan
Trúc tơ vờn nhẹ cánh mai vàng
Đêm Xuân ghi lại dòng Xuân cảm
Giữa phút giao thừa, pháo nổ vang…
NHẠC
Xuân đã về đêm nay, hương giao thừa lung lay
Cung đàn xa vắng anh viết lên dưới làn mây trắng
Mây khói trời xa, bên núi rừng bao la
Mịt mùng sông núi bao cái Xuân ta đi xa nhà..
Nhạc u buồn đêm Xuân, gieo tâm tình bâng khuâng
Mỗi mùa Xuân tới, ta đón Xuân tận ngoài biên giới
Ai nhớ mình không? Ta sống đời quân nhân.
Cung đàn đem vắng như nhớ ai tiếng tơ…ngập…. ngừng…
Câu 1: Tôi đón nàng Xuân với mấy đường tơ rung cảm. Hoà lẫn tiếng súng từ xa vẳng lại phía…
VỌNG CỔ
… chân… trời…
…Cầm bút đưa lên chưa vội viết nên lời….
Nơi biên cương giữa đêm trừ tịch, thao thức suốt canh tàn chỉ có một mình tôi (+) Tay ôm đàn mắt ngắm lá vàng rơi, xuân năm nay tính đã mấy xuân rồi? Tôi vẫn đón xuân ở giữa miền rừng sâu, núi thẳm…
Câu 2 (giọng nhạc): Chìm trong thôn xa. Tai lắng nghe chuông chùa ngân nga. Tiếng u buồn, trầm trầm vang trong khói sương mịt mờ…
…Dãy núi rừng xa, sắc lá thay mùa…
Bản đàn xuân với mấy dòng tâm sự, giữa đêm trường anh gửi tặng cho em (+) Gió Xuân ơi! Hãy mang giùm ta những nổi nhớ, niềm thương về đến chốn cố hương diệu vợi. Giữa đêm nay có một người con gái, đang đợi chờ một bản nhạc đầu xuân…
Thơ
Mây trắng trôi về rặng núi xanh
Dừng chân say lắng nhạc tâm tình
Đêm nay có kẻ còn thao thức
Dạo mấy cung đàn, tặng cố nhân…
Câu 5: Xuân năm ấy em tiễn đưa tôi bằng một bản ca buồn tê tái…Tôi nhjớ em xin gởi lại mấy …
VỌNG CỔ
.. cung… đàn…
Bản nhạc đêm xuân sao trầm lặng mơ màng..
Mai mốt có đến tôi một người chiến sĩ, hãy lên dây đàn và thầm gọi cố nhân (+) Bởi tôi đã đi trong một tối mùa xuân, trong khói súng lúc biên cương mịt mờ khói lửa. Trên vai tôi có cây súng trận và trong lòng tôi có bản nhạc tâm tình.
Câu 6: Tôi hẹn cùng em giữa một đêm xuân, trong khi em đang ngồi đón giao thừa trong túp lều tranh. Nhìn mấy cánh mai vàng vừa hé nụ, gió xuân đưa nhẹ mấy hàng tơ liễu rũ, và mơ màng quyện khói hương bay. Tôi sẽ bước vào trong lớp áo quân nhân và ngồi xuống cạnh bên người bạn cũ. Vai tôi vẫn còn mang cây súng trận, nhưng bản nhạc chia ly đã đổi bản tương phùng…
Nhạc
Hoà trong đêm mơ.
Vang lừng tiếng tơ
Phút giây chung cùng
Đây ngày tương phùng (về vọng cổ)
Tôi sẽ lên dây nắn phím tơ đồng,
Tặng em một bản nhạc lòng đêm xuân!

HẠNG VÕ BIỆT NGU CƠ
Soạn giả: Viễn Châu.

Lời hát:
Chiều tàn, xa xa trống chiêng rền vang
Rừng sâu, đèo cao khói sương trập trùng
Lửa binh ngập trời,
nhìn về quê xưa
Thành đô tan nát,
Rừng hoang vắng sương chiều mịt mù,
Nương vó câu lên đường ngậm ngùi cho ai ta bỗng dưng lệ trào.
Câu 1:
Trời ơi tiếng sáo thê lương như mỉa mai người tuyệt vọng đang đứng bơ vơ trong tiếng trống kinh... hoàng. Cát bụi mờ bay che phủ ánh trăng tàn. Bên tai ta còn nghe văng vẳng, giọng u hòai của tiếng sáo Trương Lương. Ta có ngờ đâu một đời vẫy vùng ngang dọc của Hạng Võ Sở Bá Vương. Hôm nay lại gặp bước đường cùng. Ba ngàn tử đệ vong thân, cung điện huy hòang cũng chìm trong khói lửa.
Câu 2:
Giữa lúc sa cơ Ô chùy như nản bước, nên vó câu đã mỏi mệt ê chề. Hết lương khô nên võ khí nặng nề. Giọt mồ hôi ướt đầu manh áo chiến trời ơi máu quân thù hay máu của thân ta. Trời không thương còn nổi trận mưa sa, dòng lệ hận chan hòa tình đất nổi. Trước mặt ta là Tràng Giang cản lối nẻo quay về có lối dời chân?

Ngu Cơ ơi hãy mong cùng ta giục vó buông cương
Tìm lối thóat thân giữa hồi nguy hiểm
Trên bước đường cùng nơi rừng sâu núi thẳm
Vượt suối băng ngàn để tìm lối đào vong
Thủy triều mênh mông con sông xanh nổi sóng ba đào
Bến nước Ô Giang đã ngăn đường cản lối
Nàng ơi trong lúc vận cùng ta có nỗi cuồng sinh
Câu 5:
Trời ơi nàng bỏ ta giữa bốn bề máu lửa, Nhìn thấy ai chan hòa máu đỏ khiến cho ta chan chứa lệ anh... hùng. Ta có ngờ đâu trên nẻo cạn đường cùng. Người yêu mất cơ đồ cũng mất, ta còn mặt mũi nào nhìn non nước cỏ cây? Ôi máu nhuộm hồng hoen ố mảnh xiêm y, Ta chua xót nghẹn ngào rơi nước mắt. Trong khi trước mặt ta là trùng dương bát ngát bến Ô Giang đang cuộn sóng ba đào.
Câu 6:
Ngu Cơ ơi hương hồn nàng có lẩn khuất đâu đây, hãy đưa ta thóat vòng tử lộ. Mưa nặng hạt dưới khung trời bão tố chẳng biết giọt mưa sầu hay giọt lệ đẫm chiêm y. Thôi Ngu Cơ ơi nàng hãy tạm nằm đây, thân ngà ngọc vùi sâu dưới ba tấc đất. Trên lưng tuấn mã ngậm ngùi ra nước mắt, ta ra đi trong tiếng gió mưa rừng. Trời ơi cả một thời oanh liệt đất Giang Đông, nay chỉ còn nhất nhơn nhất mã. Chí cả một đất anh hùng đã tan tành theo bọt nước Ô Giang ./.

KHAO KHÁT MỘT LỜI RU
Tác giả:NGUYỄN HOÀI VÂN

HÁT RU
Ầu ơi .... ví dầu cầu ván đóng đinh
Cầu tre lắt lẻo, gập ghềnh khó đi
Khó đi mẹ dắt con đi
Con đi trường học ờ ..... ầu ơ ....
Con đi trường học, mẹ đi trường đời
VỌNG CỔ
(1) Văng vẳng lời ru chứa chan bao tình thương của mẹ. Mà đã từ lâu con khát khao trong cả giấc mơ .... hồng.
Nghe tiếng võng đưa nghe lời ai ru như rót mật vào lòng. Tuổi ấu thơ con sớm mồ côi, nên đường đời con thiếu một tình thâm. Như người lữ hành giữa sa mạc mênh mông, thèm một bóng râm giữa trưa hè nắng cháy. Như cánh én lạc lòai thiếu khỏang trời xuân, canh cánh bên lòng rưng rưng nỗi nhớ.
(2) Mẹ ơi! Những thành công đời con có được, con mơ ánh mắt mẹ nhìn con chan chứa vui mừng. Rồi con cảm thấy bơ vơ dù trong nhã nhạc tưng bừng. Mẹ ơi! Tuổi thanh niên đã ba lần con bật khóc, khi nhìn dưới mái lá đơn sơ đàn con thơ quây quần nghe chuyện đời xưa mẹ kể. Mẹ ơi! Con đã mất đi dòng sông mênh mông vô tận, mà cuộc đời này chỉ có một mà thôi.
NÓI LỐI
Hơn ba mươi năm đời con vắng mẹ
Con cố tìm trong ký ức xa xăm
Một lời ru chan chứa dịu hiền
Mẹ đã hát ru con bên cánh võng
VỌNG CỔ
(5) Nhưng mẹ ơi! Ký ức tuổi thơ đã mờ theo thời gian con khôn lớn, nên lời ru của mẹ chỉ còn tìm qua tiếng ai ru, dìu dặt những đêm ..... dài.
Rồi thổn thức, rồi bâng khuâng trong thương nhớ u hòai. Con thầm trách đời con sao bất hạnh, sớm chia lìa vĩnh viễn một tình thương. Ôi, hạnh phúc biết bao, dù đói nghèo, dù cất bước ly hương mà vẫn được sống trong tình yêu thương của mẹ, để mẹ chở che cho con qua từng cơn giông bão, được mẹ nâng niu chăm sóc vỗ về.
LÝ TRĂNG SOI
Ơi lời ru! Lời ru chan chứa biết bao nhiêu thâm tình.
Con hằng mơ ước sống bên bóng hình, có lời mẹ ru tiếng ru ơi à.
Nghe mờ xa, xa lắm khúc hát mẹ ru, rồi chìm trong im vắng thiên thu.
Để trọn đời con khao khát một lời ru.
(6) Mẹ đã ra đi mang theo lời ru tha thiết, để con nhớ, con thương da diết trọn đời.
Trưa hè nghe tiếng ai ru
Mơ tìm trong cõi thiên thu mẹ về
Thân thương bóng mẹ cận kề
Lời ru ấm áp ngọt ngào đời con....





LỜI NGƯỜI HÁT RONG
Sáng tác: Ngô Hồng Khanh

Nói lối
Nếu em là Trác Văn Quân
Thì anh sẽ biến thành chàng Tư Mã
Trỗi khúc Phượng Cầu Hoàng cho nỗi nhớ rưng rưng
Nếu em là Mỵ Nương giữa lầu son rực rỡ
Thì anh nguyện chèo đò chở tiếng hát Trương Chi…
Câu 1: - Nhưng em không phải là Mỵ Nương si tình, yêu tiếng hát mà sao tim anh muốn hóa thành chén ngọc in bóng chàng Trương ôm khối tương tư trên sóng nước…
VỌNG CỔ
… đa… tình…
- Đừng nhỏ lệ thương tâm, Mỵ Nương ơi! Làm vỡ khối tuyệt tình…
Anh yêu em không bồng bềnh trên sóng nước mà có điệu lý qua cầu nối nhịp tim ta! (-) Em đừng hỏi vì sao anh không hát bản tình ca, dẫu trái tim anh vốn là kẻ đa tình. Bởi anh không muốn mình thành một Trương Chi bỏ lại một dòng sông mênh mông nỗi nhớ!
Câu 2: Anh chỉ muốn mình thành một kẻ hát rong, hát mãi bên em và hát với cuộc đời…
… Mỗi giọt máu con tim thành mỗi lời ca chan chứa tình người…
Lời tình ca, em ơi! Phải là lời rất thật rung động đáy tâm hồn dào dạt trái tim ta! (-) Lời tình ca em ơi! Không chỉ gấm và hoa mà có cả chiến hào mưa bom, pháo dội. Lời tình ca có máu rơi đồng đội, có mắt ai chờ, ai đợi nhớ thương ai!
Nói lối
Khóc phận mình hay thương người xưa bạc phận
Thúy Kiều ơi! Nhỏ máu mấy cung đàn
Hãy còn đây khúc Cao Sơn – Lưu Thủy
Sao Bá Nha đập vỡ tiếng tơ lòng?!
Câu 5: Nhỏ máu xuống cung xưa có phải tiếng đàn kia đã lầm mưu kẻ khác? Còn đây bến Hàm Dương y lời hẹn ước mà Tử Kỳ ơi, bạn tri âm đã vắng …
VỌNG CỔ
… đâu… rồi…
Nhưng anh không phải là Bá Nha mà em cũng không phải Thúy Kiều…
Khóc phận mình Kiều trỗi cung bạc mệnh, Bá Nha đập đàn bởi vắng bạn tri âm! (-) Bá Nha cô đơn, Kiều nọ cũng cô đơn, Trương Chi bạc số còn anh luôn diễm phúc. Anh hóa lời ca em thành khúc nhạc quyện mãi bên nhau đi suốt cuộc đời.
Câu 6: Em ơi! Lời người hát rong là tâm hồn người Nghệ sĩ, hát với cuộc đời hát khắp nẻo quê hương. Đất nước trăm miền chỉ một dạ thủy chung. Chiều xứ Lạng ai bồng con hóa đá. Đêm Cà Mau ai trỗi bài dạ cổ, cho lời ca anh muôn thuở chung tình.
Không! Nếu em là Trác Văn Quân thì anh sẽ không biến thành chàng Tư Mã, trỗi khúc Phượng Cầu Hoàng cho nỗi nhớ riêng em..
Lời người hát rong – lời cho tất cả
Tình người hát rong – tình của kẻ đa tình ./.

TRÁI KHỔ QUA
Soạn giả Viễn Châu

Nói lối
Tôi với em hai người cùng một xóm
Nhà của em có trồng đám khổ qua
Mỗi bình mình còn nặng giọt sương sa
Tôi nhìn mãi cánh tay ngà em tưới nước
Câu 1: Dây khổ qua bông vàng nhụy trắng, trái khổ qua tuy đắng nhưng đượm thắm...
VỌNG CỔ
... hương... tình...
...Mẹ tôi thường khen em thùy mỵ dịu dàng...
Em cúi đầu bẽn lẽn mà gương mặt ửng hồng và e ấp nụ cười duyên (-)
Tôi vội chạy ra sân nhìn nước, nhìn mây, nhìn đất, nhìn trời. Mong cho năm nay sớm dứt trận mưa rào, để cho đám khổ qua được đâm chồi, nẩy lá...
Câu 2: Tôi còn nhớ trong một buổi chiều hôm ấy, khi ánh hoàng hôn vừa bao phủ thôn buồn...
...Em trao cho tôi mấy trái khổ qua và âu yếm bảo tôi rằng...
“ Công em tưới nước vun phân
Khổ qua có trái dành phần tặng anh (-)
Khổ qua nhụy trắng lá xanh
Trái quê thắm đượm mối tình đồng quẽ
Sang năm anh rước em về
Đẹp câu duyên nợ, vẹn bề thất gia...”
Câu 3: Nhưng dòng nước trường giang còn có khi lớn, khi ròng. Thì lòng dạ con người cũng theo thời gian mà nay dời, mai đổi. Cuối mùa Xuân năm ấy có người đem trầu cau dạm hỏi, cha mẹ em tham giàu nên nhận lễ gã em (-) Suốt đêm ấy anh nằm không ngủ, đợi sáng ngày tìm em han hỏi chuyện vợ chồng em định liệu ra sao? Thì trời ơi! Em chỉ nhìn theo con bướm chập chờn bay lượn mà khẻ bảo với anh:
“ Việc nầy do lịnh mẹ cha,
Phận em là gái khó cãi qua huyên đường”
Hò...hơ...đèn nào cao cho bằng đèn Ba Giác
Gái nào bạc cho bằng gái chợ Giồng
Ngày mai em làm lễ tơ hồng
Là ngày em bẽ gãy... hò hơ...là ngày em bẻ gãy
... chữ tơ đồng với anh
Câu 4: Đám cưới của em mời đông đủ bà con lối xóm...Còn riêng tôi thì chẳng thấy...
VỌNG CỔ
...ai...mời...
Nghe tiếng cười vui mà gan ruột tơi bời...
Mưa rớt vườn cau theo gió lạnh. Lòng tôi cũng lạnh tợ mưa rơi (-)
Em đi, cạn chén rượu mừng
Tôi về, biết mấy đêm trường khổ đau!
Người ta vui vẻ làm sao
Còn tôi thì mượn giấc chiêm bao gặp nàng
Câu 5: Lễ đưa dâu của em, bà con đổ xô ra xem đông đảo. Mà lòng tôi nát tan như xác pháo bên đàng...
...Em cười vui, còn tôi thì lệ đổ muôn hàng...
Dẫu rằng tôi nghèo tiền, nghèo bạc nhưng không có nghèo nhân đạo, thủy chung (-) Nhưng nhân đạo thủy chung không đổi được ruộng vườn, cơm áo. Còn chung thủy mà chi, khi người mình yêu không tình không nghĩa! Chỉ say mê theo vật chất kim tiền.
Câu 6: Năm nay trời lạnh sương nhiều quá! Giàn khổ qua trái đã lớn rồi.Mẹ tôi ngày một thêm già, còn lụm cụm lo bề cơm nước. Chiều hôm ấy, khi người nấu chín nồi cơm mới gọi tôi vào dùng bữa và âu yếm bảo với tôi: “ Hôm nay, mẹ nấu nồi canh khổ qua. Một món mà con hằng ưa thích! “ Tôi cúi đầu không nói mà lệ cứ rưng rưng, mẹ tôi biết tôi có điều chi đau khổ, nên người nhìn tôi rồi buông tiếng thở dài.
Ngoài sân có một đôi bướm trắng đang chập chờn bay lượn trên giàn khổ qua sai trái.
Như trêu ghẹo kẻ si tình
Quá yêu người mà không được người yêu ./.

LƯƠNG SƠN BÁ
Soạn giả: Viễn Châu

NHẠC
Trên nẻo về Nam Sơn
Nhớ ai lòng nát tan
Hoa lơ lững dưói cầu
Ôi! Muôn mối tơ vương
Em ơi! Còn gì nữa đâu.
Mong với đợi hết rồi
Muôn đời khó thấy nhau!
Kéo khăn lau lệ sầu
Em quá bước sang ngang,
mộng tình đã tan duyên số dở dang
Thôi vĩnh viễn đôi ngã
Anh về với….gió….mây…
Câu 1: Anh Đài ơi! Từ đây muốn gặp nhau hãy ra nơi Nam Sơn Tiểu Lộ. Vì xác thân anh đã vùi sâu nơi đáy mộ…
VỌNG CỔ
… hoang… tàn…
Em hãy rưới dùm anh lệ thắm đôi hàng…
Tình của ta là nước bèo đôi ngã. Giữa dòng đời chưa hợp đã tan ( ) Sau buổi cầu hôn tại Chúc Gia Trang, anh trở về quê với một mối tuyệt tình. Hỏi lá: Lá rơi. Còn hỏi trăng: thì vầng trăng đà xế bóng…
Câu 2: Anh tiếc ba năm qua với chuỗi ngày đầy thơ mộng, đã được gần em nơi cửa Khổng, sân Trình…
Anh tự trách mình sao quá đổi vô tình…
Có những khi vai kề, gối dựa mà anh vẫn ngỡ em là bằng hữu kim lan ( ) Có dè đâu em là gái cải nam trang. Gặp anh lại để sầu để khổ. Viên ngọc bích với mấy lời vàng đá. Là cả giấc mộng tình dang dở từ đây….
NÓI LỐI
Em ơi! Duyên ngàn dặm kiếp nầy thôi đã lỡ…
Mấy xuân thừa sớm rảnh nợ trần ai!
Gượng kêu lên ba tiếng “Chúc Anh Đài”
Vuông khăn trắng, máu hồng đà nhuộm đỏ…
Câu 4: Từ Chúc Gia Trang sau khi sự tình đà cạn tỏ…Anh trở vê quê vò vỏ chốn…
VỌNG CỔ
… thơ… phòng…
Nhìn vuông khăn mà suối lệ tuôn giòng…
Bởi ba năm qua em không hề thố lộ, nên giờ nầy đành phải chịu lìa tan ( ). Tiễn anh về, qua bức màn loan. Anh còn trông thấy lệ nàng vương khoé mắt.
Anh Đài ơi! đừng than, đừng khóc vì lần chia tay là vĩnh biệt nhau rồi…
Câu 5: Từ Chúc Gia Trang nghẹn ngào quay gót, nẻo Nam Sơn dừng lại bên đường…
Tơ liễu sầu ai cũng rũ rượi mơ màng…
Liễu vương ơi! Năm xưa cùng ai gặp gỡ, giữa nơi nầy bẻ liễu làm nhang ( ) Thế rồi ngày em nát lòng cất bước sang ngang, là ngày anh đã vùi thây dưới ba tấc đất. Trước khi xuôi tay nhắm mắt, anh còn gắng gượng kêu lên ba tiếng “Chúc Anh Đài”.
Câu 6: Anh Đài ơi! Anh cậy nhờ người gởi trả lại vuông khăn, mửa máu tươi đáp tạ lương nhân. Duyên đã lỡ xin hẹn chờ kiếp khác. Rồi đây đêm hoa chúc sẽ vang lừng tiếng nhạc, em gạt lệ sầu để cất bước vu quy! Em có xót thương người bạc số, hãy dừng kiệu hoa bên nấm hoang mồ…Anh Đài ôi! Nghĩa gối chăn không cùng ai vẹn niềm phu phụ.Thì anh đành cam chôn lấp mối hận tình nơi Tiểu Lộ Nam Sơn../.


NGƯỜI TÌNH CỦ
Tác giả : DIỆP VÀM CỎ

Lối phụng hoàng
Chiều nay trên một chuyến xe đò
Bất chợt ngồi bên ngưòi tình cũ
Ý tưởng mông lung như ngàn con sóng vỗ
Ào ạt từng hồi làm xao động lòng..........tôi..
Ngở ngàn qua ánh mắt
Vai đã kề vai mà muôn trùng xa cách
Nửa muốn mở lời chào nữa muốn làm ngơ
++
Hương tóc nồng thơm
Ôi những sợi tóc mây vẫn tha thuớt buông dài
Chút nắng hoàng hôn trải hồng trên đôi má
Má lúm đồng tiền ngày tháng vẫn tươi duyên
++
Em vẫn là em
Bóng dáng em thân quen, mà sao lạ tâm hồn
Thực tại là đây sao vẫn thấy chập chờn
Em hãy đi đi đừng bao giờ quay lại
Ôi kỉ niệm nào tôi đã cố quên
Xin bánh xe lăn đường xa xôi diệu vợi
Đừng hững hờ chi cho quá khứ ngược về
Kí ức tình yêu xin bỏ lại bên.... đời.
Vọng cổ
Tôi cố quên em nhưng sao lại dễ dàng nhận ra làn môi ánh mắt , tôi cố xa em nhưng sao lại gần trong gang tấc để chiều nay ngỡ ngàng trong giây phút bồi hồi nhìn nhau trên một chuyến xe....đò..
Câu1/ Chiều vẫn mênh mông như chiều của hẹn hò.
Tôi cứ ngỡ hồn mình đang ngập nắng, trên con đường này và trắng áo em
Nhật kí cưộc đời lâu lắm chưa xem, sao bỗng nhớ từng trang từng chữ
Bởi trái tim này máu vẫn hồng tươi nên ai chẳng bồi hồi khi gặp lại người tình cũ

Câu2/ Xin cám ơn em đã cho tôi một thời để nhớ, nhớ để rồi quên, quên để rồi bưồn
Phải không em những kẻ tình si thường là những kẻ yếu mềm
Tôi đã mang nó cả một thời trai trẻ để âm thầm đổi lấy một tình yêu
Nhưng tôi đâu ngờ mình nhận được chẳng bao nhiêu khi lời ước hẹn chỉ là lời đầu môi trót lưỡi
Khi chợt hiểu ra chỉ riêng mình tức tưởi, ôi cưộc sống đua đòi đã rẻ lối tình yêu
Chiêu Quân
Tôi âm thầm quay trở lại
Soi bóng mình trong gương lạnh
Lòng nghe hiu quạnh
Bao kỉ niệm xưa đã phai dần
Làm đau nhói tim tôi
Còn đâu nữa. Nỗi nhớ niềm thương
Nghe thốt cả khôn cùng
Vọng cổ
Rồi điếu thuốc trên tay đã điểm thành nén nhang với dòng khói trắng, gom lá cành thư ra ngoài hiên vắng tôi nói cùng tôi lời cay đắng thôi kể từ đây không còn gặp nữa khi ngọn lửa hồng kia đã thiu rụi tình yêu thành một nắm tro...... tàn.
Câu5/ Sực tỉnh giấc mơ khi người yêu đã phụ phàng
Này gió này trăng này dòng sông bến hẹn tất cả chỉ còn nguyên vẹn của trần gian
Đây đó bạn bè ngày tháng thong dong, tiếng hát trẻ không tên mọi miền đất nước
Tổ quốc thiêng liêng giục tôi tiến bước bỏ lại sau lưng người tình cũ hững hờ
Câu6 / Tôi biết em có ngỡ ngàng khi nhận ra tôi vai áo đã bạc màu sương gió
Còn hồn em vẫn luôn má hồng môi đỏ yêu bao lần và phụ bạc bấy nhiêu
Xa em rồi tôi càng hiểu em hơn, giả dối lọc lừa cho nhiều thêm tội lỗi
Em hãy về đi mùa xuân vẫn đợi đừng mãi buông trôi ngày tháng ngọc ngà
Chuyến xe đò đã khuất dạng từ lâu tôi vẫn đứng lặng nhìn theo đường xa bụi phủ
Nếu không gặp em người tình cũ tôi đâu bồi hồi giữa bóng hoàng hôn.


TỰ ĐỨC KHÓC BẰNG PHI
Soạn Giả: Viễn Châu

Thơ
Ta biết tìm đâu, biết gởi đâu?
Lời thơ thiên cổ biệt ly sầu
Nàng về chốn ấy xa thăm thẳm
Ta ở nơi nầy hận bể dâu
VỌNG CỔ
1… Bằng Phi! Bằng Phi ơi trăng vỡ mây tan hoa tàn nguyệt khuyết, nàng ra đi biền biệt mấy……phương trời. Một phút từ ly là vĩnh biệt muôn đời, nơi cung lạnh từ đây vắng bóng nhớ nhung nàng thống thiết lệ đầy vơi, một mối tình nặng lắm nàng ơi. Từ đây biết tìm đâu cho thấy một nụ cười, ta lặng nhìn tan tác lá thu rơi, mà ngỡ hồn ai đang lạc loài trước gió.
2… Thôi từ đây hết nợ hết duyên, hết ân hết ái một mình ta hiu quạnh chốn cung hoàng, hương lửa ba sinh như bếp lạnh tro tàn, trả son phấn giả từ bệ khuyết một kiếp xuân thì trắng nợ hồng nhan, mấy giòng thơ viết bằng chữ ly tan, duyên vàng đá cùng nàng sao ngắn ngủi, ôi đập cổ kính ra tìm lấy bóng, xếp tàn y lại để dành hơi.
THƠ
Bằng Phi ơi, Bằng Phi ơi!
Nữa bản tình ca lỡ nhiệp rồi
Giấc bướm chia tay người mỗi nẻo
Đêm trường thánh thót giọt châu rơi.
VỌNG CỔ
4… Hương khói âm u giữa đêm trường nơi cung lạnh, nhớ người xưa qua những áng……thơ sầu. Mấy mảnh hoa tìm khóc hận mối duyên đầu, lời ly biệt qua bút se ngọn thỏ thơ viết đoi dòng ta biết gởi về đâu,
Xạc xào trận gió rung cây
Một con chim nhỏ lạc bầy kêu sương
Ngàn năm hận cũ còn vương
Thì ngàn năm vẫn nhớ thương một người.
5… Tiếng trống sang canh từ lầu tây vọng lại nghe vang vang báo hiệu nửa đêm rồi, cầm bút đưa lên sao khó viết nên lời, nương vách quế bốn bề quạnh quẽ, ý thơ buồn qua ngấn lệ sầu rơi, tiếng vạc về lẻ bạn chơi vơi như những tiếng khóc than từ vạn cổ, dung nhan ấy làm sao trông thấy nữa, ta ngồi đây nức nở gọi tên nàng.
6……Bằng Phi ơi hương hồn nàng ở tận nơi đâu khi thân xác đã vùi sâu ba tấc đất, ta sống đây với nỗi sầu chất ngất giữa đêm trường trằn trọc giấc vhiêm bao, rượu hoàng hoa khi đã nhạt hơi men ta thêm chua xót nỗi niềm ly cách, đêm từng đêm hững hờ ôm gói chiếc lệ rưng rưng tưởng tiếc bạn tâm đầu, rút ruột tằm hạ bút tả nên thơ, lời vĩnh biệt qua lệ mờ thấm áo,
Trăm năm lỗi tiếng tương phùng,
Phím rã tơ chùn lỡ khúc tuyệt tình ca.





TRĂN TRỐI
Sáng tác: VIỄN CHÂU

Ngâm:
Anh cần em khóc bấy nhiêu thôi,
Tình nghĩa đôi ta đã đủ rồi,
Em hãy nín đi mà nghe nhắn nhủ,
Trước giờ anh sắp trút tàn hơi.
Vọng cổ :
Câu 1:Đừng khóc nữa em ơi! tử biệt sinh ly đều do nơi mạng số, anh đâu bó buộc cuộc đời góa bụa của em trong khi tuổi xuân còn chan chứa mộng ân ... tình. Em hãy bước lại gần đây và nghe lời trăn trối sau cùng. Nếu biết thương chồng thì em đừng thủ tiết, kiếm chổ cậy nhờ nương tựa mai sau. Anh nói thật tình chớ chẳng dối lòng đâu. Em hãy nín đi đừng có khóc chi nhiều. Mai mốt này em có được người yêu, nước mắt đâu còn tuôn rơi ngày em tái giá.
Câu 2 :Anh không muốn nghe những lời của em thề thốt, vì đó là tấm bình phong của kẻ hai lòng. Nếu anh chết đi thì làm sao biết được chuyện dương trần. Em nói là em sẽ thờ chồng thủ tiết, thì có nghĩa là em muốn rẻ bước sang ngang. Em nói là em sẽ đưa tôi đến tận nghĩa trang, biết đâu dọc đường sẽ mất đi người đưa đám táng. Nếu lúc đó tôi có buồn có giận, muốn tung nắp quan tài nhưng thiếu phép hồi sinh.
Ngâm:
Chuyện tình năm cũ em còn nhớ,
Hay đã quên rồi câu ái ân.
Mộng vỡ tàn canh theo giấc ngủ,
Lệ tình đẫm ước gối chăn đơn.
Vọng cổ :
Câu 4:Em ơi, anh biết nợ duyên của đôi ta là do tiền do bạc, nên anh mới mua được những đêm ái ân bằng so le tuổi tác, trong khi anh hơn bốn mươi còn em thì mới muười sáu trăng . . . tròn. Vậy thì tình nghĩa gì đâu lụy phải buồn. Anh còn nhớ ngày thành hôn lễ, đi cạnh bên nàng thiên hạ hỏi chú rễ là ai? Họ bảo rằng ông gìa chồng đi với nàng dâu, Anh kiêu hãnh nhìn một bọn người vô ý thức. Còn em thì ngại ngùng lấy tay che mặt, nước mắt tuôn rơi làm đôi má phai hồng.
Câu 5:Mình sống với nhau gần năm tuổi mộng, mà tính đến hương đêm thì được bấy nhiêu lần. tội nghiệp cho người mình yêu phảI lạnh lẻo cô phòng. Trong khi đời em thì căng đầy nhựa sống, anh lại cổi cằn bởi sinh lực gìa nua. Em bán ân tình mà chẳng có ai mua, ế ẩm như phiên chợ chiều buồn muôn vạn thuở. Nếu anh còn sống thêm sẽ làm em buồn em khổ, thèm khát tình yêu trên danh nghĩa vợ chồng.
Câu 6 :Em ơi! bây giờ là cuối một tuần trăng, anh không hy vọng sống qua tuần trăng khác. Nếu định mệnh thì anh đây nè biết trước vì bóng tử thần đã lãng vãng quanh đây. Nói chi nhiều tình cũng chỉ bấy nhiêu thôi, kìa anh đã bảo em đừng khóc nữa. Anh chết đi ai sẽ lau cho em ngấn lệai chiều chuộng nâng niu khi em giận em hờn. Em có nghe những lời nhắn nhủ của tôi không? thì em hãy bình tĩnh mà nhìn tôi đi vào cõi chết. Nghe như hơi thở ngập ngừng, có tiếng tử thần đang réo gọi hồn tôi ./.

CHÚT TÌNH DẠ CỔ HOÀI LANG
Soạn giả: Viễn Châu

[thơ]
Mấy cánh mai vàng đợi gió xuân
Đường xa đã mõi gót phong trần
Bâng khuâng dạo bản đàn năm cũ
Một chút ân tình gởi cố nhân
[câu 1]
Đêm gặp nhau nơi bến nước năm xưa khi trăng
khuya bắt đầu ngã bóng, bến Tầm Dương trong
một đêm sương lạnh, rượu Hoàng Hoa nhấp cạn
dưới khoang ... đò [HÒ]
Trăng đã lên cao trong giờ phút hẹn hò [HÒ]
Em hãy chờ tôi so dây nắn phím
Để em ca bài Dạ Cổ Hoài Lang [XÊ]
[Dạ Cổ Hoài Lang]
Từ là từ phu tướng
Bảo kiếm sắc phong lên đàng
Vào ra ngóng trông tin chàng
Năm canh mơ màng
Em luống trông tin chàng
Gan vàng quặn đau (í i)
(tiếp Vọng Cổ câu 1)
Mảnh trăng vàng lồng lộng giữa trời cao
như cũng nặng tình với bài ca Dạ Cổ [CỐNG]
[câu 2]
Đắp mảnh chăn đơn cuộn mình trong giấc ngủ
Đôi mái đầu xanh ấp ủ tấm chơn tình [HÒ]
Quên cả ngày mai sẽ cất bước đăng trình [HÒ]
Bếp lửa tàn tro qua đêm dài tắt lịm
Tiếng chim hót rộn ràng báo hiệu buổi bình minh [XÊ]
Sương trắng bồng bềnh trên bốn mặt trường giang
Giờ đưa tiễn người đi kẻ ở [XANG]
Như một vầng mây trôi đi không định hướng
Lữ khách lên đường, cô lái đứng nhìn theo [XANG]

[CHIÊU QUÂN]
Như chim trời lẻ bạn 
chim bay về nơi vô định
trời xa đất lạ
trong mây khói mịt mùng 
Kiếp giang hồ, mỏi gót phong sương
một chiều qua bến lạnh
bỗng nhớ đến một người
[câu 5]
Ba năm sau anh mõi gót phiêu linh có dịp về ngang bến cũ,
chiếc đò xưa vẫn còn buông neo dưới tàn cây cổ thụ
Nhưng cô gái năm xưa đã cất bước theo ... chồng [HÒ]
Bến nước Tiền Giang vẫn lạng lẽ xuôi dòng [HÒ]
Tôi đứng bơ vơ nghe hồn chết lặng
Nhớ nhung hoài bài Dạ Cổ Hoài Lang [XÊ]
[Dạ Cổ Hoài Lang]
Đường dù xa ong bướm
Xin đó đừng phụ nghĩa tào khang
Đêm luống trông tin bạn
ngày mõi mòn như đá Vọng Phu
Vọng phu vọng luống trông tin chàng
lòng xin chớ phụ phàng
(tiếp Vọng Cổ câu 5)
Tiếng sáo vi vu trên bến chiều hoang vắng
Tôi ngỡ tiếng ai ca hòa lẫn mấy cung đàn [XỀ]
[câu 6]
Trận gió cuối mùa lá chết rụng đầy sân
trên sông con đò nhỏ bập bùng ánh lửa [XANG]
Một thiếu phụ còn ngồi đan áo
cất tiếng ca buồn não nuột ru con [CỐNG]
[Dạ Cổ Hoài Lang]
Chàng hỡi chàng có hay
Đêm thiếp nằm luống những sầu tây
Biết bao thuở đó đây sum vầy
Duyên sắc cầm đừng lợt phai (í i)
(tiếp Vọng Cổ câu 6)
Thiếu phụ nhìn tôi rưng rưng đôi mắt lệ
Ôi cô gái năm xưa đã tay bế tay bồng [XỀ]
Nhìn con đò trên sông nước mênh mông
Tôi nghe tim đau buốt như mảnh tình tan vỡ [XANG]
Người yêu nay đã theo chồng
vẫn nhớ trong lòng bài Dạ Cổ Hoài Lang



TÌNH NGHỆ SĨ
Tác giả:Viễn Châu
Thơ
Tôi không dám ví mình như Tư Mã Tương Như
Mượn khúc Phượng cầu hoàng tỏ tình cùng nàng Trác
Càng không dám so mình với chàng Chung Tử
Hiểu khúc Cao sơn Lưu thủy của Bá Nha

Vọng cổ

(1) Nhưng có một lần sang song Mỹ Thuận, tiếng đàn và giọng ca của ông lão ăn xin đã khiến lòng tôi ray rứt về thân phận nổi trôi của kiếp tơ ... tằm. Chạnh lòng thương bởi cùng phận ca cầm. Ông lão hát lại bài hát cũ, mang mang nỗi buồn trên phím nhạc đường tơ.“Người tha Hương, ta cũng tha Hương. Họ nhạc sĩ, ta cũng là nhạc sĩ”. Mưa vô tình rơi từng giọt mông lung, như cuộc đời ông lênh đênh đây đó (-)
(2) Tiếng đàn ông quyện trong cơn mưa lác đác, giọng của ông đã lạc phím, hơi khan. Tâm sự riêng gởi vào mấy cung đàn. Mang tâm sự suốt đời rao bán, lấy khúc ca buồn làm kế sinh nhai. Khách qua đường ai biết, ai hay? Ai rũ lòng thương cho cảnh đời đơn bạc. Cũng như ông, tôi là thân nghệ sĩ, đem cho đời tiếng hát, lời ca (-)

Thơ

Sân khấu của người ta thì đèn hoa rực rỡ
Sân khấu của ông là khoãng trống cuộc đời
gần trọn đời lê bước khắp nơi
Ông vẫn chưa tìm ra bến đỗ.
Vọng cổ
(5) Ông sẽ về đâu khi bạn đồng hành chỉ là cây đàn long phím. Rồi một ngày hơi tàn, tiếng tắt bước lãng du ông không tìm ra quán trọ cho ... mình. Ngày mấy lượt sang sông ca hát kiếm tiền. Chiếc phà cũng ngày sang sông mấy lượt. Gẫm lại nó hạnh phúc hơn vì đêm về có bến để neo. Sao đời ông vẫn chưa tìm được bến neo. Ông cố vui vì đời riêng bất hạnh. Để đêm đêm dưới hiên nhà ai đó, mưa lạng hắt lên gầy guộc thân già (-).
(6) Giọng ca ông lạc lõng giữa cơn mưa, u ẩn tiếng tơ lòng thổn thức. Xót thân ông làm én bay giữa trời giông bão, gió giật liên hồi, cánh én chao nghiêng. Giữa xô bồ bao kẻ lại qua, ông đâu biết có người rưng rưng đồng cảm. Trước mắt tôi bỗng nhiên nhòa nhạt, có lẽ hạt mưa rơi ở mắt mình. Phà cập bến rồi, tôi bước lên xe, bỏ lại sau lưng tiếng đàn, giọng ca ông lão. Nhưng hình ảnh ấy, tôi không quên được, như khúc ca buồn nghe lại giữa chiều mưa.

NGƯỜI YÊU NAY ĐÃ CÓ CHỒNG
Tác giả:Viễn Châu
Thơ
Em có chồng rồi em có đôi.
Còn tôi cánh nhạn lẫn phương trời.
Chúng mình đã lỡ câu chung thủy.
Một buổi tao phùng lệ đắng môi.

Vọng cổ
câu 1:Đừng khóc nữa em ơi cho đất trời thêm ủ dột có thương nhau mai mốt cũng chia lìa.
Nhắc nhở làm chi câu má tựa vai kề.
Tuổi thanh xuân đã âm thầm trốn chạy để lại bây giờ một vết tích già nua.
Mắt em sầu vì lệ ướt bờ mi môi anh khô bởi nắng gió sông hồ.
Thôi thế là đành tan một giấc mơ bởi chuyện ngày xưa bây giờ là dĩ vãng
câu 2:
Em là thiếu phụ nửa chừng xuân thắm.
Tôi là kẻ lang thang với cuộc sống phiêu bồng.
Trời đất khiến xui không nên vợ nên chồng.
Tình vay mượn tưởng đâu bền vững lắm ai có ngờ sóng gió ngập tràng giang.
Quay mặt đi mà khóe mắt rưng rưng trời sa lệ hay mắt tôi đổ lệ.
Buổi mới gặp nhau đã lo thầm định số thế mà bây giờ duyên nợ cũng lìa tan.

Thơ
Rồi một chiều thu nắng đã tàn.
Tôi còn ngồi đợi chuyến đò ngang.
Em ơi hai ngả đành xa cách.
Mộng cũ bây giờ chịu vỡ tan.
Vọng cổ

câu 4:Tôi với em là hoa trôi bèo dạt là đôi chim tản mác giữa sa mù.
Yêu chẳng ra yêu mà thù chẳng ra thù.
Thôi chẳng qua là duyên số cả nước mắt nào mà khóc chuyện ngàn sau.
Nếu ngày nào mình có gặp nhau hãy cúi mặt quay lưng đừng nhắc nhở.
Tôi không sợ tình tôi tan vỡ chỉ sợ người yêu duyên nợ khó lâu bền

câu 5:Trời tháng bảy mưa ngâu sùi sụt tôi khóc tình duyên em khóc biệt ly sầu.
Hai kẻ mày xanh trót lỡ mối duyên đầu.

Đôi mắt lệ nhìn nhau như khẽ nói.
Hai chúng mình nào có tội gì đâu.
Trắng mấy đêm rồi mà đôi mắt thâm sâu tình vay mượn thôi dẹp đi lời chung thủy.
Tôi phó mặc cho thuyền trôi sóng vỗ bởi nhiều phong ba đâu sợ lắm phong trần
câu 6:Thôi hết rồi tiếng ái tiếng ân còn chi nữa mà tình mà nghĩa.
Đời xuôi ngược ngăn chi hai lối rẽ cuộc tao phùng hết mộng vẫn còn mơ.
Trên bến sầu lau lách chơ vơ gió lướt thướt như buông lời nhắn nhủ.
Người yêu ơi đây là dòng tâm sự của một chàng trai đã nặng số ba đào.
Đàn chiều nay nghèn nghẹn khúc ly tao ai oán lắm một chuyện buồn tan vỡ.
Em ơi bèo nước đôi dòng mấy tiếng tơ đồng tôi dạo giữa chiều mưa...

THƯƠNG EM NHIỀU QUA LÁ THƯ XUÂN

Tác giả:Ngô Hồng Khanh

Lối :

Rừng vào xuân rừng thay áo mới
Lá đỏ rơi đầy phủ lối quân đi
Giữa lúc hành quân dừng chân anh viết vội
Gửi về em bên ấy xa xôi
Vọng cổ :

(1)   Anh gửi về em nơi miền xa xôi tổ quốc , đang buổi hành quân dừng chân anh nắn nót con chim mừng xuân đang vui hót trên ….. cành Ở nơi đây rừng vào xuân rừng không có mai vàng , chỉ có hoàng hôn rừng buông sương trắng , và tiếng chim ngàn giục sáng buổi bình minh , thương em nhiều áo vải mong manh , ruộng sớm đồng trưa mưa nắng tảo tần , nuôi con thay chồng đuổi giặc miền xa , đất bám đôi chân bàn tay rám nắng ……
(2)Tết đến năm nay nhớ may thêm con áo mới, đắp ấm thêm chăn khi đêm tối lạnh lùng .Anh vẫn hành quân vui với núi rừng . Đồng đội bên anh nhưng chàng trai trẻ ,ba lô nặng đường dài áo rách đôi vai . Ôm súng bên mình suốt lứa tuổi 20 , chưa ngắm mắt xanh của 1 người conk gái , chưa nói cùng ai một lời ân ái ,giặc đến lên đường

sung lại cầm tay .
Lối :

Mùa xuân về em hãy nói cùng con
Mai con lớn con sẽ thành chiến sĩ
Như chú như cha suốt đời bền bỉ
Đuổi giặc xâm lăng chưa ngơi nghỉ 1 ngày

(Vọng cổ)

(5)Câu hát người xưa em hãy ru con ngủ , chí làm trai dặm ngàn mây phủ gấm vóc giang san ta gìn giữ muôn ... đời .Câu hát ngày xưa em hãy chọn lấy lời . '' làm trai cho đáng thân trai xuống đông đông tĩnh lên đoài đoài yên '' . Lịch sử giống nòi hãy thuộc từng trang, che ngắn định lùi con định hình cho kỹ . Ngòi viết học trò mũi lê người chiến sĩ , nhớ nghe con gìn giữ cõi biên thùy .
(6)Mùa xuân này là đã 2 xuân, 2 đứa 2 nơi nhưng lòng ta không giới tuyến . Xa cách đôi ta cho ở nơi đây triệu người xa gặp lại , xà rong mới rực màu cho trai gái kịp mừng xuân , chim két bay về nghe nhạc trỗi ngũ âm, điệu àh vây theo cánh tay cô gái, ánh lữa nhà sàn theo hồn trai rực cháy, nhịp Lâm Vong nghiêng mái nhà sàn . Rừng vào xuân rừng thay áo mới, lá đỏ muôn chiều phủ lối quân đi, giữa đường hành quân dừng chân anh viết vội, thương em nhiều qua lá thư xuân .

CƠN BÃO BIỂN

PHỤNG HOÀNG
Cơn bão dữ đạp lên vùng biển.
Cả bầu trời trùm phủ một màu lam.
Gió lớn sóng to ào ạt ngập tràn.
Gieo thảm họa điêu tàn trên quê biển.
Gây lắm cảnh thương tâm đứt từng đoạn ruột. Hủy diệt bao mạng người và tàn phá những vùng biển… yêu… thương.
Sóng dữ ào ào
Trong phút chốc dâng cao
Làm sao thoát khỏi khi sóng gió ập đến quá mau.
Rượt đuổi thuyền tàu còn đang ở phía xa.
Kẻ khóc người la bị sóng biển nhấn chìm,
Làm sao cứu nhau khi cùng đang lâm nạn...
Vật vã ngày đêm đói lạnh,
Từng phút từng giây dành giựt với tử thần.
VỌNG CỔ
Dẫu biết rằng kiếp con người có sanh thì có tử ....nhưng sao thảm họa thiên tai xé lòng đau đớn quá khi ngàn sinh mạng ngư dân bị cuốn trôi theo từng cơn sóng dữ …ban …đào.
(1)Nếu là nhân sinh nói ai không xúc động nghẹn ngào, cơn bão đi qua gây bao tang tốc, vợ mất chồng con muôn thuở lìa cha. Mắt lệ đầm đìa lai láng trào ra. từng phút trông tin chờ đợi mỏi mòn. Có những thân tre già chỉ một búp măng non mà sóng biển đành lòng cuốn trôi đi vĩnh viễn....
(2)Hơn bảy mươi năm kể từ khi năm thìn bão lụt cơn bão lại quay về gây tóc tang xơ xác tiêu điều. Gầy dựng chắt chiu rồi lại trắng tay trong một sớm một chiều. Bao vườn ruộng hoa màu mất trắng. Trường học cửa nhà sụp đổ tang hoang. Còn nhiều nỗi khổ chồng chất ngổn nhang mà nạn nhân và xã hội cùng vương mang gánh nặng. Ôi chỉ hai ngày đêm rồi bão tan sóng lặng mà hậu quả khôn lường trầm trọng thê lương. …
NGÂM THƠ
Cuộc đời ai biết sẽ ra sao
Tưởng chừng như một giấc chiêm bao.
Biển dâu dời đổi ai lường nỗi.
Nguyện cầu nhân loại mãi bình an.
VỌNG CỔ
Cơn bão đã đi qua trời quang mây tạnh... sóng gió lặng im không còn giận dữ trả lại sự bình yên co biển thấm xanh…. màu.
(5)Cùng khắc phục dựng xây cho quê hương đẹp lại ngày nào. Đồng cảm xót thương những người đang khổ, hạt gạo nghĩa tình san sẻ cho nhau. những gì giúp được ta hãy giúp mau để xoa dịu vết thương lòng đau nhức nhói. Thảm họa thiên tai đâu ai lường nỗi, tàn phá quê hương đau khổ đoạn trường.
(6) Hỡi những tấm lòng vàng trên khắp nẻo quê hương. Ơi tất cả những trái tim đang mang dòng máu Việt. Tạo hóa sinh ra mỗi người một số phận nhưng cùng giống nhau dòng máu đỏ khắp châu thân, cũng trái tim lúc vui buồn trăn trở bâng khuâng. Cũng động não giận hờn ghét thương xúc cảm. Ta được hạnh phúc hơn không bị cơn sóng biển tràn ngập phủi văng đi tài sản mạng người. Tất cả rồi đều trả hết lại cho trần gian, chỉ có tình người mới nuối tiếc muôn đời bất tử. Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ, chúng ta là người đâu đành lòng mà nỡ bỏ nhau. ./.

NHỚ BIỂN NHA TRANG
(Thanh Tuấn)
LỐI
Lời riêng này anh gửi cho em, từ thành phố thân yêu nhớ về nơi đó.
Nhớ biển Nha Trang đêm hè lộng gió, mặt nước xanh rờn con sóng khẻ lời… ru...
Phụng Hoàng:
Thì thầm trong đêm vắng, khơi đọng lòng anh càng yêu sai đắm, nét mặt diễm kiều miền cát trắng quê em.
Trên băng đá công viên, dưới cội thuỳ dương ai nói tiếng yêu thương tha thiết ngọt ngào. Để cho lòng anh càng yêu say đắm, anh say tiếng ân tình nồng thắm của em trao.
Mình đã yêu nhau, và trải qua bao nhiêu cay đắng mặn nồng, hai tiếng thương đau ghi mãi trong lòng. Dù trãi qua mưa cuồng gió loạn, tiếng hẹn… ban đầu thề giữ vẹn đến mai sau. Đừng để thương đau khi lòng còn mang nặng, nghĩa nước tình dân chưa tròn bổn phận mình, thì hãy vì nhau mà giữ vẹn chữ chung tình.
Ơi quê hương mình đang từng giờ, đang từng phút đổi thay. Quên nổi nhọc nhằn lo xây dựng tương lai, để cho mỗi gia đình trước hạnh phúc ấm êm.
Ơi biển Nha Trang, con sóng miên man làm vương vấn lòng người. Ai đến nơi đây khi xa rồi nhớ mãi, nhớ hình bóng diễm kiều muôn thuở chẳng mờ phai...
VỌNG CỔ:
Nhớ lại ngày nào đứng ngắm mê say xa tầm đồng khơi đoàn tàu đang thả lưới... mặt nước biển xanh im lìm in bóng núi xào xạt hàng dương gió nhẹ lá… buông… mành. Để tóc em bay theo lượn sóng bồng bềnh, Anh sẽ ngắm nhìn biển trời cô đọng, nhìn bãi cát mịn màn, phẳng lặng trắng như gương. Đi bên em lòng dào dạt yêu thương, bao chuyện đổi trao mong sao thành sự thật, để cho tình yêu chúng mình luôn tươi đẹp, như biển Nha Trang soi mặt áng mây chiều.
Giữa đêm dài mình tâm sự nhe em yêu, nhớ Nha Trang chiều nào mình song bước. Nhớ phố biển thân yêu dừa xanh tha thướt, xoã tóc mượt mà soi bóng nước đại dương. Để những đêm về nghe sóng vỗ miên man, gió thoảng hàng dương thanh năm khúc nhạc. Để người phương xa về đây tấp nập, yêu mến nồng nàn vẽ đẹp của Nha Trang. Bao nổi thăng trầm vẫn sừng sửng hiên ngang, nắng mưa thêm ngào ngạc sắc huơng qua đời.
Năm tháng xa rồi vẫn mãi trong tôi, hình ảnh Nha Trang biển trời lộng lẫy. Để mình bên nhau nồng nàn câu chung thuỷ, xây dựng cuộc đời như huệ trắng ngạt ngào hương./

SÂN GA CHỈ CÓ MỘT NGƯỜI
Trọng Hữu
(Vọng kim lang...)
Đêm xuống sân ga...sương cuối thu lạnh lùng...nghe vắng đưa xa xa...còi hòi tàu lẫn trong ngàn cây....cách xa mấy Thu wa rồi mà người tình vẫn chưa về đây....
Cầm đàn ta ngồi so cùng cung phím...tiếng tơ u buồn...từng cung ai oán gởi ai đây....gió lay lá rơi xạc xào trời lạnh lùng thắt se hồn ai...sương thấm trên đôi vai mà người tình vẫn chưa về đây....
Trời đêm tàn Thu xa vắng nhớ khôn nguôi...trắng đêm ta ngồi trông ai....một mình ngồi ngoài sân ga....tai lắng nghe...tiếng còi xa xa.....

(vọng cổ câu 1...)
Những chuyến tàu rời khỏi sân ga rồi khuất dần trong bóng tối.......bỏ lại nơi đây 1 người ngồi mong đợi hố mắt thấm sâu như mang nặng nỗi....u....sầuuu.......
....mấy bận tàn Thu là mấy bận mong chờ... đêm tiễn đưa nhau em về nơi đất Huế....nước mắt đôi dòng ràn rụa thấm bờ mi....ôi những con tàu vội tới rồi đi...trông xa xa khói trắng quyện sương mờ....ngồi 1 mình lặng lẽ trước sân ga...Thu trước lệ xa Thu này lệ đổ......

(vọng cổ câu 2...)
Tiếng nói yêu thương ráng chờ anh em nhé...như còn nghe văng vẳng giữa đêm buồn....đã mấy lần Thu trong chớp bể mưa nguồn...mấy dãi rừng Thu đã mấy lần thay lá...em có nhớ cung đàn đêm lạnh giã từ trao....tàu đi rồi wa lũng thấp đèo cao....làn khói trắng nhạt nhoà sau đỉnh núi....1 kẻ ra đi còn 1 người ở lại....ga vắng lạnh lùng...trơ trọi lá vàng ...rơi........

(nói lối...)
Đêm lại từng đêm dưới nguyệt mờ....rung rung ngồi dạo mấy đường tơ....đèn khuya hiu hắt sầu nhân ảnh....ai nhớ ai mà...dạ ngẩn ngơ....

(vọng cổ câu 5...)
Thu đến Thu đi theo tiếng nhạc chia ly đã xoá mờ nhân ảnh.........một chiếc hàn y đã bạc màu sương gió bởi đêm đêm ngồi đợi bóng...con....tàu.....
...có mấy đường tơ biết gởi tới phương nào....đêm ấy chia tay với cung đàn não ruột...ai đã gục đầu cho lệ đẫm bờ mi.....Em ơi nước sông Hương còn lay động bóng đò khuya...cây núi Ngự còn nghiêng mình đón gió.....sao tình ai đó như những hàng thành quách cũ....theo thời gian nên cỏ phủ rêu mờ........

(vọng cổ câu 6...)
Chuyến tàu đêm đã rời khỏi sân ga...làn khói trắng còn vương trên đầu cây ngọn cỏ....người nhạc sĩ 1 mình ngồi lặng lẽ...hố mắt u buồn...như cả 1 trời Thu....người xa người nên nhạc cũng bơ vơ....tay rướm máu nên chiếc đàn long phím.....đôi bóng năm xưa dìu nhau trên ngõ vắng....nay giữa sân sao chỉ có 1 người....anh chờ đợi gì qua mấy bận tàn Thu ...khi người ấy không trở về đây nữa....sân ga lá úa tơi bời....chỉ có 1 người ngồi đợi chuyến tàu đêm......


TÌNH ĐỒNG CHÍ

NHẠC
1 Quê hương anh nước mặn đồng chua
2 Làng tôi nghèo đát cày lên sỏi đá
1 Tôi với anh đôi người xa lạ
Từ phương trời chẳng hề quen nhau
2 Lúc nguy biến tình siết chặt tình
Đêm tối chung chăn thành đôi tri kỷ
1 Vì nước, ruộng nương anh bỏ bạn thân cày
2 Gian nhà không mặc kệ gió lung lay.

VỌNG CỔ:
1 Mặc gió lung lay nhà tôi xưa nay vẫn vậy, đứng ở ven sông nghiêng nhìn dòng nước chảy, rừng cắm sau lưng tràm mọc tới . . . chân . . .trời

(1 nhịp)

Tháng 3, khói mù lửa ngún ngoài đồng trấp lâu đời
Song mặn mặn suốt mùa khô, sông chua chua từ mưa xuống
Đất đó phèn từ thời lập địa khai thiên (-)
Xa cách phương trời tôi vẫn nhớ,
Nhớ ánh đèn ghe trễ bắt cá biển đông sông,
Nhớ giữa thu linh lán nước tràn đồng,
Quằn quại rong đuôi chồn như rừng lên cơn bão.

10 nhịp

2 Mỗi hoàng hôn dõi mắt nhìn vời vợi
Thăm thẵm trong kia mặt nước nối ven rừng.
( 1 nhịp) Tĩnh mịt hoang vu
Gởi đến cho ta mùi ngọt của bông tràm.
Thoắt hiện ra những chiếc xuống độc mộc,
Từ rừng sâu rẽ nước tiến về sông (-)
Kéo theo hàng chục bó bàng như một bầy trâu nước
Đó là công trình của bao ngày khó nhọc
Hõi người bạn miền trung ơi
Nơi dãy trường sơn ngăn rừng biển cả
Bạn có lần nào thấy cái bao bàng đựng lúa ở miền tây (-)


NHẠC
2 Giếng nước gốc đa nhớ chàng trai làng yêu mến
1 Tôi với anh đã từng cơn ấm lạnh
Rét run người vầng trán
2 Áo anh rách vai quần tôi có hai miếng vá
Miệng còn cười buốt giá chân không giầy
1 Thương nhau tay nắm lấy bàn tay
2 Đêm nay đồng hoang sương xuống
1 Nằm kề bên nhau chờ trăng lên, lòng thấy nao nao

VỌNG CỔ:

2 Đêm nay nằm giữ đồng hoang thấm dần sương xuống, tôi nhớ tới căn chòi giữ ruộng
lúa chin vàng hoe hương thoảng . . . tư . . . bề

Chòi ngăn sương xuống, chòi không ngăn được gió về
Mùng làm chi khi bốn bên vách trống
Một chiếc nóp quê mùa cũng ấm như ngôi mộ giữa đồng thơm (-)
Chừng nào quê hương mình mới dứt loạn ly,
Để dù mình chẳng gần nhau nhưng mãi ãi là tri kỷ
Đồng đâu trống để đồng hoang cỏ cháy
Giếng nước hết tương tư khi gặp lại bóng trai làng (-)

4 nhịp

1 Hỡi người bạn quê nghèo đất cày lên sỏi đá
Bạn ra đông dọc ngang cùng biển cả
Bạn lên đoài lẫm liệt với non xanh (8 nhịp)
Tôi lạ gì miền trung giàu cá biển với cây rừng
Bạn có nghèo chẳng qua vì ly loạn
Chẳng qua vì nắng dài mưa ngắn bão lụt gần suốt thu đông (8 nhịp)
Cuộc đời đưa đẩy bọn ta cùng sẻ chia ấm lạnh
Quần tôi vừa vá xong hai mảnh, thì áo anh đã xoạt vai rồi (-)
Anh hãy nhìn kia vầng trăng 21
Vừa lên đến đỉnh đồi
Dầm sương con dế gáy
Tiếng chó tru dài lạnh lẽo ánh sao băng.


VẦNG TRĂNG SÔNG TRẸM

 Phi Hùng

- Lý trăng soi -

Ơi vầng trăng soi tóc ai buông dài
Theo mái chèo khoan thai, gió lay bóng dừa
Bông tràm đong đưa theo sóng khua mạn thuyền
Câu hò giao duyên
Tình ai tha thiết, ai biết lòng ai
Vầng trăng nghiêng áo bay bay
Theo tháng năm dài, theo mộng tình say...

- Vọng cổ -

1. Tôi say tiếng hát của cô gái chèo thuyền chở đầy trăng trên dòng sông Trèm Trẹm. Tiếng cô gái nhặt khoan như lời trái tim ai nghèn nghẹn ...đêm nào. Tôi làm sao quên được ánh mắt dâng trào. Cô gái Cái Tàu chiều chiều ngồi chải tóc, nhìn cánh cò, lòng mong đợi bóng người đi. Ai biết cô đang mơ ước những gì, ngày hội ngộ giữa mùa sen trắng nở....Hay âm thầm thương nhớ giữa trời đông, chỉ có cô mới hiểu được lòng người chung thủy.

2. Thời gian qua, trăng tròn rồi lại khuyết, người năm xưa sao biền biệt mãi không về. Để nhớ để thương đè nặng câu thề.Vì tiếng gọi núi sông, cô một mình lặn lội, hết Cạnh Đền, Sông Đốc đến Tam Giang. Hết Chắc Băng, xuôi đò dọc, đò ngang, vào Huyện Sử qua rừng tràm U Minh Hạ. Vì tình yêu, vì quê hương mẹ, cô bám đất kiên cường như rừng đước Cà Mau.
- Lý Chiều Chiều -

Chiều chiều... Trên bến sông... Ai chờ mong...
Mong chờ mong....
Tiếng ca như lòng thương nhớ
Chín năm nhớ thương âm thầm
Đêm đêm ngắm trăng xuyên cành
Hương tràm ngạt ngào lan nhanh
Xanh xanh áo ai mây trời
Lao xao sóng xô vang lời
Tơ vàng trên dòng sông rơi
Bâng khuâng lặng nghe trang đời...

- Vọng cổ -

5. Đời cô gái như chuyện cổ tích trên vùng sông nước. Hồn lâng lâng theo con thuyền xuôi ngược, nhìn trăng nghiêng nghiêng mà tôi cứ ngỡ bước …chân người. Sao lung linh hay ánh mắt cô cười. Là con cháu bà Trưng, bà Triệu, cô đã một thời oanh liệt, dọc ngang. Ôi! Cô gái Cáu Tàu vừa đẹp lại vừa ngoan, vừa chung thủy lại vừa mang chí cả. Thới Bình ơi! Trăng đêm nay thương quá. Vì trong trăng có một phần má thắm, môi hồng....

6. Đêm nay trên dòng sông Trèm Trẹm, trăng soi đường như dãy sông Ngân. Hàng dừa nước như vẫy tay chào người cũ, tôi tìm về Cái Tàu thăm lại người xưa. Còn đâu nữa cô gái chiều chiều ngồi chải tóc, nơi ấy bây giờ là cây phượng đầy bông. Màu phượng đỏ như tấm lục hồng trên nấm mộ, tôi còn đây sao cô vội bỏ đi rồi....
Thới Bình ơi! Đời cô gái như một trang huyền thọai.
Bên một người khơi dậy những kỷ niệm ngày xưa.
Từ đây cho đến bao giờ
Vầng trăng sông Trẹm.... Ai chờ đợi ai ./

THOẠI KHANH – CHÂU TUẤN

S/g Viễn Châu
Nói lối
Ai nức nở với giọng đàn Tư Mã
Nhạc sầu vương theo chiếc lá lạnh lùng rơi
Đàn làm chi buồn lắm Thoại Khanh ơi!
Nghe ray rức bồi hồi sa ngấn lệ…

Câu 1/. Cầm chiếc đàn lên nghiêng vai cõng mẹ. Tìm người thương khắp cả bốn…
VỌNG CỔ
… phương… trời…
Mẹ ơi! Đôi mắt của con nay đã mù rồi…
Chiếc tỳ bà chùng dây, long phím vẫn u hoài theo từng giọt mưa rơi(-)
Đường sang Tề diệu vợi xa xôi, tiếng ve ngân hòa lẫn tiếng xạc xào của những chiếc lá vàng rơi, trong một chiều thu trên đường về biên ải…

Câu 2/: Đàn kêu tích tịch tình tang
Thiếp nay cõng mẹ tìm chàng, chàng ôi!
Từ ngày phu phụ lìa đôi
Lệ em như thể… lá rơi bên đường…
…Muôn dặm tìm nhau cho vẹn chữ cang thường…
Mẹ già nua mái đầu sương điểm trắng. Em mõi mòn máu thắm cạn buồng tim (-)
Tìm anh như thể tìm chim
Chim bay biển bắc, em tìm biển đông
Dặm đường cát bụi, gai chông
bởi quá thương chồng em há ngại đường xa

3/.Chữ phu thê một ngày cũng nghĩa, đạo vợ chồng em giữ vẹn tào khang. Đêm quay tơ dưới anh trăng loan, ngày mưa nắng tảo tần nuôi mẹ! Có ngờ đâu đất bằng nỗi lên giông tố, em phải bỏ quê nhà cõng mẹ dời chân.
Dao vàng cắt thịt máu tuôn
Thành tâm nuôi mẹ thánh thần chứng tri
Kề vai cõng mẹ ra đi
Tròn câu hiếu đạo sá chi cơ hàn.

Nói lối
Ai nghe được tiếng đàn ngoài biên ải
Điệu u hoài khắc khoải lúc tàn canh
Có phải chăng tiếng đàn ấy của Thoại Khanh
Vai cõng mẹ tìm chồng nơi Tề quốc

4/. Mẹ ơi! Giữ vẹn phận làm dâu con quản chi cuộc đời đói lạnh
Muôn dặm đường xa con nào ngại cảnh…

VỌNG CỔ
… cơ… hàn…
Mẹ hãy ngồi đây nghe tiếng con đàn…
Con nuôi mẹ bằng lời ca, tiếng nhạc để qua hồi đói lạnh lầm than (-)
Gậy tre dò bước quan san
Máu rơi theo những điệu đàn sầu thương
Miễn là trọn đạo tào khương
Dẫu cho muôn dặm nắng sương đâu nài!

5/.Nước mắt tuôn rơi theo tiếng nhạc sầu áo não, em vẫn tìm anh qua chiếc áo phong trần…
…Mỗi tiếng đàn thương là lệ đổ bao lần…
Châu Lang ơi! Nơi chân trời góc biển, biết bao giờ anh trở lại cố hương (-) Dù nay em đã mù đui, nhưng tình vẫn đượm trong cõi lòng cô phụ. Giấc Nam kha chập chờn thân lữ thứ, vẫn hằng mong gặp gỡ bạn chung tình.

6/. Châu lang ơi! Cầm đàn lên thổn thức lệ đầm khăn, theo tiếng nhạc đường tơ còn rướm máu. Duyên mai trúc thiếp không lỗi đạo. Nghĩa cang thường anh chớ vội đơn sai. Em đã tìm anh khắp Nam, Bắc, Đông, Tây…nhưng người yêu cũ nơi nào không thấy dạng? Em nhớ anh ruột gan đoài đoạn, biết gởi về đâu mấy tiếng tơ đồng.
Cầm đàn lên cõng mẹ ra đi, em gắng gượng nhọc nhằn lê bước
Xa xa khói núi, mây ngàn.
Còn nghe văng vẳng giọng đàn bi thương ./ 

Không có nhận xét nào: